Thứ tư 17/04/2024 01:57

Phát động Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022.
Phát động Giải báo chí toàn quốc
Quang cảnh họp báo.

Báo chí có đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn - Trưởng Ban tổ chức Giải báo chí nhấn mạnh, giáo dục đào tạo luôn là sự nghiệp của toàn dân, toàn xã hội. Ngành giáo dục có tác động lớn, thường xuyên, có ảnh hưởng lâu dài đến tương lai, sự phát triển của đất nước và từng gia đình; tác động hàng ngày tới đời sống xã hội.

Vì vậy, các hoạt động của ngành giáo dục luôn được toàn xã hội và các gia đình quan tâm, can dự, kỳ vọng. Những nhiệm vụ của ngành giáo dục bởi thế cũng luôn khó khăn, phức tạp, nhiều thách thức, nhưng đầy vinh dự.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, để đạt được thành công, triển khai được những nhiệm vụ như trên có sự nỗ lực, đóng góp không mệt mỏi của toàn ngành, toàn xã hội, trước tiên là đóng góp thầm lặng, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, các cán bộ giáo dục; sự quyết tâm, nỗ lực của hơn 20 triệu học sinh, sinh viên và các gia đình.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng ghi nhận sự đóng góp quan trọng của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên từ các cơ quan thông tấn báo chí. Thứ trưởng nhấn mạnh, ngành giáo dục sẽ không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình, từ việc xây dựng các chính sách, văn bản, hướng dẫn thực hiện, tổ chức triển khai nếu không có hoạt động tuyên truyền, định hướng chính sách, phản biện từ báo chí.

Tất cả sự kiện giáo dục sinh động diễn ra hàng ngày, có tác động lâu dài đều được các phóng viên phản ánh một cách chân thực, mang lại hiệu quả truyền thông tích cực. Qua báo đài, những chính sách của ngành đã đến được với toàn thể học sinh sinh viên, phụ huynh, nhà trường chính xác và kịp thời.

"Mỗi nhà báo với các tác phẩm báo chí của mình đã tạo cầu nối, trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh sinh viên, các chuyên gia, nhà khoa học và toàn thể nhân dân đóng góp ý kiến, cùng tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Phát động Giải báo chí toàn quốc
Báo chí có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục. Ảnh: Khánh Huy

Năm 2022 là năm thứ 5 giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được tổ chức, nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh đóng góp của ngành giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn hy vọng giải báo chí sẽ nhận được sự hưởng ứng của nhiều cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên,...

"Chúng tôi rất mong nhận được sự hưởng ứng của các cơ quan báo chí cả nước để lan tỏa hơn nữa những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành giáo dục; tạo sự hiểu biết, đồng thuận của nhân dân, toàn thể xã hội với công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo", Thứ trưởng đặt kỳ vọng.

Thể lệ tham gia

Giải dành cho các tác phẩm báo chí đăng tải trên các loại hình báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phát hành trong và ngoài nước; thời gian đăng, xuất bản từ ngày 05/9/2021 đến hết ngày 05/9/2022.

Loại hình báo chí được xét trao giải gồm: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Các thể loại được xét trao giải gồm: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, phim tài liệu, các chương trình phát thanh, truyền hình.

Ban tổ chức không xét các tác phẩm đang chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền. Không nhận các tác phẩm mang tính hư cấu (như tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, phim truyện…). Tác phẩm được xét trao giải phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm công bố.

Thời gian nhận tác phẩm là từ ngày phát động đến hết tháng 9/2022. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến tổ chức ngày 19/11/2022.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Giáo dục và Thời đại, 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc qua email: cuocthiVSNGDVN@moet.gov.vn. Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Bài tham gia Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2022.

Cơ cấu giải thưởng, gồm: 1 giải Đặc biệt lựa chọn từ các tác phẩm đoạt giải Nhất; 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 3 giải Ba, một số giải Khuyến khích cho mỗi loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình); giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (02 nhân vật).

Mỗi giải thưởng gồm: Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam"; Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra là tiền thưởng bằng tiền mặt:

- Giải Đặc biệt: 60 triệu đồng; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Giải Nhất: 30 triệu đồng/giải.

- Giải Nhì: 15 triệu đồng/giải.

- Giải Ba: 10 triệu đồng/giải.

- Giải Khuyến khích: 5 triệu đồng/giải.

Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10 triệu đồng.

Tôn vinh các tác giả, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục
62 tác phẩm sẽ được trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021
Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2021
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động