Chủ nhật 05/05/2024 07:30

Quảng Ninh: Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT và những lần nhận tiền tỷ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cơ quan CSĐT – Bộ công an vừa có kết luận điều tra bổ sung vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan.
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh. Ảnh
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh. Ảnh CTV

Kết quả điều tra đủ căn cứ xác định bà Nga đưa bà Oanh nhận 14 tỷ đồng; ông Vui nhận 14,8 tỷ; ông Long nhận 1,395 tỷ và 20.000 USD.

Tại kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh; bị can Ngô Vui, cựu trưởng phòng Kế hoạch chính Sở GD&ĐT Quảng Ninh, thêm tội danh nhận hối lộ.

Trước đó, các bị can này chỉ bị đề nghị về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Công ty NSJ Group về tội Đưa hối lộ. Trần Phú Hưng, cựu phó Tổng Giám đốc Công ty Thẩm định giá AIC, và Nguyễn Anh Tuấn, thẩm định viên Công ty Thẩm định giá AIC cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, các bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long khai nhận, từ năm 2016- 2020 được bà Hoàng Thị Thúy Nga đưa tiền cảm ơn khi các dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục mầm non hoàn thành.

Cụ thể, lời khai của cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh thể hiện, vào cuối các năm 2016-2020, bị can này được Chủ tịch NJS Group 3 lần mang túi tiền đến phòng làm việc và một lần tại nhà riêng.

Vào các dịp cuối năm 2016- 2019, bà Nga đều mang các túi tiền đến phòng làm việc của bà Oanh ở Sở GD&ĐT hoặc nhà riêng và nói: “Em cảm ơn và chúc tết chị”. Khi bà Nga về, bà Oanh mở túi tiền hoặc vali bên trong có lúc ít nhất là 1 tỷ, nhiều nhất là 5 tỷ đồng.

Khi bà Oanh nghỉ hưu vào cuối năm 2019, sau khi thực hiện 2 dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non và tiểu học năm 2019, bà Nga đã mang 1 vali đến nhà riêng bà Oanh và nói quà cảm ơn, chúc tết. Sau khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỷ đồng.

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh khai không đòi hỏi, đề nghị, ép buộc bà Oanh phải đưa tiền và mong muốn tự nguyện khắc phục hậu quả, trả lại số tiền 14 tỷ đồng đã nhận từ bà Nga để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Lời khai của bà Nguyễn Thùy Dung, thư ký của bị can Hoàng Thúy Nga cho thấy, trong một ngày đầu năm 2020 trước Tết âm lịch, bà Dung được bà Nga giao lên phòng ngủ lấy 1 vali bên trong không rõ đựng gì, nhưng nặng chừng 5-7kg. Bà Dung mang vali xuống nhờ lái xe của bà Nga nhét vào cốp ô tô BMW rồi lái xuống Quảng Ninh. Khi đến nhà bà Oanh, chiếc vali được mang vào phòng khách và được bà Nga chủ động đẩy vào góc nhà, chỗ gần tivi…

Bị can Ngô Vui khai 5 lần, nhận tổng 14,8 tỷ đồng từ bà Nga; còn bị can Hà Huy Long khai được bà Nga cảm ơn 4 lần, tổng cộng 1,3 tỷ đồng và 20.000 USD.

Kết quả điều tra đến nay có đủ căn cứ xác định bà Nga đã đưa và bà Oanh đã nhận 14 tỷ đồng; bị can Vui nhận 14,8 tỷ đồng; bị can Long nhận 1,395 tỷ đồng và 20.000 USD.

Sau khi điều tra bổ sung nội dung trên, Bộ Công an kết luận, hành vi đưa tiền cho các bị can tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh của Hoàng Thị Thúy Nga đã phạm vào tội Đưa hối lộ. Các bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long phạm vào tội Nhận hối lộ.

Trong vụ án này, bà Oanh được đánh giá là người chủ mưu, cầm đầu. Bà Nga được xác định có vai trò tương tự. Các bị can còn lại được xác định đã giúp sức tích cực cho 2 chủ mưu. Từ những bằng chứng, tài liệu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố bổ sung Hoàng Thị Thúy Nga tội Đưa hối lộ; Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long tội Nhận hối lộ.

Gây thiệt hại cho Nhà nước 80 tỷ đồng

Cũng tại kết luận điều tra, bị can Oanh khai quen biết bà Nga từ trước nên được bà Nga đặt vấn đề về việc thực hiện Dự án. Oanh đã chỉ đạo 3 bị can cấp dưới cùng với nhân viên của Nga lập dự án để công ty do Nga chỉ định thực hiện cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm. Nga chỉ định phân công công việc cho Trần Thị Thanh Xuân, Trần Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty MQF phụ trách khối giáo dục, thực hiện và chỉ đạo toàn bộ mảng công việc liên quan đến thiết bị giáo dục từ khâu lập dự án, tính toán giá sản phẩm, lập hồ sơ dự thầu, làm hồ sơ "quân xanh", "quân chính" để đấu và trúng thầu.

Chưa hết nhằm che giấu hành vi vi phạm pháp luật, Oanh chỉ đạo cấp dưới phối hợp với nhân viên của Nga lập dự án, hợp thức hoá hồ sơ chỉ định thấy cho Công ty VNNew lập dự án; chỉ đaọ Phạm Thị Hạnh phối hợp với nhân viên Công ty Gia Lộc phát hành chứng thư thẩm định giá theo đúng giá thiết bị, giá gói thầu do Nga đưa ra.

Sau đó, tạo điều kiện cho Công ty NSJ hoặc liên danh công ty Toàn Thịnh - Tràng An do Nga chỉ định trúng gói thầu mua sắm.

Từ những thủ đoạn nêu trên, trong giai đoạn 2016 - 2019, Công ty của Hoàng Thị Thúy Nga hoặc Công ty do Chủ tịch công ty NSJ Group chỉ định đã trúng tổng giá trị 6 gói thầu thuộc 6 dự án tổng trị giá hơn 636 tỷ đồng. Trong đó 2 gói thầu 2019 trị giá 323 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 80 tỷ đồng. Sau khi thực hiện các dự án, Hoàng Thị Thúy Nga đưa hối lộ cho Vũ Liên Oanh 14 tỷ đồng, đưa Ngô Vui 14,8 tỷ đồng và đưa Hà Huy Long 1,8 tỷ đồng.

Khi tính toán chi phí dự án, bà Nga đã chỉ đạo nhân viên tính toán trích 30% giá trị gói thầu để "lại quả" cho các cá nhân tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh. Bà Nga giao cho nhân viên phải tính toán hợp lý, để sau khi trừ chi phí cả hợp lệ và không hợp lệ thì mỗi gói thầu, công ty phải đạt lợi nhuận 8-12%.

Tại cơ quan điều tra, bà Nga giữ nguyên lời khai không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận về việc đưa tiền cho bà Oanh và thuộc cấp. Bà Nga cũng phủ nhận việc đưa hối lộ cho những người này. Cơ quan điều tra đã cho các bị can đối chất, vẽ sơ đồ vị trí nhận và cất tiền, kết quả phù hợp với lời khai của cựu giám đốc sở và cấp dưới./.

Nhận hối lộ, một Chánh Thanh tra tỉnh bị bắt
Cần Thơ: Bắt thêm 2 đồng phạm trong vụ Giám đốc đăng kiểm nhận hối lộ
Bắt Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 99-05D và thuộc cấp về hành vi nhận hối lộ
Vĩnh Quân
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động