Thứ ba 27/08/2024 14:08

Ông Lê Minh Trí được Quốc hội bầu làm Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với 438/438 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,06%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc bầu Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Minh Trí.
Ông Lê Minh Trí được Quốc hội bầu làm Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao
Ông Lê Minh Trí thực hiện nghi thức tuyên thệ. Ảnh: Quốc hội

Chiều 26/8, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 8, sau khi có kết quả kiểm phiếu, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua nghị quyết bầu Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026 bằng hệ thống điện tử.

Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 438/438 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,06%). Như vậy, với đại đa số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc bầu Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Minh Trí.

Trước đó, Quốc hội đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đối với ông Lê Minh Trí.

Sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về việc bầu, Chủ tịch Quốc hội đã mời tân Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026 Lê Minh Trí lên tuyên thệ.

Lễ tuyên thệ của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lê Minh Trí được diễn ra dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đại biểu Quốc hội.

Thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lê Minh Trí tuyên thệ: “Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước, tôi - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Ông Lê Minh Trí được Quốc hội bầu làm Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao
Các đại biểu tham gia biểu quyết. Ảnh: Quốc hội

Trong bài phát biểu nhậm chức, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lê Minh Trí bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã phân công và bầu giữ trọng trách Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao. Đây là vinh dự to lớn, cũng là trách nhiệm nặng nề trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Ngoài niềm vui vì nhận nhiệm vụ mới, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lê Minh Trí còn bày tỏ trăn trở, suy nghĩ, vì nhận thức đây là nhiệm vụ đầy khó khăn, thử thách phía trước.

Đó là phải làm sao giữ được những thành quả của các bậc tiền bối, tiền nhiệm đã gây dựng; đồng thời trước yêu cầu kỷ luật, kỷ cương của Đảng, trước yêu cầu của pháp luật ngày càng cao và sự mong đợi, đòi hỏi của Nhân dân, ngành tòa án làm gì và làm như thế nào để được đa số Nhân dân tin tưởng, đồng tình, ủng hộ trong thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đó là nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ sự công bằng, lẽ phải, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức và cá nhân.

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định, trong thực hiện nhiệm vụ sẽ tuân thủ nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tư pháp, nỗ lực cao nhất trong thực hiện lời tuyên thệ. Tiếp tục kế thừa và phát huy thành quả, mặt tích cực của các bậc tiền nhiệm đã gây dựng và sớm khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà Quốc hội, đại biểu Quốc hội đã chỉ ra đối với ngành.

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết, sẽ cùng với tập thể Ban cán sự Đảng hết sức coi trọng sự đoàn kết, thống nhất, gắn xây dựng, chỉnh đốn Đảng với xây dựng ngành; phát huy trách nhiệm và tính nêu gương của người đứng đầu các đơn vị, các cấp Tòa án, của người đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhất là lời dạy của Bác: “Đối với mỗi cán bộ Tòa án phải thực sự là người phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

“Quan trọng hơn cả là phải xây dựng, củng cố được lòng tin của đại đa số Nhân dân vào nền tư pháp của nước nhà; cố gắng thực hiện phương châm nói ít nhưng nỗ lực làm nhiều để được dân tin; tăng cường lắng nghe, góp ý và chấp hành nghiêm túc sự giám sát của Nhân dân, của Quốc hội, của đại biểu Quốc hội đối với hoạt động của Tòa án các cấp” - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội
Bộ trưởng Bộ Công Thương: giảm biểu giá điện xuống còn 5 bậc Bộ trưởng Bộ Công Thương: giảm biểu giá điện xuống còn 5 bậc
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động