Thứ sáu 26/04/2024 02:41

Phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố thiết lập, xây dựng chương trình "hành lang xanh" đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các sân bay.

Theo lãnh đạo ACV, "Hành lang xanh" được cấu thành từ "con người xanh" (gồm nhân viên hàng không, hành khách), "hạ tầng, phương tiện xanh" (gồm sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách) và "quy trình xanh" (hạn chế tối đa tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch mở lại các đường bay nội địa theo 3 giai đoạn. Các hãng sẽ có 3 giai đoạn mở lại hoạt động bay thích ứng với tình hình kiểm soát dịch bệnh, lần lượt không vượt quá 50%, 70% và 100% so với tuần suất khai thác vào thời điểm tuần đầu tháng 4 -2021, lúc chưa bùng phát đợt dịch thứ 4.

Ông Nguyễn Công Hoàn, Trưởng ban Khai thác cảng, Tổng Cty ACV cho biết, hiện tay, ACV cũng như các hãng hàng không và Cty phục vụ mặt đất đã thiết lập một tài liệu khung hướng dẫn để từ đó các đơn vị trong chuỗi phục vụ hành khách tự xem xét, đánh giá và thống nhất các tiêu chí để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép khôi phục lại các đường bay.

Phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không

Các địa phương ưu tiên nguồn vaccine cho đội ngũ nhân viên sân bay, các cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ lữ hành sẽ góp phần quan trọng trong việc mở lại các đường bay.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, khi mở lại các đường bay nội địa, các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…), từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách khi đủ điều kiện về phòng chống dịch bệnh.

Phó Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, Hà Minh Quang cho biết, hành lang xanh của ACV và các điều kiện hành khách được bay nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương trong điều kiện đảm bảo công tác phòng chống dịch. Đồng thời, mong muốn sớm được triển khai các chứng nhận như thẻ vaccine, thẻ xanh đi lại để cơ quan quản lý có sự kiểm tra giám sát đầy đủ và thuận tiện đối với hành khách.

Nhằm bám sát các yêu cầu phòng, chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng có đội ngũ tổ bay và các nhân viên nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay đều được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid -19. Tổ bay có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72g trước khi thực hiện chuyến bay…

Đặc biệt, yêu cầu các Cảng vụ hàng không phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, cảng hàng không giám sát việc thực hiện phòng dịch của hãng hàng không và hành khách tại sân bay theo quy định tại hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch của Bộ Giao thông Vận tải.

Dự kiến, trong tuần này, việc xây dựng "hành lang xanh" hàng không sẽ được hoàn tất. Đây sẽ là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, chỉ đạo khôi phục hoạt động bay nội địa và từng bước mở các chuyến bay quốc tế.

Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động