Thứ bảy 20/04/2024 20:05

Nữ sinh giành HCV đầu tiên môn cờ ouk chaktrang cho Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lần đầu thi đấu SEA Games nhưng cô gái Phạm Thanh Phương Thảo, sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân khiến nhiều người hâm mộ nước nhà nức lòng khi cùng đồng đội mang về tấm HCV môn cờ ouk chaktrang (cờ ốc).
Nữ sinh Phạm Thanh Phương Thảo giật HCV đầu tiên cho Việt Nam  tại SEA Games 32.
Nữ sinh Phạm Thanh Phương Thảo giật HCV đầu tiên cho Việt Nam tại SEA Games 32.

Quyết định sáng suốt

Nội dung cờ tiêu chuẩn đồng đội nữ môn cờ ouk SEA Games 32 thi đấu khá sớm, từ ngày 30/4 và bộ đôi đại diện Việt Nam là Phạm Thanh Phương Thảo, Tô Hồng Ân đã luôn thể hiện phong độ xuất sắc. Qua 4 trận, hai kỳ thủ của chúng ta không thua ván nào và vượt qua các đối thủ ứng viên vô địch là Campuchia và Thái Lan. Với tổng 4 điểm sau 4 lượt trận đầu, tại trận cuối cùng, đối đầu với đại diện Philippines, Thảo chỉ cần cầm hòa đã giúp Việt Nam chiến thắng chung cuộc và giành tấm HCV danh giá.

Thảo nhận định các đối thủ nặng ký đến từ Philippines, Thái Lan rất mạnh, họ đánh chắc chắn nên để thắng được họ cô phải suy nghĩ rất nhiều. Ông Nguyễn Minh Thắng - Trưởng bộ môn cờ Tổng cục Thể dục Thể thao, kiêm trưởng đoàn cờ SEA Games 32 khẳng định đây là thành tích tuyệt vời vì Việt Nam trở thành nước đầu tiên đoạt HCV tại SEA Games 32.

Chia sẻ về cảm xúc sau khi giành tấm HCV ngay lần đầu thi đấu tại SEA Games, Thảo cho biết bản thân cảm thấy rất hạnh phúc. Đây cũng là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của cô sau những tháng ngày chăm chỉ luyện tập, với tinh thần “cấp tốc” để thi đấu SEA Games. Từ kỳ thủ cờ vua, Thảo chuyển sang thi đấu cờ ouk chaktrang có thể coi là quyết định sáng suốt.

Thảo biết đến môn cờ này qua sự giới thiệu của cô giáo, cũng là huấn luyện viên của mình. Khi cờ ouk chaktrang được nằm trong chương trình thi đấu chính thức SEA Games 32, nhiều kỳ thủ vốn gốc cờ vua đã chuyển sang thi đấu môn này và Thảo cũng nằm trong số đó. Có điều, đây cũng là một môn cờ mới ở Việt Nam nên khá hạn chế về tài liệu nghiên cứu.

Theo ông Nguyễn Minh Thắng - Trưởng bộ môn cờ Tổng cục Thể dục Thể thao, kiêm trưởng đoàn cờ SEA Games 32, cờ ouk có lịch sử nghìn năm tuổi nhưng cả nước chỉ có một quyển sách dạy chơi và nội dung rất sơ sài. "Các VĐV ta may sao tìm được sách dạy cờ makruk bằng tiếng Thái chi tiết và đầy đủ… Chúng tôi chủ động mua, dịch ra tiếng Việt để tập", ông Nguyễn Minh Thắng kể.

Chia sẻ về điều bản thân hứng thú khi thi đấu cờ ouk, Thảo cho biết môn cờ này có khá nhiều điểm thú vị và khác môn cờ khác như trong luật phong cấp hay đếm nước đi khi còn ít quân trên bàn cờ. Những điều mới mẻ, khác biệt ấy đã kích thích sự tò mò, khám phá của Thảo, thôi thúc cô “lấn sân” sang bộ môn cờ này.

Nỗ lực không ngừng nghỉ vì đam mê

Môn thể thao này không hề dễ dàng với những người mới chơi nhưng với các kỳ thủ đã có nền tảng tốt về cờ vua thì việc học hỏi rất nhanh. Đây cũng là lợi thế của Thảo. Hơn nữa, trong quá trình học tập và rèn luyện, Thảo cùng các đồng đội luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Ai có điểm yếu sẽ được các anh chị em trong đội cải thiện cho nhau để tìm phương pháp chơi hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, ban huấn luyện cũng tạo điều kiện cho đội tuyển của Thảo được tập huấn ở Campuchia nên chuyên môn cũng được nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Minh Thắng đã dành cho Thảo và các đồng đội nhiều lời khen. Họ đã tập "điên cuồng" ba buổi sáng, chiều và tối với mục tiêu giành huy chương SEA Games 32. Bộ môn cờ cũng chú trọng đến cọ xát như cho kỳ thủ nam đấu nữ, rồi đưa cờ ouk vào giải vô địch quốc gia và đồng đội quốc gia.

