Thứ năm 28/03/2024 16:12

Phương án nào cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kỳ thi vào 10 THPT công lập ở Hà Nội luôn là một kỳ thi vô cùng căng thẳng với tính cạnh tranh cao. Năm nay, theo Sở GDĐT, dự kiến toàn thành phố có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm ngoái. Dự kiến các trường THPT tuyển vào lớp 10 là 104.000 học sinh. Trong đó có 77.000 học sinh vào trường công lập, số còn lại vào trường tư thục.
Phương án nào cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập?
Sẽ chỉ có 60% học sinh có cơ hội đỗ vào các trường THPT công lập, 21% số học sinh tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số học sinh tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và khoảng 9% số học sinh tham gia học nghề

Như vậy, sẽ chỉ có 60% học sinh có cơ hội đỗ vào các trường THPT công lập, 21% số học sinh tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số học sinh tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và khoảng 9% số học sinh tham gia học nghề.

Học tập tốt cũng vẫn lo lắng

Áp lực từ kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh năm nào cũng rất lớn, điều đó thể hiện bằng cả quá trình ôn thi, thi, chờ kết quả, chờ điểm chuẩn. Vì thế, rất nhiều ý kiến từ các chuyên gia, giáo viên và phụ huynh cho rằng: Không nên tăng thêm áp lực cho các con nữa, kết thúc mỗi chặng đường chuyển cấp, dù kết quả đã đúng như ý muốn hay chưa: Vẫn luôn có rất nhiều con đường rộng mở phía trước.

Anh Nguyễn Tuấn Anh – phụ huynh một học sinh trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, con anh đăng ký nguyện vọng là các trường hệ tiếng Nhật 7 năm, dù cháu học tốt nhưng gia đình vẫn rất lo lắng và cũng chuẩn bị các phương án dự phòng tình huống nếu cháu không đỗ vào trường công lập.

Theo các chuyên gia tại Trung tâm giáo dục HOCMAI, điểm là yếu tố quan trọng trong tất cả các kỳ thi nhưng con số này có thể thay đổi nếu học sinh có phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Do đó, khi học cấp 3, học sinh nên tập trung trau dồi kỹ năng, xác định mục tiêu và phương pháp học tập đúng đắn. Phụ huynh nên là người đồng hành, vực dậy tinh thần cho con trong thời điểm này, vì chặng đường phía trước của các con là quan trọng nhất.

Phương án nào cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập?
Để tránh những tiếc nuối và sai lầm lặp lại sau này khi bước vào các kỳ thi quan trọng khác, cha mẹ nên đồng hành cùng con ngay từ những năm đầu học phổ thông, về cả tinh thần và hoạt động trau dồi kiến thức

Đối với học sinh, dù có nuối tiếc nếu không đỗ vào lớp 10 công lập, các em cũng nên nhanh chóng vượt qua những cảm xúc này, tự hào vì đã làm tốt nhất trong khả năng của mình, giữa những khó khăn khi phải học tập, ôn luyện và thi cử trong thời điểm dịch bệnh. Thay vì tuyệt vọng vì điểm thi thấp hay không như ý, các em hãy nỗ lực hết mình, sẵn sàng chuẩn bị cả về tinh thần, sức khỏe và kiến thức cho khoảng thời gian học tại ngôi trường cấp 3, dù học ở môi trường nào.

Để tránh những tiếc nuối và sai lầm lặp lại sau này khi bước vào các kỳ thi quan trọng khác, cha mẹ nên đồng hành cùng con ngay từ những năm đầu học phổ thông, về cả tinh thần và hoạt động trau dồi kiến thức.

Về việc trau dồi kiến thức, điểm số thi vào 10 có thể sẽ còn ảnh hưởng khá nhiều tới tâm lý học sinh. Bởi vậy, điều cần thiết lúc này là cha mẹ cùng con tìm ra giải pháp để thay đổi và cải thiện khả năng học tập càng sớm càng tốt. Phụ huynh nên cùng học sinh xây dựng lộ trình học sớm kiến thức lớp 10 bởi kiến thức bậc học này khá nhiều và rộng. Khi nắm chắc kiến thức lớp 10, các em sẽ có đà phát triển và tiến bộ hơn khi theo học lớp 11, 12.

Với xu hướng xét tuyển học bạ của nhiều trường đại học như hiện nay, học sinh có điểm số cao trong quá trình học THPT, bao gồm cả lớp 10, sẽ tạo thêm thuận lợi giúp học sinh vào được ngôi trường đại học mơ ước.

Cô Cao Kim Thoa – giáo viên tại một trường THPT tại quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, năm nào cũng có học sinh hỏi về việc không đỗ nguyện vọng 1, thì nên chọn học trường nguyện vọng 2 hay học tư thục. Theo cô Thoa, cô thường hỏi các con thích như nào hơn, rồi căn cứ lực học, căn cứ việc các con có dự định 3 năm tới thi trường ĐH nào, thậm chí căn cứ cả tình hình tài chính gia đình các con rồi mới tư vấn.

