Thứ bảy 20/04/2024 13:05

Phân vùng ở Hà Nội đã gỡ khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày này, tại nhiều huyện, thị xã “vùng xanh” theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3-9-2021 của UBND TP Hà Nội, không khí tất bật sản xuất đã trở lại.

Theo đại diện các hiệp hội và DN, quy định việc phân vùng kiểm soát dịch ở Hà Nội là hợp lý, giúp các DN ở những huyện “vùng xanh” đã bước đầu gỡ khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục việc đứt gãy chuỗi sản xuất.

Tổng GĐ Tổng Cty May 10 Thân Đức Việt cho biết: "DN chúng tôi nằm trên địa phận huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, nơi được quy định là vùng 2 kể từ ngày 6-9. Vùng 2 sẽ không bị kiểm soát chặt như vùng 1 nên với DN chúng tôi, đây được coi là tín hiệu tích cực, vì tiến độ các đơn hàng xuất khẩu được đảm bảo trở lại. Hơn nữa, thời điểm này là cao điểm của ngành dệt may. Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất, giải pháp là phải tổ chức sắp xếp linh hoạt để vẫn duy trì ở mức tối thiểu các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình nhằm giảm thiểu thiệt hại; làm thế nào để khách hàng đánh giá đây chỉ là khó khăn trong ngắn hạn. Tính toán kế hoạch sản xuất để làm gọn từng đơn hàng, từng mã hàng để cứ xong từng đơn hàng là chúng tôi có thể xuất khẩu được".

Phân vùng ở Hà Nội đã gỡ khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh

Việc phân vùng được coi là tín hiệu tích cực, vì tiến độ các đơn hàng xuất khẩu được đảm bảo trở lại.

Từ sáng 6-9, huyện Gia Lâm đã cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ bán đồ ăn mang về tại 19/22 xã, thị trấn "vùng xanh" trên địa bàn. Huyện đã quyết định các mức độ giãn cách cụ thể theo từng phân khu phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch. Trên cơ sở đó sẽ tổ chức sản xuất, sinh hoạt, truy vết, xét nghiệm… cho phù hợp với tình hình thực tế.

Còn tại huyện Thạch Thất, từ khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và cho phép một số DN hoạt động trở lại, một số cơ sở đã nhanh chóng bắt kịp và mở cửa.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết: Các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn của huyện đã bắt đầu làm việc trở lại. Ngay từ ngày đầu tiên, các công trình xây dựng, các hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động đến nay đạt hơn 60%. Cho đến nay, hầu hết số người lao động của các Cty trên địa bàn huyện đã được tiêm vaccine mũi 1.

Điển hình như tại Cty TNHH Kiến Hưng, số lao động trở lại làm việc đã đạt từ 50 - 60% so với thời điểm trước dịch bệnh. Với hầu hết các DN sử dụng lao động tại địa phương, việc huy động nhân viên quay trở lại làm việc được thực hiện rất nhanh chóng.

Theo ông Hồng, nguyên tắc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo vùng là thống nhất, kiểm soát chặt chẽ người dân và các hoạt động xã hội; hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh giữa các vùng.

Ngoài việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ của cán bộ, nhân viên, lao động tại các cơ sở, DN hoạt động trở lại, huyện Thạch Thất cũng đặc biệt lưu ý việc an toàn lao động với các cơ sở này sau thời gian nghỉ giãn cách kéo dài.

Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động