Thứ năm 16/05/2024 05:34

Phòng, chống tệ nạn mại dâm:

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Hiện nay, pháp luật Việt Nam mới chỉ áp dụng xử lý hình sự đối với các hành vi cưỡng dâm; hiếp dâm; giao cấu với trẻ em… còn ở hành vi mua bán dâm, mới chỉ dừng lại ở hình thức xử phạt hành chính được quy định tại “Pháp lệnh phòng, chống mại dâm”. Nếu chưa được hình sự hóa hành vi mua bán dâm, việc phòng, chống mại dâm vẫn không khác gì “bắt cóc bỏ đĩa”.

Mại dâm công khai như… không ai biết!

Tại Đồ Sơn, TP Hải Phòng chỉ cần đàn ông lạ xuất hiện trong khu vực du lịch, ít nhất cũng phải có 1-2 chim lợn săn đón, chào mời mua dâm với giá 250.000đồng/lượt. Người viết bài này cũng từng bị một chim lợn chạy theo xe hàng cây số để buông những lời chào mời xí khách mua dâm.

Một “thị trường” mại dâm sôi động không kém Đồ Sơn, đó là thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Nếu ở Đồ Sơn nổi tiếng với gái bán dâm thạo nghề, có kinh nghiệm chiều khách thì tại Quất Lâm nổi tiếng với gái bán dâm tuổi teen, phong phú về “thứ hạng”, có giá từ vài trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng. Tại Quất Lâm cũng là nơi tồn tại rất nhiều động mại dâm chứa gái bán dâm là những thiếu nữ bị lừa bán và quản thúc từng phút, từng giây. Trước đây, vào năm 2011, PV báo PL&XH từng làm loạt bài điều tra và giải cứu 6 em gái bị lừa ép làm gái bán dâm tại Quất Lâm.

Đó là hai trong số rất nhiều nơi đang tồn tại hoạt động mại dâm công khai khiến dư luận bức xúc. Đặc biệt hoạt động mại dâm online đang được giao dịch qua mạng với giá bạc triệu đến hàng nghìn USD cho mỗi lượt mua dâm, trong khi người mua dâm không phải ai cũng dễ gì tìm được “hàng” như ý, khi mà kẻ bán dâm thường chỉ đồng ý đi khách khi có giao dịch quen, hoặc phải có mật khẩu giao dịch…

Một con số được đưa ra ngày 14-7-2014, tại Hội nghị tổng kết 10 năm (2003-2013) thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang: Qua 10 năm đã kiểm tra phát hiện gần 4.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó đã lập biên bản đề xuất xử lý với số tiền trên 2,5 tỷ đồng; rút giấy phép kinh doanh 28 cơ sở; khám phá 230 tụ điểm hoạt động mại dâm, xử lý hơn 1.000 lượt đối tượng, đưa vào cơ sở chữa bệnh 223 lượt người bán dâm.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013, diễn ra ngày 8-7-2013, cũng có những con số đáng lưu ý về mại dâm: Cả nước hiện có gần 187.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện với trên 60.000 nữ nhân viên phục vụ. Trong đó có 8.000 cơ sở và gần 7.000 nữ nhân viên nghi có hoạt động mại dâm. Nam giới, người chuyển giới tham gia mại dâm ngày càng nhiều. Các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Campuchia được xác định là địa bàn trọng điểm có mại dâm.

“Hình sự hóa hành vi mua bán dâm tự nguyện và công khai danh tính người mua dâm cũng là cách “nhốt” cóc trên “đĩa”. Ảnh: Nguyễn Khuê

Vì sao mại dâm có đất sống khỏe?

Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm của TP Hà Nội, UBND Hà Nội cũng đề nghị Quốc hội nghiên cứu thay thế Pháp lệnh phòng, chống mại dâm bằng Luật Phòng, chống mại dâm. Mại dâm đang được cho là một tệ nạn xã hội bị xã hội lên án và bị cấm hoạt động. Thế nhưng lại chưa có chế tài xử lý hình sự hoạt động mua bán dâm tự nguyện đối với người trực tiếp mua bán dâm, khi người bán dâm đã đủ 16 tuổi, mà mới chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính và xử lý hình sự người môi giới mại dâm.

Nhìn vào thực tế cho thấy, đa số những người phụ nữ bán dâm là những người lười lao động, thích “ăn trắng mặc trơn” hoặc nghiện ngập, bất chấp nhân phẩm, đạo đức của chính họ để đổi lấy lợi ích về tiền bạc hoặc vật chất. Còn đối với người mua dâm, thường được sinh ra từ tư tưởng suy nghĩ lệch lạc coi người phụ nữ chỉ là một món hàng, là thứ đồ chơi của xã hội.

Rõ ràng, quan hệ mua bán dâm thực chất là quan hệ cung cầu, với nguyên nhân chính xuất phát từ nhu cầu thỏa mãn tình dục của một số đàn ông có tiền và “ham của lạ”. Mặc dù vậy, xét trên quan điểm luật pháp và đạo đức, nạn mua bán dâm làm mất nhân phẩm, nhân quyền của người phụ nữ, gây phương hại đến nền tảng đạo đức xã hội, phá vỡ sự gắn bó, liên kết trong quan hệ vợ chồng. Người phụ nữ trở thành món hàng, “đồ chơi” của người đàn ông. Tình trạng trao đổi gái mại dâm giữa các nhà chứa dẫn đến nạn buôn người, cưỡng hiếp, bạo hành, kèm theo đó là hàng loạt các tệ nạn khác như cướp tài sản, buôn bán ma túy, rửa tiền…

Có thể nói việc thừa nhận mua bán dâm chỉ nằm ở thiểu số ích kỷ chứ không phải trong nhu cầu của đại đa số người dân. Thậm chí, có thể nói rằng hợp pháp hóa mua bán dâm là đi ngược lại với lợi ích của đại đa số nhân dân, trái với đạo lý của dân tộc. Do đó, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm của TP Hà Nội, hội nghị cũng đề xuất biện pháp là công khai danh tính người mua dâm đến cộng đồng nơi người đó sinh sống và cơ quan công tác của họ. Ý kiến đề xuất này chính là một cú đòn tâm lý đánh vào “nhu cầu” của hoạt động mua bán dâm. Biện pháp hữu hiệu nhất chính là triệt tiêu “nhu cầu”, từ đó “nguồn cung” sẽ phải thu lại.

