Thứ sáu 29/03/2024 21:24

Nữ sinh Hà Nội nhận học bổng Mỹ nhờ bài luận điều “không hoàn hảo”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, cô nữ sinh Trần Minh Tâm SN 2.000, học sinh lớp 12 Nga – trường THPT Hanoi-Amsterdam vừa nhận được xuất học bổng vào trường ĐH Chicago (Mỹ) nhờ bài luận “đặc biệt”.  

Chia sẻ về sự lựa chọn vào trường ĐH Chicago, Minh Tâm cho biết, lần đầu tiên lên trang web của trường, cô đã có cảm nhận môi trường học tập tại đây hướng đến thúc đẩy sự độc đáo, cởi mở trong tư duy người học. Cô nữ sinh cảm thấy những suy nghĩ, quan điểm của mình hay bất cứ ai dù có khác biệt, kì quặc đến mấy cũng sẽ được tôn trọng và khuyến khích phát triển.

Nhờ đó, bản thân Minh Tâm cũng sẽ được tiếp cận những quan điểm, tư tưởng khác biệt, đa dạng của bạn bè khắp nơi trên thế giới. Hơn nữa, Chicago cũng là ngôi trường có thế mạnh về 2 ngành kinh tế và xã hội học mà Minh Tâm rất thích.

Trường còn có cả chương trình hướng nghiệp về ngành quản trị kinh doanh, có thể cung cấp các cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên. Ngoài ra, ĐH Chicago còn có rất nhiều chương trình, cơ hội nghiên cứu để giúp sinh viên áp dụng những kiến thức lý thuyết vào trải nghiệm thực tế cũng như tham gia giúp đỡ cộng đồng.

nu sinh ha noi nhan hoc bong my nho bai luan dieu khong hoan hao
Minh Tâm vừa giành được suất học bổng tại trường ĐH Chicago. ẢNH:FBNV

Để nhận được học bổng, Minh Tâm đã phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là phần làm bài luận. Trường ĐH Chicago có yêu cầu viết 2 bài luận riêng, trong đó 1 bài viết sáng tạo có 5 đề. Minh Tâm chọn đề tài rất gần gũi với người Hà Nội nhưng lại có phần đặc biệt bởi không phải ai cũng nghĩ ra hay đủ dũng cảm để nói về điều này.

Bài luận về khói bụi, không khí nồm, ẩm ở Hà Nội mà cô gọi là “thứ mà mình yêu vì sự không hoàn hảo của nó” đã giúp hồ sơ của Minh Tâm gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển sinh. Lý do lựa chọn đề tài này được Minh Tâm lý giải rằng cô luôn yêu sự không hoàn hảo, qua bài luận này, cô càng hiểu hơn về bản thân mình và những giá trị mình trân trọng.

Theo Minh Tâm, thời tiết hè của Hà Nội là thứ mà người dân Hà Nội nào cũng than phiền, nhưng đối với cô, nó là một thứ khó chịu “đặc biệt”. Điều khiến cô thích thú chính là khi vừa ngồi ăn phở, vừa được thưởng thức cả cái ẩm, nồm, cái khói bụi của đường phố Hà Nội. Nó khác với ăn phở tại một cửa hàng sang trọng, được bao bọc bởi những lớp cửa kính.

Hay những cuộc đi chơi phố cổ vào mùa hè, nếu khi về nhà, người không dính mồ hôi, bụi bẩn thì chưa phải là trải nghiệm thật sự. Với Minh Tâm, Hà Nội luôn có điều gì đó đặc biệt, có thể ẩn sau những điều không hoàn hảo là nét duyên ngầm. Đôi khi những điều hoàn hảo lại được tạo nên từ chính những điều không hoàn hảo ấy.