Trước khi giành được thành tích xuất sắc tại môn cờ ouk, Thảo đã là một kỳ thủ của đội cờ vua trẻ Việt Nam. Cô từng xuất sắc giành tấm HCV nhóm tuổi U10 nữ ở giải vô địch cờ vua nhóm tuổi trẻ châu Á năm 2009 diễn ra tại Ấn Độ. Tuy nhiên, sau đó, cô không tham gia thi đấu nhiều ở các giải quốc tế. Trong nước, Thảo vẫn tích cực thi đấu và giành được những thành tích ấn tượng.

Bên cạnh sự nghiệp thi đấu, Thảo còn đang theo học tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Cô hiện là sinh viên K59 Viện Thương mại & Kinh tế Quốc tế. Nữ sinh chia sẻ cô luôn cố gắng sắp xếp thời gian sao cho khoa học để không ảnh hưởng đến cả việc học và luyện tập thể thao. Cô thường tập luyện cờ vào buổi tối hay những lúc rảnh rỗi. Thời gian còn lại, Thảo tập trung cho việc học.

May mắn với Thảo là nhà trường đã tạo điều kiện để Thảo có thể tham gia các giải đấu. Đó cũng là động lực để cô luôn nỗ lực hết mình trong học tập và thi đấu, mang về những thành tích tốt nhất cho đoàn thể thao Việt Nam.

Cờ ouk là biến thể cờ Khmer, cờ Thái Lan hay cờ makruk. Tháng 8/2022, bộ môn cờ được Tổng cục Thể dục Thể thao mở đợt tuyển chọn vận động viên cờ ouk đầu tiên tại Cần Thơ, sau khi Campuchia chọn môn này thay cờ vua tại SEA Games 32. Tô Hồng Ân và Phạm Thanh Phương Thảo đã nằm trong 10 vận động viên tốt nhất được lựa chọn để đào tạo chuyên sâu.
Cờ ốc nữ "khai trương" HCV SEA Games cho đoàn thể thao Việt Nam
Billiards Việt Nam có cuộc đấu nội bộ ở chung kết qua đó chắc chắn giành “vàng” tại SEA Games 32
SEA Games 32: Bóng bàn Việt Nam giành huy chương Vàng đôi nam nữ sau 24 năm chờ đợi
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Link xem trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam - U23 Malaysia, 20h hôm nay 20/4/2024

Link xem trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam - U23 Malaysia, 20h hôm nay 20/4/2024

Cập nhật link xem trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia tại VCK U23 châu Á 2024 vào lúc 20h hôm nay, 20/4/2024.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, 20h00 ngày 20/4

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, 20h00 ngày 20/4

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia trong khuôn khổ bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024, diễn ra lúc 20h00 tối nay (20/4, theo giờ Việt Nam), trên sân Khalifa International, tại Al Rayyan (Qatar).
U23 Việt Nam 3-1 U23 Kuwait: khởi đầu thuận lợi

U23 Việt Nam 3-1 U23 Kuwait: khởi đầu thuận lợi

Dù gặp một chút sự khó khăn ở những thời điểm cuối hiệp 1 với tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng nhưng U23 Việt Nam vẫn có được thắng lợi chung cuộc 3-1 nhờ sự tỏa sáng của Vĩ Hào.
U23 Thái Lan thảm bại ở trận đấu thứ 2 tại U23 châu Á 2024

U23 Thái Lan thảm bại ở trận đấu thứ 2 tại U23 châu Á 2024

U23 Thái Lan trải qua một trận đấu đáng quên khi bị nhà đương kim vô địch Saudi Arabia vùi dập ở lượt trận thứ hai của bảng C vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Man Utd chính thức công bố Giám đốc kỹ thuật mới

Man Utd chính thức công bố Giám đốc kỹ thuật mới

Man Utd đã chính thức bổ nhiệm Jason Wilcox vào vị trí Giám đốc kỹ thuật mới của đội bóng, người đàn ông 53 tuổi sẽ bắt đầu công việc mới của mình vào thứ Hai tuần tới.
Thái Lan khởi đầu ấn tượng tại vòng chung kết U23 châu Á 2024

Thái Lan khởi đầu ấn tượng tại vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Thái Lan đã tạo ra một sự khởi đầu ấn tượng tại vòng chung kết U23 Châu Á 2024, khi họ đánh bại U23 Iraq với tỷ số 2-0, mở ra một lợi thế quan trọng trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng C.
Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Cristiano Ronaldo đứng trước nguy cơ bị treo giò 2 trận sau hành vi bạo lực trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Arab.
Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Sau trận đấu gặp Real Madrid, HLV Pep Guardiola đã tiết lộ lý do mà Kevin De Bruyne chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và không được tung vào sân.
Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Cristiano Ronaldo tiếp tục là tâm điểm chú ý khi siêu sao người Bồ đã bị trọng tài Mohammed Al Hoaish rút thẻ đỏ trực tiếp trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Saudi Arabia.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động