Thứ năm 28/03/2024 21:53

Phim bị chê hư cấu, bôi xấu nhân vật ngoài đời, nhà sản xuất "Em và Trịnh" nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước những ý kiến trái chiều cho rằng phim điện ảnh “Em và Trịnh” đã hư cấu quá đà khiến cho khán giả dễ hiểu nhầm về nhân vật trong phim, đặc biệt là hình tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà sản xuất phim đã chính thức lên tiếng.
Phim bị chê hư cấu, bôi xấu nhân vật ngoài đời, nhà sản xuất
Avin Lu và Bùi Lan Hương trong phim "Em và Trịnh"

Mới đây, ông Lương Công Hiếu - đại diện nhà sản xuất phim "Em và Trịnh" đã chính thức lên tiếng về lùm xùm phim hư cấu quá đà khiến khán giả tranh cãi. Bản thân nhân vật trong phim, cụ thể danh ca Khánh Ly cũng không hài lòng về một số chi tiết không có thật về bà được đưa vào phim.

Ông Lương Công Hiếu khẳng định ”Em và Trịnh” là bộ phim lãng mạn, lấy cảm hứng từ nhân vật có thật, ở đây là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, không phải phim tài liệu hay phim tiểu sử. "Ngay từ đầu, chúng tôi đã khẳng định, ghi rõ phim "lấy cảm hứng từ nhân vật có thật". Phim lấy cảm hứng và kể câu chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh, không sao chép nguyên sự thật ngoài đời vào trong phim", ông Hiếu nhấn mạnh.

Theo đại diện nhà sản xuất, chủ đề bộ phim nằm ở hai câu nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đó là "Có những ngày tuyệt vọng đến cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau" và "Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại, dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng đã là một phần máu thịt bạn rồi". Theo ông Hiếu, các tình tiết có thật hay hư cấu đều nhằm phục vụ cho hai chủ đề trên.

Ông Hiếu cũng lấy ví dụ về những bộ phim hư cấu dựa trên nhân vật có thật, như ”The social network” lấy đúng tên thật và nhiều chi tiết tiểu sử của Mark Zuckerberg, phát hành năm 2010. Dù Mark Zuckerberg lên tiếng chê phim hư cấu nhiều tình tiết nhưng tác phẩm vẫn thành công về doanh thu, đoạt 3 giải Oscar.

"Từ ví dụ này, có thể thấy yếu tố "giống như thật" không phải cơ sở đánh giá chất lượng một bộ phim điện ảnh, kể cả khi phim lấy cảm hứng từ nhân vật, sự kiện có thật", ông Hiếu giải thích.

Phim bị chê hư cấu, bôi xấu nhân vật ngoài đời, nhà sản xuất
Hình tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bị nhiều khán giả nhận xét được xây dựng hời hợt

Trước những tranh cãi cho rằng "Em và Trịnh" đã khắc họa nên một hình tượng Trịnh Công Sơn hời hợt khi yêu, ông Hiếu phản hồi rằng ê-kíp sản xuất khẳng định Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ huyền thoại, là thần tượng của nhiều khán giả đủ lứa tuổi. Tuy nhiên, "sự thật theo cách kể của người này có thể lại sai với người khác".

"Hãy cho phép người làm phim được làm theo góc nhìn của mình. Nhân vật thật cũng được thẳng thắn đính chính các thông tin và khán giả được quyền biết cả hai câu chuyện mà không bị nhầm lẫn giữa phim và đời thật", ông Hiếu chia sẻ.

Về cách xây dựng nhân vật Khánh Ly, nhà sản xuất khẳng định ”Em và Trịnh” được sản xuất với tấm lòng ngưỡng mộ, yêu quý các nhân vật, không hề có ý định bôi xấu bất kỳ cá nhân nào. Còn lý do nhân vật Khánh Ly trong phim có cách hành xử, trang phục khác biệt với những nhân vật nữ khác là ý đồ của nhà sản xuất, để làm "nổi bật cá tính mạnh mẽ" của nhân vật.