Tất nhiên để thể hiện các bài luận tốt, Minh Tâm phải chú tâm rất nhiều đến tiếng Anh. Cùng với đó, để làm tốt bài thi SAT (kỳ thi phổ biến nhằm sát hạch học sinh, sinh viên trong các kỳ thi tuyển sinh vàò ĐH, CĐ tại Mỹ) cần nắm bắt khả năng suy luận logic, cách thức giải toán, đặc biệt là khả năng lập luận để làm tự luận. Tại kỳ thi SAT, Minh Tâm đạt số điểm rất cao 1.550/1.600. Trong đó, Văn: 780/800, Lịch sử Mĩ: 790/800, Toán 1: 770/800), còn TOEFL, Minh Tâm đạt: 113/120.

Cô cho biết, điều khó khăn nhất khi xin học bổng vào trường ĐH Chicago chính là 2 bài luận riêng của trường vì chúng yêu cầu thí sinh phải hiểu sâu sắc về bản thân cũng như ngôi trường này. Minh Tâm đã phải dành rất nhiều thời gian và công sức để hoàn thành 2 bài luận.

Cuối cùng, cô thật sự hài lòng khi bài luận đã lột tả được hết những gì cô muốn nói về bản thân. Sự thật không phải ai cũng hiểu hết về con người mình nếu không có thời gian trải nghiệm, vượt qua những thử thách.

Để có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết, từ khi bắt đầu vào lớp 10, Minh Tâm đã tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, cộng đồng để nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Từ đó, cô sẽ biết nên hạn chế và phát huy những điều gì để ngày càng tiến bộ.

Một trong những hoạt động tích cực mà Minh Tâm tâm đắc nhất chính là khi cô làm đồng trưởng ban tài chính trong hội chợ hướng nghiệp Bão do CLB LOF của trường Ams tổ chức. Minh Tâm có trách nhiệm xin tài trợ cho chương trình. Trong quá trình đảm nhận công việc, cô nghiệm ra được rất nhiều bài học quý báu về vai trò lãnh đạo, quản lí tài chính, xin tài trợ, cách giao tiếp với nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Trong đó, người lãnh đạo cần phải có cái nhìn bao quát, linh động để đáp ứng được nhu cầu của nhà tài trợ và có các phương án cho từng trường hợp cụ thể có thể xảy ra. Với sự hiểu biết, tư duy nhanh nhạy, cuối cùng, Minh Tâm cũng đã hoàn thành công việc khi xin được đủ tiền tài trợ để chạy chương trình, tạo nhiều cơ hội làm việc cho các thành viên trong nhóm.

Để giúp các học sinh có ước mơ du học, CLB LOF nơi Minh Tâm tham gia đã tổ chức dự án mang tên Cột mốc, hướng đến việc giúp các học sinh ở Hà Nội chuẩn bị tốt hơn cho các bài thi SAT, ACT, TOEFL, IELTS. Tại đây, Minh Tâm và các thành viên trong nhóm đã mời những học sinh đạt điểm cao trong các bài thi tuyển sinh du học đến chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ đó, không ít người đã “giắt túi” được bí quyết thi và nhận được học bổng từ nhiều trường ĐH uy tín trên thế giới.

Luôn có cái nhìn lạc quan, sâu sắc trước mọi vấn đề nên Minh Tâm thường được bạn bè nhận xét có phần “dừ” trước tuổi. Là người từng thi và nhận được kết quả du học vào trường ĐH uy tín hàng đầu thế giới nên Minh Tâm càng hiểu rằng việc gửi hồ sơ xin du học sẽ không quá khó nếu như mỗi người chủ động tìm kiếm hay phát triển những đam mê riêng của mình trong môi trường giáo dục còn nhiều hạn chế như Việt Nam.

Bởi, những điều đó cho thấy học sinh Việt Nam không hề ngại khó, ngại khổ, ngược lại, chúng ta vẫn không ngừng học tập, vươn lên từ gian khó. Và đó cũng chính là cách ghi điểm ấn tượng nhất với nhà tuyển sinh.

Hồng Giang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động