Thứ năm 25/04/2024 11:58
Hà Nội:

Phường Nhân Chính: Mô hình điểm phòng chống tội phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phát huy CLB phòng chống tội phạm, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xóa “điểm đen” về ma túy, trở thành địa bàn không xảy ra vụ trọng án.

Đến nay, “Đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2012-2016” đến năm 2021 đã được triển khai đồng bộ tới nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại quận Thanh Xuân, triển khai đề án với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” đạt hiệu quả tích cực. Trong đó phải kể tới hiệu quả từ “mô hình điểm” CLB phòng chống tội phạm của phường Nhân Chính.

Thực hiện “Đề án Quản lý an ninh, trật tự các khu chung cư, khu đô thị mới” và Chuyên đề “Đấu tranh, phòng, chống trộm cắp tài sản, TNXH và các hành vi vi phạm pháp luật tiềm ẩn tại các khu chung cư, nhà thuê trọ trên địa bàn quận”, hàng tháng, phường Nhân Chính ra thông báo phòng ngừa tội phạm phát trên loa truyền thanh phường.

Do thông báo có nội dung dài, người dân không có điều kiện nghe toàn bộ nội dung, Vì vậy, thông báo được gửi 2 tháng 1 lần đến từng hộ dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn. Ngoài ra được dán vào các bảng tin của khu dân cư, chung cư để người dân nắm được, cảnh giác.

Phường Nhân Chính: Mô hình điểm phòng chống tội phạm
Các hoạt động tuyên truyền trên trang tin điện tử của quận Thanh Xuân thu hút lượng truy cập lớn

Cùng với các hoạt động tuyên truyền trực tiếp khác như phát tờ rơi, tờ gấp, sách pháp luật, tổ chức 2 hội nghị phòng ngừa tội phạm tại trụ sở UBND phường Nhân Chính. Mỗi hội nghị có 300 người tham gia.Tổ chức 6 buổi trên 6 khu dân cư tuyên truyền công tác phòng ngừa tội phạm.

100% cán bộ, công chức thuộc hệ thống chính quyền, đoàn thể cơ sở và những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở tại địa bàn trọng điểm được trang bị kiến thức pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực pháp luật liên quan

Kết quả sau khi triển khai đề án, địa bàn không có dấu hiệu hoạt động của tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Tỉ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm 85% trở lên, không có trọng án.

100% tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp cận xử lý (45 tin chuyển công an quận Thanh Xuânxử lý.

Tỉ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù và đặc xá về cư trú tại địa bàn dưới 15%.

Số vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội giảm so với trước khi chuyển hóa phải đạt tỉ lệ giảm ít nhất 10%. Trước khi chuyển hóa, phường Nhân Chính có 43 vụ phạm pháp hình sự. Năm 2019 có 38 vụ, Năm 2020 có 37 vụ. Số đối tượng sưu tra hình sự từ 32 đối tượng còn 24 đối tượng, giảm 8 đối tượng.

Trên địa bàn phường Nhân Chính không có điểm, tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội, các vụ tội hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường đều được phát hiện và xử lý. Trong năm không xảy ra trọng án, cháy nổ.

Nhờ tuyên truyền đến từng hộ dân và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn để nhân dân nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để cảnh giác, phòng ngừa. Đã ngăn chặn được 2 vụ giả danh cán bộ tư pháp lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiệu quả từ phường Nhân Chính là kết quả khi triển khai đề án đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả góp phần phòng ngừa tội phạm, tái phạm tội và hành vi vi phạm pháp luật.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động