Thứ sáu 05/12/2025 13:15

Phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án khai thác phối hợp giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành, nhằm đảm bảo sự thuận tiện trong quản lý, tối ưu hóa nguồn lực và đáp ứng mục tiêu phát triển dài hạn của ngành hàng không.
Phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% chuyến bay quốc tế.

Theo báo cáo, phương án khai thác được xây dựng dựa trên nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020.

Cụ thể, sân bay Long Thành sẽ đảm nhận phần lớn các chuyến bay quốc tế, đặc biệt là các đường bay trên 1.000km, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng quốc tế và 10% sản lượng nội địa. Các hãng hàng không Việt Nam vẫn có quyền lựa chọn một số đường bay nội địa, nhưng Long Thành dự kiến chỉ khai thác khoảng 10-12% lưu lượng trên trục Hà Nội – TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng.

Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tập trung vào các đường bay quốc tế ngắn dưới 1.000km, chủ yếu tới các thị trường khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia và Lào, chiếm khoảng 15-17% tổng lưu lượng quốc tế đến TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Tân Sơn Nhất vẫn sẽ là trung tâm nội địa lớn, dự kiến đảm nhận tới 90% tổng chuyến bay nội địa.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, việc phân chia này giúp phát huy tối đa thế mạnh của mỗi sân bay, đồng thời giảm áp lực quá tải cho Tân Sơn Nhất – vốn đã vượt công suất thiết kế nhiều năm qua. Tiêu chí phân bổ sẽ được xem xét lại sau 5 năm khai thác để điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã mời Liên danh Incheon Airport (Hàn Quốc) làm tư vấn quốc tế để xây dựng phương án quản lý và khai thác. Theo đề xuất ban đầu, toàn bộ chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ được chuyển từ Tân Sơn Nhất sang Long Thành. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc trao đổi, phương án cuối cùng được thống nhất là phân bổ theo từng phân khúc đường bay, nhằm cân bằng giữa lợi ích khai thác và sự thuận tiện cho hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam và ACV đã thống nhất trình Bộ Xây dựng lộ trình phân chia chi tiết, đảm bảo tính khả thi trong chuyển giao khai thác, đồng thời giữ vững mục tiêu hiệu quả đầu tư của dự án Long Thành.

Việc vận hành đồng thời Long Thành và Tân Sơn Nhất như một “cặp cảng hàng không quốc tế” không chỉ giải quyết bài toán quá tải hạ tầng, mà còn giúp Việt Nam từng bước hình thành một trung tâm trung chuyển hàng không khu vực, cạnh tranh với các hub lớn như Bangkok, Singapore hay Kuala Lumpur.

Theo giới chuyên gia, nếu được điều phối hợp lý, mô hình này sẽ tạo sự liên kết chặt chẽ giữa hai cảng hàng không lớn nhất miền Nam, góp phần phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ hàng không quốc tế.

Đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành Đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các Bộ, địa phương liên quan về phương án ...

Sân bay Long Thành bắt đầu bay kiểm tra, hiệu chuẩn trước ngày khánh thành Sân bay Long Thành bắt đầu bay kiểm tra, hiệu chuẩn trước ngày khánh thành

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành – dự án hạ tầng hàng không hiện đại bậc nhất Việt Nam – sẽ bước vào giai ...

Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động