Thứ sáu 19/04/2024 14:34

Phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường Thủ đô" lần thứ II

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 11-3, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội tổ chức lễ phát động Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II” (năm 2021 - 2022).
Phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường Thủ đô

Toàn cảnh lễ phát động Cuộc thi viết Bảo vệ môi trường Thủ đô lần thứ II.

Đây là lần thứ 2 cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội được tổ chức, với những bài viết ở các thể loại: Nghiên cứu, phản ánh, ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, chân dung nhân vật, longform... được đăng, gửi đăng trên báo in và báo điện tử của báo Kinh tế & Đô thị, các cơ quan báo chí T.Ư và Hà Nội, từ ngày 1-7-2021 đến 15-5-2022. Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường TP.

Qua đó, chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31-5-2017 của Thành ủy về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo” đã đặt ra.

Đặc biệt, Cuộc thi được phát động đúng dịp Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành, với rất nhiều điểm mới được kỳ vọng mở ra một giai đoạn mới trong quản lý, xử lý các vấn đề về môi trường. Vì vậy, Cuộc thi cũng là dịp để tuyên truyền sâu rộng các quy định của Luật vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng

Theo Ban tổ chức, tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II” tập trung vào các chủ đề: Phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân, những điển hình, mô hình tiên tiến trên địa bàn TP Hà Nội đang có các hoạt động nổi bật bảo vệ môi trường; Giới thiệu các mô hình tiên tiến, sáng kiến kỹ thuật và đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới về bảo vệ môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn TP Hà Nội; Phản ánh các vấn đề gây ô nhiễm môi trường, như: Ô nhiễm không khí, đất và nước, tiếng ồn... Những vấn đề quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, chống rác thải nhựa và túi ni lông; Bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển đô thị xanh…

Phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường Thủ đô

Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban tổ chức phát động cuộc thi viết Bảo vệ môi trường Thủ đô lần thứ II.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, đây là lần thứ 2 Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Sở TN&MT tổ chức cuộc thi viết về môi trường. Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực với nhiều điểm mới. Trong khi tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều lĩnh vực vẫn đang ở mức báo động, không chỉ ô nhiễm sông hồ, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường đất mà ngay ô nhiễm chất thải cũng luôn ở tình trạng đáng báo động, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân nhiễm virus Sars-CoV-2 tự cách ly tại nhà trong việc phân loại rác lại hạn chế… đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và chất lượng sống của người dân Thủ đô. Song đáng lo ngại là nhiều người dân, DN vẫn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ chính mình.

“Vì vậy, thông qua cuộc thi lần thứ 2, chúng tôi tiếp tục mong muốn tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường Thủ đô với những hành động cụ thể, thiết thực. Bởi thế, với đối tượng tham gia dự thi, chúng tôi không phân biệt về độ tuổi, tôn giáo, thành phần. Tất cả công dân Việt Nam cư trú trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam đều có thể tham gia”- ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Tại Lễ phát động, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi đã kêu gọi sự chung tay, cùng vào cuộc của người dân, chuyên gia, các doanh nghiệp, nhà báo bằng những bài viết với nhiều phát hiện tích cực, đề xuất các giải pháp và hiến kế những kế hoạch thực hiện bảo vệ môi trường cho TP Hà Nội. “Tôi cho rằng, có được sự chung tay của cộng đồng, các vấn đề về môi trường của Hà Nội sẽ sớm từng bước được giải quyết; những quy định mới của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 sẽ đi vào cuộc sống hiệu quả, nâng cao chất lượng môi trường, xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”- ông Nguyễn Minh Đức khẳng định.

Phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường Thủ đô

Ông Đặng Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) phát động hưởng ứng cuộc thi.

Chung tay bảo vệ môi trường Thủ đô

Phát biểu hưởng ứng cuộc thi, ông Đặng Hữu Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, từ nhiều năm nay, cùng với các đô thị lớn trên cả nước, Hà Nội đã thử nghiệm phân loại rác tại nguồn theo mô hình 3R nhằm giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng rác thải nhưng chưa thành công như mong muốn.

