Thứ ba 10/09/2024 21:08

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công tác ứng phó với mưa lũ tại Hoàn Kiếm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 10/9, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã đi thị sát tình hình, kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại quận Hoàn Kiếm.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công tác ứng phó với mưa lũ tại Hoàn Kiếm
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao đổi cùng Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định về công tác ứng phó mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn

Những ngày qua, nước sông Hồng dâng cao, làm ngập úng nhiều nơi, khiến cuộc sống của một số hộ dân ven sông tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khảo sát thực địa của UBND phường Chương Dương cho thấy, từ 19 giờ ngày 9/9, mực nước sông Hồng tại trạm là 7,5m, đến lúc 8 giờ ngày 10/9 là 9,18m (xấp xỉ mức báo động 1 là 9,5m).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đến 12 giờ ngày 10/9, mực nước lũ sông Hồng vẫn tiếp tục lên cao với cường suất 10cm/giờ, vượt mức báo động 1 là 4cm. Đến 13 giờ ngày 10/9, mực nước lũ sông Hồng vẫn tiếp tục lên tao với cường suất 8cm/giờ, vượt mức báo động 1 là 12cm.

Vị trí bờ vở sông Hồng thuộc phường Chương Dương có chiều dài 1,6km, nguồn gốc đất là đất bãi bồi sông Hồng, chia làm hai khu vực chính: khu vực bồi đắp từ đầu ngõ 114 Hàm Tử Quan - 405 Bạch Đằng; khu vực bờ vở sông và bãi bồi ven sông đã ngập nhanh. Phần đất bãi giữa đã ngập hoàn toàn, các thuyền chài ở khu vực này đã được sơ tán từ trước đó, trước khi cơn bão số 3 đổ bộ.

Khu vực từ địa chỉ 407 Bạch Đằng đến 727 Bạch Đằng (giáp với phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng), đoạn bờ sông qua khu dân cư phường Chương Dương (nhà dân tiếp giáp bờ sông), có chiều dài khoảng 800m, đã được đầu tư xây dựng chân kè để đảm bảo ổn định, tránh sạt lở.

Hiện tại, có 46 hộ dân ven sông Hồng tiếp giáp với phần kè trên (gồm 162 nhân khẩu). Các nhà dân ở đây đã được tổ dân phố, cảnh sát khu vực vận động di dời sang nhà hàng xóm hoặc nhà người thân ở khu vực địa hình cao hơn trong phố.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công tác ứng phó với mưa lũ tại Hoàn Kiếm
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong động viên người dân nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn

Trước diễn biến bất thường của mưa lũ năm nay, Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin tình hình mưa lũ, mực nước sông Hồng, chủ động kiểm tra, rà soát, tổ chức triển khai các kế hoạch, phương án hộ đê, phương án di dời, hỗ trợ người dân và phương án ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với địa bàn, phạm vi, lĩnh vực quản lý. Tổ chức thông báo, cảnh báo ngay đến người dân, các tổ chức, đơn vị có hoạt động ở khu vực bãi sông, trên sông, ven sông thuộc phường Chương Dương, Phúc Tân biết để chủ động phòng, tránh bảo đảm an toàn.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công tác ứng phó với mưa lũ tại Hoàn Kiếm
Nước lũ lên nhanh cuối đường Chương Dương Độ, ghi nhận sáng 10/9 đã ngập đến mái các nhà tạm

Quận ủy cũng giao UBND quận chỉ đạo UBND phường Chương Dương, Phúc Tân và các đơn vị liên quan chủ động rà soát, xây dựng phương án ứng phó, di dời người dân, tài sản cao hơn 1 mức so với hiện tại, xác định các khu vực nguy hiểm, khu vực có địa hình trũng, thấp dễ xảy ra ngập sâu, cô lập, khu vực sát bờ sông, nguy cơ sạt lở nguy hiểm, khu vực bãi giữa sông Hồng, lập danh sách các hộ dân cần di dời. Đồng thời, chuẩn bị nơi ở an toàn cho người dân phải di dời, đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, chỗ ở, lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân; phân công lãnh đạo, cán bộ phụ trách từng khu vực, hộ gia đình cần sơ tán, đảm bảo không bỏ sót người dân; thực hiện sơ tán đối với người dân đến nơi đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, vật tư y tế, hóa chất xử lý môi trường để ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; tổ chức các đội y tế lưu động, sẵn sàng khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng; phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho người dân trong và sau mưa lũ.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công tác ứng phó với mưa lũ tại Hoàn Kiếm
Quận Hoàn Kiếm triển khai xuồng cứu hộ phục vụ công tác ứng phó mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn

Trực tiếp thị sát các điểm nước dâng, và nghe báo cáo của quận Hoàn Kiếm, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, đây là đợt nước lũ sông Hồng lên cao nhất kể từ năm 2008. Diễn biến thời tiết cực kỳ bất thường, do vậy phải đặt ra tình huống ngập lụt cao hơn với thực tế để lên phương án di dời dân.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thị sát công tác ứng phó với mưa lũ tại Hoàn Kiếm
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định báo cáo với Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong về diễn biến tình hình mưa lũ trên địa bàn quận thời gian qua

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan của quận Hoàn Kiếm tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó thiên tai; rà soát các khu vực nguy hiểm, khu vực sát bờ sông, nguy cơ sạt lở nguy hiểm, khu vực bãi giữa sông Hồng, lập danh sách các hộ dân cần sơ tán; chuẩn bị các điểm sơ tán an toàn, đảm bảo đủ phương tiện thiết yếu để phòng chống lũ như xuồng máy, trang thiết bị, phao cứu sinh… và các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân. Thực hiện sơ tán ngay, đảm bảo an toàn đối với người dân đến nơi an toàn trong chiều 10/9/2024.

Sau bão số 3, Hà Nội và nhiều địa phương miền Bắc đối diện nguy cơ ngập úng
Nước sông Hồng, sông Nhuệ dâng cao, nhiều khu vực ngập lụt nghiêm trọng
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu kiểm soát sự an toàn các công trình cầu
Công Thọ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động