Thứ sáu 03/05/2024 15:09

Phó giáo sư Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Rạng sáng nay, ngày 9-10, Phó giáo sư Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng quản trị trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội, đã qua đời ở tuổi 80.
pho giao su van nhu cuong qua doi o tuoi 80
Phó giáo sư Văn Như Cương

Một thầy giáo của trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, biết Phó giáo sư Văn Như Cương mất khoảng 0h27 phút sáng 9-10. Trước đó, ông điều trị tại bệnh viện, được đưa về gia đình hôm thứ sáu (6-10).

Từ trước tới nay, thầy Văn Như Cương luôn được nhắc tới là một nhà giáo có tâm với nghề, được nhiều thế hệ học trò yêu mến và cảm phục. Thầy có nhiều bài giảng, triết lý sâu sắc khiến học trò luôn ghi nhớ. Sự ra đi của thầy Cương đã để lại niềm thương tiếc, xót xa trong lòng mọi người.

Phó giáo sư Văn Như Cương sinh năm 1937, tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành Toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ) và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971.

Sau khi về nước, ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh.

Năm 1989, ông mở trường THPT Lương Thế Vinh tại Hà Nội, đây là trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới. Ông làm hiệu trưởng trường này từ năm 1989 đến năm 2014.

Thầy Văn Như Cương là nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam và được Chính phủ được phong học hàm Phó Giáo sư.

Phó giáo sư Văn Như Cương cũng nổi tiếng bởi tính cương trực, thẳng thắn và là người có rất nhiều ý kiến đóng góp cho ngành giáo dục. Ông bị chẩn đoán bệnh ung thư từ năm 2015. Tháng 3/2017, khi sức khỏe ông ngày càng yếu đi, hơn 3.000 học sinh trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh đã cùng hát vang bài hát truyền thống của trường để làm món quà tinh thần mong ông chóng bình phục. Tháng 9/2017, dù sức khỏe yếu nhưng phó giáo sư Văn Như Cương vẫn cố gắng về trường dự lễ khai giảng với các học trò. Đây cũng lễ khai giảng cuối cùng của người thầy đáng kính.

T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động