Được biết, khá nhiều gia đình khi đăng ký cho con cũng tính đến nhiều phương án, nếu con không đỗ trường công như mong muốn, thì con có thể học trường tư. Ngay từ đầu đã lên phương án như vậy để cả bố mẹ, cả con đều bớt áp lực. Tại Hà Nội, nếu không đỗ vào trường THPT công lập trên địa bàn học sinh vẫn sẽ có nhiều cơ hội khác như học nghề, học trường ngoài công lập. Đã có minh chứng ở rất nhiều học sinh sau khi không đỗ lớp 10 công lập, đã chuyển sang học trường tư thục. Ba năm cấp 3 các em đã rất nỗ lực, đến khi thi tốt nghiệp THPT 2020, điểm rất cao và hiện đang là sinh viên của nhiều trường đại học danh tiếng.

Hà Nội có 109 trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2022-2023, các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh học sinh vào lớp 10.

Hội đồng tuyển sinh nhà trường xây dựng phương án tuyển sinh căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên; kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó và các quy định khác của Quy chế tuyển sinh do Bộ GD&ĐT ban hành.

Phương án nào cho học sinh không đỗ lớp 10 công lập?

Căn cứ tình hình thực tế, các nhà trường đã xây dựng phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Theo đó, toàn thành phố có 109 trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập tuyển sinh học sinh lớp 10. Hầu hết các trường đều có áp dụng phương thức xét tuyển học bạ cấp THCS của học sinh để tuyển sinh.

Các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập được tuyển học sinh vào lớp 10 là những học sinh cư trú tại Hà Nội (có xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn), không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Nếu không đỗ lớp 10 công lập, các em học sinh vẫn còn rất nhiều cơ hội ở các con đường khác. Những năm gần đây, giáo dục nghề nghiệp cũng được nhiều học sinh lựa chọn. Là 2 trong số hàng trăm học sinh học hệ 9+ tại Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, em Nguyễn Đắc Huynh và Phạm Đình Mạnh Quân đã đạt được những kết quả đáng khích lệ ngay khi theo học năm đầu tiên tại trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Nguyễn Đắc Huynh xuất sắc giành giải Nhất Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội, Huy chương Đồng tại Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2020. Phạm Đình Mạnh Quân giành giải Ba tại Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội, Chứng chỉ nghề xuất sắc tại Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2020. Em Phạm Đình Mạnh Quân từng chia sẻ: “Em xác định ngay từ đầu, tốt nghiệp chương trình học THCS, em sẽ học nghề”. Khi đăng ký theo học tại Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, hệ 9+ đã giúp Quân được học song song cả văn hóa và nghề.

Học sinh, phụ huynh học sinh tham khảo phương án tuyển sinh của từng trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính và trường trung học phổ thông ngoài công lập trên website chính thức của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn.

Những mốc thời gian thí sinh cần ghi nhớ

Ngày 13/5, học sinh nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 tại trường THCS nơi học sinh đang học lớp 9.

Ngày 23/5, học sinh xem danh sách dự tuyển tại trường THCS, kiểm tra toàn bộ thông tin cá nhân, nguyện vọng đăng ký, điểm ưu tiên... Nếu có sai sót, đề nghị nhà trường sửa chữa kịp thời.

Ngày 31/5, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT công lập.

Ngày 13/6, học sinh nhận phiếu báo dự thi vào lớp 10.

Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 17 – 19/6. Trong đó, sáng 17/6, học sinh đến điểm thi học quy chế thi, kiểm tra thông tin dự thi và báo cáo sai sót (nếu có) cho điểm thi.

Đáng chú ý, năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến sẽ công bố điểm thi, điểm chuẩn cho thí sinh trong cùng một ngày thay vì biết điểm thi trước điểm chuẩn sau vài ngày như các năm trước.

Chậm nhất ngày 9/7, Sở GD&ĐT sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh, bàn giao phiếu báo kết quả thi cho các cơ sở giáo dục để phát cho thí sinh. Cũng trong ngày 9/7, Sở GD-ĐT sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển tại trường chuyên và trường THPT công lập.

Có nhiều ưu tiên nhưng thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội chỉ được hưởng ưu tiên cao nhất Có nhiều ưu tiên nhưng thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội chỉ được hưởng ưu tiên cao nhất
Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng giáo viên ép buộc học sinh lựa chọn nguyện vọng học tiếp ở bậc học cao hơn Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng giáo viên ép buộc học sinh lựa chọn nguyện vọng học tiếp ở bậc học cao hơn
100% học sinh tốt nghiệp THCS đủ điều kiện đều được tuyển vào các loại hình trường phù hợp 100% học sinh tốt nghiệp THCS đủ điều kiện đều được tuyển vào các loại hình trường phù hợp
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội cần lưu ý những gì? Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội cần lưu ý những gì?
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động