Thứ sáu 26/04/2024 05:05

Quận Hà Đông tăng cường đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thống kê, trong 9 tháng năm 2021, quận Hà Đông đã kiểm tra 178 vụ, xử lý hành chính 172 vụ, xử phạt vi phạm hành chính trên 2,2 tỷ đồng, tiêu hủy, tịch thu hàng hóa trị giá trên 6,4 tỷ đồng.
Quận Hà Đông tăng cường đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm
Lực lượng chức năng phát hiện kho hàng hóa giả mạo tại quận Hà Đông

Mặc dù 9 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song quận Hà Đông tiếp tục duy trì thực hiện khá tốt công tác đấu tranh chống gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389 quận, tình trạng sử dụng mạng xã hội, các trang thương mại điện tử để kinh doanh online hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái có xu hướng gia tăng (đặc biệt liên quan đến các mặt hàng thực phẩm, dược phẩm, quần áo, giày dép...).

Nhiều đối tượng sử dụng các căn hộ cho thuê tại các khu chung cư, kho xưởng trong khu dân cư, bãi đất trống để làm địa điểm tập kết hàng nhập lậu, bán hàng... dẫn đến khó khăn trong công tác kiểm soát hàng hóa, thu thuế của cơ quan chức năng.

Nhận định từ nay đến cuối năm là thời điểm tội phạm buôn lậu gia tăng, nhu cầu mua sắm trong nhân dân tăng cao dẫn đến các hoạt động gian lận thương mại và buôn bán hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp với nhiều hình thức tinh vi.

UBND quận Hà Đông giao Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 quận là Đội Quản lý thị trường số 11 cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, UBND các phường tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả; các thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng nhái để người dân biết, chủ động tham gia tố giác hành vi vi phạm.

Tiếp tục bám sát các nội dung chỉ đạo của Thành phố, Cục Quản lý thị trường Thành phố, Quận ủy, UBND quận để tham mưu Ban chỉ đạo 389 quận xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới;

Có các biện pháp cụ thể để nhận diện rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, chủ động kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ gian lận thương mại, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, nhất là các mặt hàng y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan ra quân tuần tra, rà soát địa bàn, triệt phá các tụ điểm tập kết, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, tuyệt đối không để xảy ra vụ việc nổi cộm trên địa bàn quận dịp cuối năm.

Tiếp tục chủ trì, phối hợp với công an quận duy trì Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 2522/QĐ-BCĐ ngày 4-6-2021 của Ban Chỉ đạo 389 quận tăng cường kiểm tra các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, dược phẩm. Thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình thị trường, kết quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kịp thời tham mưu cho UBND quận, Ban chỉ đạo 389 quận các giải pháp thực hiện hiệu quả.

Công an quận chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình địa bàn, thường xuyên tuần tra, lập danh sách các đối tượng, cơ sở, kho bãi khả nghi để theo dõi, giám sát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán vận chuyển. Tổ chức ký cam kết phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đến từng cơ sở sản xuất kinh doanh, từng hộ dân trên địa bàn.

UBND các phường thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả để người dân trên địa bàn biết, cung cấp thông tin, phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm.

Chỉ đạo các Tổ dân phố, Ban Quản lý tòa nhà, các đơn vị quản lý chợ phối hợp Công an phường, Đội Quản lý thị trường số 11 tổ chức cho 100% cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ dân trên địa bàn ký cam kết không tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu, không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Phối hợp chặt chẽ với Đội Quản lý thị trường số 11, công an quận trong công tác rà soát, theo dõi, nắm tình hình các đối tượng thường xuyên sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, sử dụng các căn hộ cho thuê, khu nhà xưởng để sản xuất, tập kết, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái; chủ động triển khai các biện pháp xử lý kịp thời, báo cáo đề xuất UBND - Ban Chỉ đạo 389 quận giải quyết, xử lý những nội dung vượt thẩm quyền.

Gian lận thương mại, hàng giả không chỉ là nguy cơ lớn đối với các nhà sản xuất trong nước, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư sản xuất, quyền lợi người tiêu dùng, mà còn làm mất giá trị của thương hiệu hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế. Để chủ động kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời tình trạng này đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, nhất là khi thời điểm dịp lễ, Tết đang đến gần.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động