Ông Hiếu cho rằng với một tác phẩm dài 136 phút, phim cần có hệ thống nhân vật đa dạng, mỗi người xuất hiện trên màn ảnh phải có nét cá tính riêng, tạo sự hấp dẫn cho phim. Ngoài nhân vật Khánh Ly, nhiều nhân vật khác như Thanh Thúy, nhóm bạn Tuyệt Tình Cốc… cũng đều có những chi tiết sáng tạo, hư cấu theo đòi hỏi nghệ thuật của bộ phim.

Cuối cùng, đại diện nhà sản xuất tuyên bố xin lỗi khán giả, đồng thời cho biết sẵn sàng tiếp thu những ý kiến đóng góp từ dư luận. “Chúng tôi rất tiếc và thành thật xin lỗi nếu sự sáng tạo của bộ phim có làm phiền lòng đến nhân vật có thật hay người thân", ông Lương Công Hiếu gửi lời xin lỗi.

Nhà sản xuất cũng hy vọng khán giả có thể đón nhận tác phẩm nghệ thuật theo cách nhìn của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đó là: "Tôi nghĩ trong nghệ thuật, điều quan trọng nhất là làm thế nào để mở ra một con đường ngắn nhất đi từ trái tim của mình đến trái tim của người mà không cần cắt nghĩa gì thêm".

“Em và Trịnh” có kinh phí đầu tư 50 tỷ đồng, là một trong những dự án điện ảnh được khán giả mong chờ nhất năm 2022. Phim có sự tham gia của các diễn viên: Avin Lu, Trần Lực, Hoàng Hà, Bùi Lan Hương, Lan Thy... Rạp ngày 10/6 và nhận nhiều ý kiến trái chiều nhưng phim vẫn đạt doanh thu cao, gần 100 tỷ đồng.

Trước đó, phía danh ca Khánh Ly đã lên tiếng về việc phim có một số tình tiết không đúng sự thật về bà. "Nếu đặt vấn đề các con của cô ra rạp xem phim thì sẽ nghĩ gì về mẹ của mình? Bởi nhân vật Khánh Ly lúc gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong phim đã có một chồng và hai con nên không thể có những hành động như vậy được", đại diện truyền thông của Khánh Ly cho biết.

Trước đó, nữ danh ca cũng cho biết thời điểm bà gặp Trịnh Công Sơn, bà đã là "gái có chồng". Sự đối đãi giữa bà và nhạc sĩ họ Trịnh vô cùng chừng mực, lễ độ và ý tứ. Bà luôn coi nhạc sĩ như bậc cha chú, anh em thân thiết trong gia đình. Chia sẻ về việc bản thân không xem phim “Em và Trịnh”, danh ca Khánh Ly cho biết bà đã có một nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đời thực rồi.

Về tin đồn danh ca Khánh Ly và ê-kíp phim “Em và Trịnh” bất hòa, ca sĩ Quang Thành - quản lý của danh ca Khánh Ly phủ nhận điều này. Anh cho biết hai bên luôn giữ hòa khí với nhau.

Được biết, trước khi phim bấm máy, ê-kíp phim cũng đã liên hệ với danh ca Khánh Ly, trao đổi về những cảnh quay có Khánh Ly trong phim. Danh ca Khánh Ly khẳng định ngoài đời bà sẽ không bao giờ “đút sữa chua” cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hay dám dùng những từ ngữ suồng sã với ông như câu thoại: “Anh thó của ông Văn Cao à?”.

Trước khi quay, ca sĩ Bùi Lan Hương (đóng vai Khánh Ly) cũng đã liên lạc với danh ca Khánh Ly để tham khảo ý kiến. Cuộc trò chuyện khá ngắn, bà chỉ nói với Bùi Lan Hương là mình đi hát thời điểm đó không trang điểm, không dùng trang sức để Bùi Lan Hương lựa chọn trang phục phù hợp.

Bùi Lan Hương hóa thân thành danh ca Khánh Ly trong phim điện ảnh “Em và Trịnh”
Mặc “Em và Trịnh” gây tranh cãi, nàng Dao Ánh vẫn chiếm trọn trái tim khán giả
Phim "Em và Trịnh" có chi tiết không đúng sự thật, phía danh ca Khánh Ly nói gì?
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động