Theo chỉ đạo mới nhất đầu năm 2022 của UBND TP, các quận, huyện có trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn và triển khai phân loại rác thải sinh hoạt theo lộ trình phù hợp, triển khai thí điểm tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, công tác thu gom... Urenco là đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố, thực hiện mục tiêu chính trị của thủ đô trong việc giữ gìn vệ sinh TP luôn xanh, sạch, đẹp.

“Cuộc thi viết Bảo vệ Môi trường Thủ đô được tổ chức lần thứ 2 để tiếp nối những thành công, với những bài viết chất lượng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường TP. Qua đó, chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Chúng tôi sẽ đồng hành với Báo Kinh tế & Đô thị để cùng phối hợp phát động cuộc thi tới toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty tham gia với tinh thần nghiêm túc, thực hiện đúng mục tiêu của cuộc thi với những chủ đề mà Ban tổ chức đưa ra”- ông Đặng Hữu Bình chia sẻ.

Phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường Thủ đô

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân phát biểu hưởng ứng cuộc thi, đồng thời khẳng định cam kết luôn đồng hành cùng Báo Kinh tế & Đô thị để nâng cao chất lượng, sức lan tỏa của cuộc thi.

Trong khi đó, đại diện cho UBND các quận, huyện trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, cuộc thi viết về bảo vệ môi trường do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức lần đầu vào tháng 9-2020, UBND quận Hoàn Kiếm đã phát động đến các cán bộ công chức thuộc quận, phường và Nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia hưởng ứng.

Với sự lan tỏa của cuộc thi cùng với việc xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển và được quan tâm triển khai đồng bộ từ quận tới cơ sở, nhờ đó quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về bảo vệ môi trường; Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục chính sách và pháp luật về bảo vệ môi trường được chú trọng với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, hướng đến nhiều đối tượng bước đầu đã đem lại hiệu quả tốt…

“Lần thứ II, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức cuộc thi viết về bảo vệ môi trường, với trách nhiệm và tình cảm dành cho Thủ đô, quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức phát động cuộc thi tới toàn thể cán bộ, Nhân dân trên địa bàn để đồng hành cùng Báo Kinh tế & Đô thị nâng cao chất lượng cuộc thi. Từ đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn quận, cũng như lan tỏa được các mô hình, điển hình, kinh nghiệm và các giải pháp thực hiện trong công tác bảo vệ môi trường”- ông Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh.

Phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường Thủ đô

Các đại biểu tham dự lễ phát động thể hiện quyết tâm đưa cuộc thi trở thành một kênh thông tin lớn góp phần bảo vệ môi trường Thủ đô.

Trao đổi tại Lễ phát động, Luật sư Lê Văn Hợp - Nguyên thư ký Bộ trưởng, nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ TN&MT cho rằng, Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn diến phức tạp, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 chính thức có hiệu lực... là động lực lớn để Nhân dân Thủ đô cùng các cấp các ngành chung tay bảo vệ môi trường TP, đưa những điểm mới của bộ luật đi vào cuộc sống một cách hiệu quả. Ông cũng mong rằng, Cuộc thi có nhiều tác phẩm với tính phát hiện những cách làm hay, gương điển hình tiên tiến, cùng đề xuất những giải pháp cho vấn đề môi trường của Hà Nội.

Phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường Thủ đô

Luât sư Lê Văn Hợp - Nguyên thư ký Bộ trưởng, nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ TN&MT phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.

Trước đó, Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ nhất năm 2020 có 299 bài dự thi, trong đó có 18 loạt bài của các phóng viên, nhà báo thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, điển hình là loạt bài 4 kỳ “Nam Sơn và bài toán xử lý rác thải ở Hà Nội” của nhóm tác giả Báo Nhân dân điện tử, được đầu tư thực sự công phu. Nội dung tác phẩm phản ánh về tình trạng ùn ứ rác thải ở Hà Nội, có phân tích sâu về nguyên nhân dẫn tới thực trạng, nhất là những xung đột lợi ích từ rác. Qua đó, đề xuất những giải pháp, kiến nghị, bài học xử lý rác đô thị từ các nước trên thế giới. Đặc biệt, tác phẩm gây ấn tượng mạnh khi được trình bày dưới hình thức bài eMagazine, các yếu tố đồ hoạ được thiết kế đẹp mắt.

