Thứ sáu 29/03/2024 13:19
Hiểu về hương ước, quy ước

Phường Phúc La, Hà Đông - bài 1: Có một tổ dân phố văn hóa với những quy ước tiến bộ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trên cơ sở đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kết hợp với phong tục tập quán của người Việt Nam, Tổ dân phố số 2, phường Phúc La, quận Hà Đông, đã xây dựng Quy ước về xây dựng Tổ dân phố văn hóa...  

Phường Phúc La, quận Hà Đông được thành lập ngày 23-8-1994 theo Quyết định số 52 của Thủ tướng Chính phủ, được tách ra từ một phần của xã Văn Yên và phường Yết Kiêu. Tổ dân phố số 2, phường Phúc La được thành lập trên cơ sở tách ra từ khu phố I, với trên 200 hộ dân. Tổ dân phố có 1 chi bộ gồm 28 Đảng viên, các tổ chức đoàn thể - xã hội hoạt động nề nếp, hiệu quả.

Quy ước về xây dựng gia đình văn hóa của Tổ dân phố 2, phường Phúc La quy định rõ, mỗi gia đình là một tế bào xã hội. Do vậy mọi thành viên trong gia đình đều có trách nhiệm giữ gìn gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ.

Ông, bà, cha, mẹ được quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo. Vợ, chồng bình đẳng, hòa thuận, chung thủy. người lớn trong gia đình luôn là gương tốt cho con cháu.

Trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường; chăm học, chăm làm, lễ phép, hiếu thảo; được quan tâm chăm lo dạy dỗ, học hành, vui chơi, giải trí.

Mọi thành viên trong gia đình đều hoàn thành nhiệm vụ sản xuất xuất kinh doanh, công tác, học tập; có nếp sống thanh lịch, văn minh (ứng xử có văn hóa trong gia đình, cộng đồng và ngoài xã hội thể hiện bằng hành vi, thái độ đúng mực, không nói tục, chửi bậy..); chú ý bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao trí tuệ, sức khỏe, thể chất…Giải quyết tốt các mâu thuẫn trong gia đình, không để xảy ra bạo lực trong gia đình.

Kinh tế gia đình ổn định từ nguồn thu nhập chính đáng, tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm. Nhà ở bày trí gọn gàng, sử dụng nước sạch, công trình phụ hợp vệ sinh…theo tiêu chí “Gia đình sức khỏe”. Có các phương tiện nghe, nhìn cơ bản phục vụ cho việc tiếp nhận thông tin đại chúng và nâng cao đời sống tinh thần của mọi thành viên.

Các việc trong gia đình (cưới, tang, giỗ, tết, liên hoa, mừng thọ…) được tổ chức theo đúng các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; thực hiện đúng Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Pháp lệnh Dân số…

Đoàn kết giúp đỡ xóm giềng trong phát triển kinh tế, khi hoạn nạn, khó khăn và lúc cần thiết khác. Không xâm phạm đến mọi quyền lợi của làng giềng; tôn trọng đời sống riêng, không làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh, sự ổn định của cộng đồng. Khi phát sinh mâu thuẫn, giải quyết bằng hòa giải, thân tình, không gây lộn, đánh, cãi chửi nhau.

Thực hiện nghiêm túc các Quy ước; tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện và các phong trào, hoạt động văn hóa – xã hội vì tiến bộ của cộng đồng.

phuong phuc la ha dong bai 1 co mot to dan pho van hoa voi nhung quy uoc tien bo
Tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong các quy định trong Quy ước về xây dựng gia đình văn hóa của Tổ dân phố số 2 Ảnh: Khánh Phong

Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân; tuân thủ những quy định của chính quyền các cấp, quy ước, hương ước cộng đồng. Không có người vi phạm các tệ nạn xã hội (buôn bán, tang trữ, sử dụng ma túy, mại dâm, cờ bạc…); không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan.

Không kinh doanh, trao đổi và sử dụng văn hóa phẩm không được phép lưu hành (có nội dung phản động, đồi trụy, các băng, đĩa hình, đĩa nhạc ngoài luồng…); không kinh doanh và tham gia các hoạt động văn hóa không lành mạnh.

Tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các phong trào thi đua, các sinh hoạt, hội họp ở công cộng và bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan môi trường ở địa phương; thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng. Tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác, chất thải đúng giờ, đúng nơi quy định.

Mỗi gia đình có trách nhiệm cần xây dựng gia đình mình cuộc sống vui vẻ. hòa thuận, hạnh phúc, phát huy thuần phong mỹ tục, sống có đạo lý, có tình người, biết kính trên nhường dưới. Trong gia đình, con phải có trách nhiệm báo hiếu, nuôi dưỡng ông bà, cha mẹ khi già yếu, ốm đau.

Ông bà và cha mẹ phải gương mẫu giáo dục để con cháu sống có đạo đức, sống lương thiện, chăm chỉ học tập, lao động, công tác để con cháu trở thành những công dân tốt, có đức có tài cống hiến cho đất nước. Các gia đình có trách nhiệm giáo dục, giữ gìn gia phong truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Theo bà Nguyễn Thị Phủ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2, phường Phúc La, ngay từ khi thành lập, các hộ dân trong tổ dân phố đã họp bàn và đi đến thống nhất xây dựng riêng một bản quy ước.

Quá trình soạn thảo quy ước được thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ; các quy định liên quan đến mọi mặt của đời sống như: Vệ sinh môi trường, khuyến học, hoạt động văn nghệ thể thao; hiếu hỉ; các khoản đóng góp; bảo vệ an ninh trật tự… đều được quy định chi tiết, cụ thể.

Đến năm 2012, bản Quy ước được biên soạn lại và chính thực được sử dụng từ đó cho đến nay. Đến nay, quy ước đã ăn sâu vào nếp sống của nhân dân nơi đây. Trước khi làm việc gì, người dân đều cân nhắc xem có phù hợp với nội dung của quy ước hay không.

Hồng Nguyên - Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động