Thứ sáu 19/04/2024 13:01

Quảng Ninh: Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với nhiều tiềm năng, nguồn lực và thế mạnh trong phát triển ngành “công nghiệp không khói”, Quảng Ninh đang nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch.

Để thực tế việc phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp cao gắn với du lịch, trung tuần tháng 10, đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh là trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Sau hơn 13 năm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Lâm Đồng đã trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đó là việc đã và đang sử dụng công nghệ nhà kính, nhà lưới, công nghệ sinh học, thủy canh, tự động hóa và đặc biệt là công nghệ robot và nano trong nông nghiệp. Không chỉ sản xuất ra các sản phẩm rau, hoa sạch cung ứng cho thị trường, du lịch nhà vườn (hay còn gọi là du lịch canh nông) cũng đang là ngành nghề rất phát triển, thu nguồn lợi lớn của Đà Lạt.

san xuat nong nghiep cong nghe cao gan voi phat trien du lich
Đại diện một DN tỉnh Quảng Ninh giới thiệu mô hình trồng rau thủy canh. ẢNH: H.N

Mô hình trồng hoa và rau thủy thời gian gần đây hiệu quả cao hơn hẳn so với việc canh tác thông thường khi nhiều Cty triển khai mở cửa đón khách du lịch vào tham quan mô hình.

Mặc dù không thu vé nhưng đại đa số khách trải nghiệm dịch vụ đều mua các sản phẩm hoa sạch, rau sạch. Như vậy, ngoài lượng hàng đã được các đối tác đặt hàng, các Cty tại đây còn tiêu thụ được khá nhiều sản phẩm bán lẻ cho khách du lịch.

Học tập kinh nghiệm trên, tỉnh Quảng Ninh đã có một số DN mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và có DN cũng nghĩ tới hướng phát triển du lịch canh nông, điển hình như Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188 (TX Đông Triều).

Năm 2016, Cty đã đầu tư khoảng 15 tỷ đồng để phát triển mô hình thủy canh hồi lưu trên diện tích 5.000m2. Sản phẩm rau thủy canh thời gian đầu khi tiếp cận thị trường cũng khá khó khăn, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, khi thị trường biết tới sản phẩm, sức tiêu thụ lại rất tốt.

Đến nay, mỗi ngày Cty xuất ra thị trường từ 4-5 tấn rau, củ, quả các loại. Thời gian tới, Cty sẽ đưa du lịch canh nông vào khai thác song song với sản xuất thủy canh. Theo đó, du khách đến đây có thể được tham quan tất cả các giai đoạn ươm, trồng, chăm sóc rau thủy canh; thậm chí còn có thể tham gia vào quá trình này.

Hiện Quảng Ninh có trên 200 sản phẩm nông nghiệp. Để phát huy giá trị nông sản, tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu; từng bước đưa sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống siêu thị lớn.

Đối với du lịch canh nông, dù là hình thức mới, nhưng thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp để phát triển loại hình này.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết: “Thời gian qua, tỉnh luôn rộng mở chính sách, cơ chế ưu đãi cho DN đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, giai đoạn hiện nay, tỉnh đang rất khuyến khích DN gắn phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với du lịch để tạo sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn tại Quảng Ninh.

Các kiến nghị, đề xuất của DN có thể thông qua kênh như địa phương, chương trình Cà phê doanh nhân, hay từ các Sở, ngành để thông tin đến tỉnh. Từ đó, tỉnh sẽ xem xét, ban hành các cơ chế chung cũng như cơ chế riêng cho DN đặc thù để phát triển mô hình du lịch mới mẻ này”.

Linh Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động