Chia sẻ tại Lễ phát động lần thứ II, nhà báo Bông Mai (báo Nhân dân) - đại diện cho nhóm tác giả đạt giải Nhất cuộc thi lần thứ nhất cho biết, chị vốn không sinh ra tại Hà Nội nhưng cũng đã có thời gian học tập và làm việc tại Hà Nội đến giờ là 15 năm, và sẽ tiếp tục sinh sống làm việc tại Thủ đô về sau này. Do vậy, với riêng chị cũng như hầu hết cư dân đang sinh sống tại Hà Nội nói chung đều rất quan tâm đến mọi vấn đề của Thủ đô, trong đó có vấn đề sát sườn nhất, ảnh hưởng trực tiếp nhất đến cuộc sống hằng ngày của mọi cư dân, đó là vấn đề môi trường.

Phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường Thủ đô

Nhà báo Bông Mai (báo Nhân dân) - đại diện cho nhóm tác giả đạt giải Nhất cuộc thi lần thứ nhất chia sẻ tại Lễ phát động lần thứ 2.

“Loạt bài “Nam Sơn và bài toán xử lý rác thải Hà Nội” mà nhóm phóng viên Báo Nhân Dân thực hiện là vào tháng 7 năm 2020 khi người dân lặp lại “điệp khúc xe rác”. Tại thời điểm đó, rất nhiều cơ quan báo chí cũng đã vào cuộc phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân cũng như những chỉ đạo, điều hành từ phía UBND TP Hà Nội. Có thể nói, chính quyền thành phố Hà Nội cũng đã rất nỗ lực giải quyết tận gốc vấn đề. Và thật mừng là Nhà máy điện rác Sóc Sơn đang từng bước đi vào hoạt động, được kỳ vọng giảm tải đáng kể cho hai bãi rác vốn đã bị quá tải của Hà Nội là Nam Sơn và Xuân Sơn. Rác thải sinh hoạt mới chỉ là một vấn đề liên quan môi trường tại Thủ đô, còn nhiều vấn đề khác như ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, rác thải y tế, rác thải công nghiệp,..

Có thể nói, báo chí truyền thông đã, đang và vẫn đóng góp tiếng nói của mình trong việc bảo vệ môi trường. Tôi cho rằng, tiếng nói ấy sẽ mạnh mẽ hơn, lan toả hơn khi được tập hợp lại. Và các cuộc thi viết về môi trường như cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội chính là một diễn đàn để tập hợp những tiếng nói ấy”- nhà báo Bông Mai nhìn nhận.

Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II (năm 2021 - 2022) dự kiến gồm 14 giải cá nhân. Cụ thể: 01 giải Đặc biệt, trị giá 30.000.000 đồng; 01 giải Nhất, trị giá 15.000.000 đồng; 02 giải Nhì, trị giá 10.000.000 đồng/giải; 03 giải Ba, trị giá 7.000.000 đồng/giải và 07 giải khuyến khích, trị giá 5.000.000 đồng/giải. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ có hình thức khen thưởng đối với đơn vị có số lượng người tham gia cuộc thi nhiều nhất và đơn vị có nhiều hoạt động đồng hành cùng chương trình nhất.

Thời gian nhận tác phẩm: Từ ngày 11-3-2022 đến hết ngày 15-5-2022 (theo dấu bưu điện hoặc thời gian thư đến đối với thư điện tử) là các tác phẩm đã đăng trên báo Trung ương và Hà Nội từ 1-7-2021/15-5-2022. Ngoài phong bì thư ghi rõ: Bài dự thi Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II. Thời gian tổ chức Lễ tổng kết và trao giải dự kiến tháng 6-2022.

Địa chỉ nhận bài viết dự thi: Ban Đô thị - Báo Kinh tế & Đô thị, 21 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội. (Điện thoại liên hệ: 098.747.9898 - Bà Thương Huế - Phó trưởng Ban Đô thị); Hoặc thư điện tử: thivietvemoitruongbaoktdt@gmail.com. Mọi tổ chức cá nhân quan tâm đến “Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II” có thể tìm hiểu thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị điện tử tại địa chỉ: http://kinhtedothi.vn hoặc trên các ấn phẩm báo in báo Kinh tế & Đô thị.

Vân Nhi - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động