Thứ sáu 29/03/2024 11:37

Nữ nghệ sỹ nghệ thuật chèo nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019 vinh danh một nữ nghệ sỹ chèo, đó là NSND Thanh Ngoan (tên thật là Nguyễn Thị Bích Ngoan, SN 1966). Những vai diễn và giọng hát của chị đã đi vào tiềm thức của hàng triệu người dân Việt Nam. Lần này chị đón nhận danh hiệu ngoài vai trò là một nghệ sỹ thì còn là một người lãnh đạo với chức danh GĐ Nhà hát Chèo Việt Nam.

Thanh Ngoan tập hát chèo từ khi mới 9 tuổi. 13 tuổi, chị trúng truyển vào Nhà hát Chèo Việt Nam; vừa học tập vừa bắt đầu trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Ở vai trò là một nghệ sỹ, Thanh Ngoan được biết đến là người đầu tiên đưa ca trù vào chèo với vai chủ quán Hồng Châu trong vở “Hồ Xuân Hương”. Chị diễn thành công cả vai đào lệch, đào thương và sau này chị còn quyết định pha chút hài hước vào các nhân vật trong các vở chèo. Ngoài hát chèo, nghệ sỹ Thanh Ngoan còn là gương mặt nổi tiếng tại nhiều nước trên thế giới về hát xẩm. Tài năng trong nghệ thuật của chị đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả yêu mến nghệ thuật chèo, xẩm trong nước và thế giới.

nu nghe sy nghe thuat cheo nhan giai thuong phu nu viet nam 2019
NSND Thanh Ngoan, GĐ Nhà hát Chèo Việt Nam nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019. Ảnh: L.A

Trong vai trò là nhà quản lý, NSND Thanh Ngoan cũng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Chị đã thành lập đoàn nghệ thuật xung kích biểu diễn phục vụ đồng bào, chiến sỹ tỉnh Quảng Ninh và huyện đảo Cô Tô; Giao lưu với Học viện âm nhạc PhiLip Exter của Hoa Kỳ năm 2015 tại rạp Kim Mã; là người dàn dựng các chương trình như: Biểu diễn phục vụ Quốc hội, Hội nghị liên minh Nghị viện thế giới IPU 132; biểu diễn chào mừng 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP HCM; Diễu hành và biểu diễn Chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9 tại Quảng trường Ba Đình và Trung tâm Hội nghị quốc gia năm 2015; Tri ân, tôn vinh, xúc tiến du lịch, phòng chống tệ nạn xã hội… cùng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc, phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước.

Chị là người xây dựng chương trình và biểu diễn, giới thiệu nghệ thuật chèo tại khu Ecopark, một số trường ĐH và trường học (ĐH Điện lực, ĐH Sư phạm, Đoàn Thị Điểm… năm 2016); chỉ đạo, tổ chức dàn dựng các chương trình vở diễn mới, khôi phục, nâng cao các vở diễn cũ có nội dung chất lượng nghệ thuật tốt, khai thác các chương trình ca hát dân gian, đầu tư xây dựng các chương trình biểu diễn tại sân khấu nhỏ Kim Mã để giới thiệu nghệ thuật chèo với khán giả trong nước và quốc tế. Thêm nữa, chị cũng kết hợp với Ban văn nghệ Đài THVN, Đài TNVN thu phát các chương trình, vở diễn của Nhà hát nhằm quảng bá nghệ thuật chèo tới đông đảo khán giả hâm mộ và chỉ đạo việc tham gia Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức năm 2016 đạt được kết quả cao. Chị tích cực kết hợp với trường ĐH Sân khấu điện ảnh trong việc hỗ trợ thi tốt nghiệp cho lớp diễn viên, nhạc công chèo K34 thuộc Dự án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của Nhà hát Chèo Việt Nam giai đoạn 2014- 2020 và tầm nhìn 2025.

Dù bận rộn, chị vẫn dành thời gian tham gia chỉ đạo, dàn dựng nhiều vở chèo, dự Festival Nhà hát Chuncheon tại Chuncheon Hàn Quốc; Hội chợ quốc tế và nghệ thuật ăn uống Dijon tại TP Dijon - Cộng hòa Pháp thuộc chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia 2017; tham gia Hội chợ quốc tế Greno- Pháp và biểu diễn phục vụ bà con Việt kiều tại Cộng hòa Pháp; tham gia Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ III… Trong nghiên cứu khoa học, chị là chủ nhiệm Đề tài khoa học cấp Bộ “Kế thừa và biến đổi nghệ thuật biểu diễn chèo cổ với đề tài hiện đại”. (2015- 2016).

Ở vị trí quản lý, chị luôn tạo mọi điều kiện, khuyến khích cán bộ nữ được phát huy năng lực thông qua việc cử đi học các lớp bổ sung về chuyên môn, nghiệp vụ, tiến cử và ủng hộ cán bộ nữ vào vị trí lãnh đạo cũng như cán bộ chủ chốt cơ quan; duy trì sự bình đẳng trong của nữ giới, tôn trọng và khuyến khích cán bộ nữ bày tỏ quan điểm, ý kiến về các vấn đề chuyên môn; chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các hoạt động vì sự phát triển của phụ nữ, các phong trào phụ nữ của Nhà hát Chèo Việt Nam và của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch….

Nếu với khán thính giả, Thanh Ngoan là một nghệ sỹ gạo cội, có giọng hát đẹp và lối diễn ấn tượng thì với cán bộ, nhân viên Nhà hát Chèo Việt Nam, họ coi nơi đây thực sự là ngôi nhà ấm áp bởi ở đó, họ có một người lãnh đạo nữ giỏi chuyên môn, giàu nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao với công tác gìn giữ, phát huy nghệ thuật chèo và luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên. Còn với NNSD Thanh Ngoan, ngoài những phần thưởng như: Bằng khen Thủ tướng năm 2016; Bằng khen của Bộ VHTT và DL năm 2016; Bằng khen của Công đoàn viên chức Việt Nam năm 2015 thì Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019 là phần thưởng cao quý và đặc biệt. Chị coi đây là lời động viên; đồng thời cũng là động lực để có gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa vì sự yêu mến của khán giả và vì nghệ thuật chèo Việt Nam.

Nam Du
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động