Thứ tư 08/05/2024 10:09

Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 chính thức khai mạc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lễ khai mạc phiên họp toàn thể cấp cao trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 đã chính thức được diễn ra vào ngày 19/9 (giờ địa phương) tại trụ sở chính của Liên hợp Quốc ở New York, Mỹ.
Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 chính thức khai mạc
Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York. (Ảnh: UN)

Theo đó, phiên họp toàn thể cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 diễn ra từ ngày 18 - 26/9 tại trụ sở của Liên hợp quốc. Năm nay, chương trình đã ghi nhận số lượng hội nghị cấp cao kỷ lục lên tới 9 hội nghị cùng với sự tham gia của hơn 150 nguyên thủ hoặc người đứng đầu chính phủ các quốc gia.

Lời kêu gọi “thúc đẩy một thế giới đa cực hiệu quả” đã dược Liên hợp quốc và các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra trong phiên thảo luận chung cấp cao đầu tiên này, bên cạnh vấn đề về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

HIện tại đã có tới 17 mục tiêu phát triển bền vững được thông qua từ năm 2015, với 169 mục tiêu nhỏ, nhưng hiện nay chỉ có 15% là đi đúng hướng.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres đã bày tỏ sự thất vọng khi mà thế giới đang rơi vào cuộc khủng hoảng cùng với sự bất lực.

“Thế giới của chúng ta đang trở nên hỗn loạn. Căng thẳng địa chính trị đang gia tăng. Những thách thức toàn cầu đang gia tăng. Và chúng ta dường như không có khả năng cùng nhau hành động. Nếu mọi quốc gia thực hiện nghĩa vụ của mình theo hiến chương Liên Hợp Quốc, quyền hòa bình sẽ được đảm bảo. Khi các quốc gia vi phạm những cam kết đó, họ tạo ra một thế giới bất an cho mọi người”, người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ.

Ông Guterres cho rằng đã đến lúc cần phải đối mới các thể chế đa phương dựa trên tình hình thực tế của nền kinh tế và chính trị mà trong đó phải bắt nguồn từ sự công bằng, đoàn kết và phổ quát, đồng thời gắn chặt vào nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, Hội nghị Thượng đỉnh về hành động khí hậu cũng sẽ được diễn ra để nhằm đẩy nhanh các nỗ lực hoàn thành mục tiêu tham vọng đưa phát thải ròng về 0% vào năm 2050 và nhiệt độ ấm lên của Trái Đất không quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Tổng thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh rằng thế giới cần phải hành động ngay lập tức khi mà tình hình khí hậu đang ngày càng tồi tệ kéo theo cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang làm gia tăng đói nghèo trên toàn cầu.

Khai mạc Khóa họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc Khai mạc Khóa họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc
Thành lập bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả Thành lập bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động