Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện nếu hồ sơ có mâu thuẫn
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHỏi: Theo quy định, Phòng Tư pháp cấp huyện có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ đề nghị công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Xin hỏi trong quá trình thẩm tra, nếu phát hiện các kết quả, nội dung trong hồ sơ, tài liệu có mâu thuẫn hoặc chưa rõ thì Phòng Tư pháp có được yêu cầu cấp xã giải trình, bổ sung làm rõ hay không?
Trả lời:
Theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Quyết định số 619/QĐ-TTg thì: “Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giải trình, bổ sung hồ sơ trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu”.
Do đó, trong quá trình tiếp nhận, rà soát, kiểm tra hồ sơ trước khi thực hiện thẩm tra, nếu phát hiện hồ sơ còn chưa đầy đủ theo quy định thì Phòng Tư pháp có thể yêu cầu, đề nghị cấp xã bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
Ảnh minh họa |
Trường hợp qua thẩm tra mà phát hiện hồ sơ, tài liệu có mâu thuẫn, chưa rõ hoặc có cơ sở, thông tin cho rằng kết quả tự đánh giá của cấp xã còn có nội dung chưa bảo đảm thì đây được coi là trường hợp cần thiết phải yêu cầu cấp xã giải trình làm rõ, bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp, phòng Tư pháp không có thẩm quyền yêu cầu, đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã mà phải báo cáo, đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc giải trình, bổ sung hồ sơ theo quy định.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại