Chủ nhật 14/12/2025 14:39

Phát triển làng nghề gắn với bảo vệ môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để bảo tồn được các làng nghề, Hà Nội cần phải tạo ra lợi ích kinh tế, kết nối xúc tiến, quảng bá sản phẩm gắn với du lịch nông thôn, phát triển nông nghiệp, làng nghề phải gắn chặt với bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững, phát triển xanh…
Phát triển làng nghề gắn với bảo vệ môi trường
Các làng nghề đón nhận danh hiệu do TP Hà Nội trao tặng ngày 15-4 vừa qua. Ảnh: N.A

Công nhận hơn 337 làng nghề, làng nghề truyền thống

Theo số liệu thống kê, hiện nay, TP Hà Nội có 1.350 làng nghề, trong đó có 337 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận. Bên cạnh các làng nghề, TP Hà Nội hiện có 1.336 Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đang hoạt động. Có 1.574 trang trại, 172 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm và với hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, trên 14 nghìn sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc (QRCode).

Đến nay, TP Hà Nội đã đánh giá được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao. Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, trong giai đoạn đầu thực hiện chương trình OCOP, TP Hà Nội chủ trương khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia. Nhưng để tăng sức cạnh tranh, tạo dựng được thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP, trong giai đoạn tới, TP sẽ tập trung phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa.

Theo kế hoạch của TP Hà Nội đến năm 2025 phấn đấu phát triển 18 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Kết quả, năm 2023, có 10 trung tâm của 8 huyện (Phú Xuyên, Gia Lâm, Ứng Hòa, Đông Anh, Chương Mỹ, Thanh Trì, Thường Tín, Hoài Đức và quận Hà Đông). Năm 2024, có 6 trung tâm của 6 huyện, thị xã (Gia Lâm, Mê Linh, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Oai, Quốc Oai), đưa tổng số đến nay, TP Hà Nội có 16 Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Dự kiến trong năm 2025, công nhận thêm 5 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch, đưa tổng số Trung tâm thiết kế sáng tạo được phát triển thành 21 trung tâm (vượt chỉ tiêu của Chương trình đề ra đến năm 2025).

Gia tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm OCOP của Thủ đô

Mới đây, Sở NN&MT Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống, nghề truyền thống và chứng nhận sản phẩm OCOP cấp TP năm 2024.

Theo đó, TP Hà Nội đã trao công nhận danh hiệu "Nghề truyền thống", "Làng nghề truyền thống" và "Làng nghề Hà Nội" cho 14 làng. Trong đó, làng nghề mộc Vạn An (xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây), làng nghề mộc Hát Môn (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ), làng nghề may Chung Chản (xã Vân Từ, huyện Phúc Xuyên) được công nhận danh hiệu "Làng nghề Hà Nội"; làng nghề thêu thôn Cổ Chất (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín); làng nghề giày da thôn Giẽ Hạ và Giẽ Thượng (xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên); làng nghề ướp trà sen Quảng Bá (phường Quảng An, quận Tây Hồ) được công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống…

Bên cạnh đó, các nghề như: sản phẩm từ cốm phố Hàng Than và đúc đồng Ngũ Xã (cùng ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình); diều sáo làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng); kim hoàn, đậu bạc làng Định Công (phường Định Công, quận Hoàng Mai); cốm làng Vòng (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy); ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ)… được công nhận danh hiệu "Nghề truyền thống" Hà Nội.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng đã trao quyết định công nhận cho 108 sản phẩm của 17 quận, huyện được UBND TP chứng nhận đạt 4 sao, tiềm năng 5 sao năm 2024.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&MT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung triển khai chương trình OCOP đi vào chiều sâu, thực chất, lựa chọn các sản phẩm thế mạnh, chủ lực để hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển. Tăng cường tổ chức các sự kiện, phối hợp với các tỉnh, TP trong nước cũng như các sự kiện quốc tế để quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề Hà Nội.

UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục quan tâm tập trung đẩy mạnh phát triển các làng nghề, nghề truyền thống, làng nghề truyền thống để duy trì, tôn vinh gắn kết với phát triển sản phẩm OCOP để hình thành các điểm đến du lịch làng nghề, du lịch trải nghiệm.

Các làng nghề, chủ thể OCOP tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo hướng phát triển sản phẩm bền vững theo chuỗi, đầu tư nâng cấp mở rộng quy mô, chất lượng sản phẩm ngày càng tinh xảo, cuốn hút người tiêu dùng; ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh quảng bá đa dạng trên các nền tảng số, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Để bảo tồn được các làng nghề, Hà Nội cần phải tạo ra lợi ích kinh tế, kết nối xúc tiến, quảng bá sản phẩm gắn với du lịch nông thôn. Phát triển nông nghiệp, làng nghề phải gắn chặt với bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững, phát triển xanh. Điều đó góp phần giúp nâng cao chất lượng môi trường cho làng, xã và trên toàn địa bàn TP Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&MT) Nguyễn Minh Tiến

Khơi dậy tiềm năng từ làng nghề truyền thống Khơi dậy tiềm năng từ làng nghề truyền thống
Khai mạc hoạt động văn hóa nghề truyền thống năm 2025: Tôn vinh tinh hoa di sản phố nghề Thăng Long Khai mạc hoạt động văn hóa nghề truyền thống năm 2025: Tôn vinh tinh hoa di sản phố nghề Thăng Long
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Hà Nội có hơn 6.489 di tích được kiểm kê - một con số đủ để thấy lớp văn hóa dày đặc phủ kín từng con phố, từng dấu tích của kinh đô nghìn năm. Thế nhưng, nhiều giá trị văn hóa vẫn “ẩn mình” trong những ngõ hẹp, hoặc chỉ xuất hiện trong các tài liệu chuyên khảo khó tiếp cận. Các dự án số hóa di sản gần đây đã mở ra hướng tiếp cận mới, đưa di sản Thăng Long bước vào không gian công nghệ số, tăng tương tác và khả năng tiếp cận không giới hạn.
Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Phim điện ảnh mới nhất Tuấn Trần tham gia là “Hộ linh tráng sĩ”, được quay từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, dự kiến phát sóng vào tháng 8/2026. Đây là một vai diễn đặc biệt đòi hỏi sự dấn thân và khả năng biến hóa linh hoạt.
Dự án "Âm nhạc cuối tuần" - điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Dự án "Âm nhạc cuối tuần" - điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần". Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Hà Nội từ lâu vẫn mang trong mình một nhịp thở rất riêng. Nhịp thở khởi đầu từ những khu chợ. Những sáng sớm mùa Đông còn vương hơi lạnh, những quầy hàng, thúng mẹt, những tiếng chào quen thuộc như đánh thức TP theo cách ấm áp nhất. Người Hà Nội vẫn tin rằng, để hiểu một vùng đất, hãy bắt đầu từ chợ, nơi đời sống hiện lên chân thật và mang phong vị riêng.
ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

Các tham luận tại Hội thảo “Truyền thông và Công nghiệp Sáng tạo trong bối cảnh Châu Á đương đại” (ICCCI 2025) đã mang đến cái nhìn toàn diện về sự mở rộng nhanh chóng của công nghiệp sáng tạo và những yêu cầu mới đặt ra cho lực lượng nhân sự trong ngành.
Âm thanh phố phường

Âm thanh phố phường

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, tôi bị thu hút và bất chợt dừng lại trước những giai điệu lạ mà quen vang lên từ tiếng sáo, tiếng đàn, những điệu nhảy hiện đại, những bài hát dân gian, cổ điển, tiếng nhạc jazz từ không gian quanh hồ Hoàn Kiếm khiến cả khoảng không rộng mở trở nên ấm áp và gần gũi...
Câu chuyện cuộc sống: Hạnh phúc khi có mẹ đồng hành

Câu chuyện cuộc sống: Hạnh phúc khi có mẹ đồng hành

Năm bé Kiên vào lớp 1 kéo theo bao lo lắng của Ngân. Kiên là cậu bé thiếu tập trung, chậm ngôn ngữ. Ngân cứ thầm trách mình vì công việc bận rộn mà lơ là việc kèm cặp con để rồi giờ đây, việc học của con gặp nhiều khó khăn.
Hà Nội kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo đô thị cho lễ hội 2026

Hà Nội kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo đô thị cho lễ hội 2026

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ khi mở rộng thành hệ sinh thái sáng tạo đô thị liên ngành, kết nối di sản, công nghệ, cộng đồng. Sự kiện hứa hẹn tạo ra không gian đổi mới mang tầm quốc tế và thúc đẩy kinh tế sáng tạo Thủ đô.
Giản dị bên cốc trà đá vỉa hè

Giản dị bên cốc trà đá vỉa hè

Trong ký ức của tôi, Hà Nội không phải là những tòa nhà sáng đèn hay những con phố tấp nập người qua lại, mà còn là hình ảnh những quán trà đá vỉa hè mộc mạc. Thứ đồ uống bình dị đã trở thành một thói quen ăn sâu đến mức hóa thành văn hóa, nếp sống, nếp nghĩ của người Thủ đô.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động