Nhìn vào góc độ khác, chúng ta phải nhìn nhận thực tế rằng chính nhu cầu mua dâm là hành vi tiếp tay cho tội phạm mại dâm. Đối với pháp luật hiện hành, ngoài xử lý hành chính, đây còn là hành vi che giấu tội phạm, do người mua dâm biết được thông tin của người tổ chức, môi giới mại dâm nhưng không đấu tranh phòng ngừa tội phạm này. Đáng nói, có người có trách nhiệm phòng, chống mại dâm nhưng lại đứng ra bảo kê cho mại dâm hoạt động. Có người còn mang theo tư duy: Để phát triển du lịch, không cho mại dâm hoạt động thì làm sao thu hút được khách du lịch?

Cần nhốt “cóc” trên “đĩa”!

Còn nhớ tại buổi giao ban trực tuyến ngày 8-7-2013, về sơ kết công tác phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013. Ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, báo cáo: 6 tháng đầu năm, tình hình mại dâm diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều hình thức mại dâm mới, tính chất lộ liễu, công khai và có chiều hướng gia tăng ở các TP lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Nam Định... với sự tham gia mua bán dâm của cả doanh nhân, viên chức, người mẫu, diễn viên, học sinh sinh viên và người nước ngoài… Vậy nên có ý kiến cho rằng, việc công khai danh tính người mua dâm dẫn đến nhiều hệ lụy xã hội như: Hạnh phúc gia đình tan vỡ, làng xóm, cơ quan, đồng nghiệp kỳ thị... Trong tư tưởng của người mua dâm đã coi thường các mối quan hệ gia đình, xã hội, coi thường chính bản thân mình, coi thường các truyền thống đạo lý của dân tộc. Việc công khai danh tính nhằm ngăn chặn những hành vi ấy bởi việc xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền chưa thể đủ sức răn đe đối với những hành vi vi phạm của người mua dâm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã rất gay gắt: “Về mại dâm, ma túy, nhận thức, trách nhiệm của nhiều lãnh đạo địa phương còn rất mơ hồ. Ở Đồ Sơn (Hải Phòng), quận Bình Thạnh (TP HCM), ổ, động mại dâm lớn như thế mà CA không biết, địa phương không có trách nhiệm, chính quyền không vào cuộc. Phải kiểm điểm thật nghiêm những trường hợp này, rút kinh nghiệm cho nhiều địa phương khác chứ không thể để như vậy được!”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: “Hiện nay, chúng ta chỉ mới phát hiện một phần của tảng băng chìm mà thôi… Yêu cầu điều tra, xét xử nghiêm minh, kịp thời các vụ việc đã được phát hiện về ma túy, mại dâm. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương đối với những nơi phát hiện mại dâm thời gian vừa qua… Các lực lượng chức năng không được bao che, bảo kê cho hoạt động mại dâm. Nơi nào có động mại dâm, có ma túy hoành hành thì cấp ủy, chính quyền phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm”.

Ấy vậy mà đến nay, thị xã Đồ Sơn hay thị trấn Quất Lâm vẫn nhộn nhịp mại dâm như ngày nào. Có lẽ vì những người đứng đầu các địa phương này chưa bị làm rõ trách nhiệm? Hay cái trách nhiệm ấy đang như con cóc, mới bị bắt bỏ lên “đĩa” nên sẵn sàng nhảy? Vì vậy, để nhốt được “cóc” trên “đĩa”, nên chăng cần hình sự hóa hành vi mua bán dâm, thay vì xử phạt hành chính như hiện nay? Mặt khác, biện pháp công khai danh tính người mua dâm có thể được coi là “hướng mở” nhằm phòng, chống tệ nạn mua, bán dâm hữu hiệu.

Nguyễn Khuê

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Gây tai nạn rồi bỏ trốn có thể bị phạt tù đến 10 năm

Gây tai nạn rồi bỏ trốn có thể bị phạt tù đến 10 năm

Mới đây, tài xế ô tô tải sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã có ý định điều khiển phương tiện bỏ trốn. Theo các luật gia, đây là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật.
Bí mật bên trong lọ đựng kẹo của cô gái trẻ ở Quảng Ninh

Bí mật bên trong lọ đựng kẹo của cô gái trẻ ở Quảng Ninh

Ngày 15/5, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công an TP Cẩm Phả vừa bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy với thủ đoạn mới.
Nữ sinh viên quê Hải Phòng nhảy từ tầng cao, để lại thư tuyệt mệnh

Nữ sinh viên quê Hải Phòng nhảy từ tầng cao, để lại thư tuyệt mệnh

Chiều 15/5, Công an quận Hà Đông, Hà Nội thông tin về vụ việc một nữ sinh viên tử vong tại khu đất dịch vụ Hòa Bình, phường Yên Nghĩa.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động