Thứ năm 28/03/2024 15:44

100% học sinh tốt nghiệp THCS đủ điều kiện đều được tuyển vào các loại hình trường phù hợp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước lo lắng của nhiều phụ huynh về việc số lượng học sinh thi vào 10 THPT năm học 2022-2023 tăng cao khiến cơ hội đỗ giảm đi, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định 100% học sinh tốt nghiệp THCS đủ điều kiện đều được tuyển vào các loại hình trường phù hợp.
100% học sinh tốt nghiệp THCS đủ điều kiện đều được tuyển vào các loại hình trường phù hợp

100% học sinh tốt nghiệp THCS đủ điều kiện đều được tuyển vào các loại hình trường phù hợp. Ảnh: Khánh Huy

Năm học 2022-2023, số lượng thí sinh thi tuyển vào lớp 10 THPT tại Hà Nội tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học trước. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường công lập.

Khá nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng bởi lượng thí sinh dự thi năm nay đông, đồng nghĩa, cơ hội đỗ có thể sẽ giảm đi. Chị Nguyễn Thị Hiển - phụ huynh học sinh lớp 9 của một trường THCS tại quận Long Biên chia sẻ: “Tôi khá lo lắng vì số lượng thi sinh dự thi vào 10 năm nay rất đông, trong khi chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập chỉ chiếm 60%”.

Anh Nguyễn Nam Hiếu (Cầu Giấy) bày tỏ: “Tôi được biết năm nay học sinh lớp 9 tại Hà Nội tăng mạnh nên lượng thí sinh thi vào trường công lập cũng tăng rất nhiều. Trong khi trường công chỉ lấy 60%, tức là còn 40% sẽ vào học trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường nghề. Học lực của con tôi ở mức trung bình khá nên tôi rất lo lắng cháu không thi đỗ trường công. Như vậy, cánh cửa học tập của cháu có thể sẽ bị hẹp lại”.

Tại hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp THCS năm học 2021-2022; tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2022-2023, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh, năm học 2022-2023, TP. Hà Nội bảo đảm 100% học sinh đã tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Năm học 2021-2022, toàn TP Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp, tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học trước. Năm học 2022-2023, chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập tăng 10.000 học sinh so với năm học trước, tương đương với 77.000 chỉ tiêu.

Trong số đó, có khoảng 60% số học sinh tốt nghiệp THCS được tuyển vào trường công lập, 21% số học sinh tuyển vào trường ngoài công lập, 10% số học sinh vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và khoảng 9% số học sinh tham gia học nghề. Tức là 100% học sinh tốt nghiệp THCS, đủ điều kiện đều được tuyển vào các loại hình trường phù hợp.

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 18 và 19/6.

Theo kế hoạch được ban hành kèm Quyết định số 1117/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, mỗi thí sinh được đang ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 tối đa 3 trường THPT công lập. Các nguyện vọng này được xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 bắt buộc thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Lưu ý: Thí sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Để dự tuyển vào lớp 10 trường công lập, học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Học sinh phải tham dự đủ 3 bài thi toán, ngữ văn và ngoại ngữ; không vi phạm quy chế đến mức hủy kết quả thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Theo quy định tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, nếu học sinh tốt nghiệp THCS không đủ điều kiện vào trường công lập, thì vẫn còn những lựa chọn khác để học tập.

Cụ thể, học sinh có thể dự tuyển vào trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc trường nghề.

Các trường ngoài công lập, ngoài xét tuyển bằng học bạ thì các trường này có thể tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường công lập (diễn ra ngày 18 và 19-6-2022).

Còn các trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đều tổ chức tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ cấp THCS.

Lưu ý, nếu như học sinh không có nguyện vọng học trường công lập, thì không nhất thiết phải tham dự kỳ thi (diễn ra ngày 18 và 19-6). Trong trường hợp này, học sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào trường ngoài công lập theo phương thức xét học bạ cấp THCS.

Nếu muốn dự tuyển vào trường ngoài công lập theo phương thức sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường công lập thì học sinh bắt buộc phải tham dự kỳ thi để có điểm xét tuyển vào các trường. Trong phiếu dự tuyển, học sinh phải ghi tên một trường công lập để được dự thi, hạn cuối nộp phiếu tại trường vào ngày 13-5.

Phương án tuyển sinh của từng trường ngoài công lập sẽ được công bố vào ngày 12-5 nên học sinh vẫn còn thời gian để cân nhắc.

Bên cạnh các trường ngoài công cập, học sinh cũng có thể xem xét để nộp đơn đăng ký dự tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Hiện tại, Hà Nội có 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp -giáo dục thường xuyên có tuyển học sinh lớp 10 toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh, cũng không yêu cầu về hộ khẩu.

Vì vậy, học sinh hoàn toàn yên tâm là sau khi hoàn thành chương trình và đủ điều kiện sẽ được cấp bằng tốt nghiệp THPT có giá trị như với học sinh học tại các trường THPT.

Học sinh theo học tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khi học hết lớp 12, không dự thi tốt nghiệp THPT hoặc thi không đạt yêu cầu thì sẽ được người đứng đầu trung tâm cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể vào từng loại hình trường vào đầu tháng 5/2022 tới. Căn cứ điều kiện, năng lực, học sinh sẽ đăng ký nguyện vọng học phù hợp với bản thân.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động