Thứ bảy 18/05/2024 23:50
Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10:

Nữ Đội trưởng tham gia phá 1.200 chuyên án vi phạm pháp luật về môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những câu chuyện đời lần đầu tiên nữ Trung tá, TS Vũ Thị Hoàng Yến, Đội trưởng Đội An toàn thực phẩm y tế, Phòng Cảnh sát môi trường- CATP Hà Nội- 1 trong 10 cá nhân nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019 nói ra khiến những ai lắng nghe đều xúc động và thấy được rằng, sự hy sinh của những người phụ nữ, người chiến sỹ như chị là quá lớn với mục đích sau cùng và cao cả là bảo vệ sức khỏe, sự an toàn và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

“Tôi có tình yêu với ngành CA và ước mơ được đứng trong hàng ngũ của lực lượng CAND từ một lí do rất giản dị lúc thơ ấu, đó là hình mẫu về cô cảnh sát khu vực nơi tôi ở. Cô ấy vừa xinh đẹp, dịu dàng lại vô cùng quyết liệt, mẫn cán trong công việc. Mỗi lần nhìn thấy cô trong bộ quân phục CA xuống từng tổ dân phố, từng gia đình sống xung quanh mình làm nhiệm vụ, nhìn cách cô nói; nhìn thao tác dứt khoát và ân cần của cô, tôi đã nghĩ rằng, sau này lớn lên, mình nhất định sẽ trở thành chiến sỹ CA. Và khi đã đạt được ước nguyện rồi, tôi quyết tâm làm vai trò của mình thật tốt…”- Trung tá, TS Vũ Thị Hoàng Yến mở đầu cuộc chuyện trò với chúng tôi bằng câu chuyện ấm áp như vậy.

Đúng như lời chị nói, 17 năm gắn liền với màu áo CAND, chị đã trải qua nhiều lĩnh vực, vị trí công tác như hình sự, quản lý hành chính…và giờ là đội An toàn thực phẩm y tế- Phòng Cảnh sát môi trường. Ở vị trí công tác nào, những người đồng chí, đồng đội cũng cảm nhận được ở Trung tá Yến nguồn năng lượng dồi dào cùng tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

nu doi truong tham gia pha 1200 chuyen an vi pham phap luat ve moi truong
Trung tá. TS Vũ Thị Hoàng Yến nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2019. Ảnh: L.A

Từ năm 2007 đến nay, chị đã trực tiếp trinh sát, chỉ huy công tác trinh sát, phát hiện tham mưu đấu tranh, xử lý 1.200 vụ việc, chuyên án vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; xử phạt, đề nghị truy thu thuế thu nộp về ngân sách Nhà nước trên 120 tỷ đồng, buộc khắc phục hậu quả và khôi phục môi trường đối với nhiều cá nhân và tổ chức vi phạm. Có thể kể đến như: Chuyên án 115.T và chuyên án 515.T (đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Chiến công xuất sắc Hạng 3) bắt giữ 8 đối tượng có hành vi buôn bán gần 30 tấn thực phẩm chức năng giả. 4 chuyên án 117-V, 178-V, 179-N, 112N, bắt giữ 4 nhóm đối tượng lớn, hoạt động độc lập, với thủ đoạn tinh vi, hoạt động có quy mô, tổ chức, và đều có hành vi mua ngà voi của các đối tượng là người Trung Quốc về chế tác thành đồ trang sức và hàng thủ công mỹ nghệ rồi bán kiếm lời; bắt giữ các đối tượng vi phạm và thu giữ gần 1 tấn ngà voi và sản phẩm từ ngà voi; khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy tố 6 đối tượng.Chuyên án 888H, bắt giữ ổ nhóm đối tượng buôn bán hổ từ Nghệ An vận chuyển ra Hà Nội tiêu thụ, bắt giữ 2 đối tượng.... cùng nhiều vụ án, chuyên án lớn khác.

Ham việc là vậy nhưng chị Yến cũng vô cùng ham học và đam mê nghiên cứu khoa học cũng như chịu khó tích lũy kinh nghiệm, đưa ra nhiều sáng kiến phục vụ công tác. Chị nghiên cứu và bảo vệ thành công Đề tài “Phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật gây ô nhiễm môi trường nước sông khu vực đồng bằng Bắc Bộ theo chức năng của lực lượng Cảnh sát môi trường”. Đề tài này đã và đang được sử dụng trong công tác nghiên cứu, giảng dạy của trường Học viện CSND và hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát môi trường.

Qua thực tiễn công tác đấu tranh, chị có nhiều sáng kiến và đã có 15 văn bản kiến nghị gửi các đơn vị chức năng về công tác bảo vệ môi trường cũng như an toàn thực phẩm; nhờ đó, tình trạng thực phẩm “bẩn” tại các chợ đầu mối được kiểm soát và hạn chế; Môi trường nước ở các con sông, hồ ở Hà Nội được cải thiện hơn.

Là một người phụ nữ có trái tim nồng ấm và nhạy cảm, Trung tá, TS Vũ Thị Hoàng Yến xúc động nói rằng, những chiến công, thành tích chị và đồng đội có được, một phần lớn bởi có chỗ dựa tinh thần vững chắc; chính là cha mẹ và đặc biệt là chồng, con của mình. Có những chuyên án chị và đồng nghiệp tham gia trinh sát, theo dõi phải mất vài tháng; nơi trinh sát cách nhà 30 cây số; nhớ con đến quay quắt cũng không dám về. Và lần đó, chị cùng các anh em trong đội đang thực hiện chuyên án 515.T- phá một đường dây sản xuất, tiêu thụ thực phẩm chức năng nghi là giả. Khi chuyên án đi được 3/4 chặng đường, tài liệu, chứng cứ thu thập về đường dây kinh doanh gian dối và ác độc này sắp bị đưa ra ánh sáng thì chị hay tin, con chị và con của một nữ đồng nghiệp trong đội đều mắc sốt xuất huyết và phải nhập viện cấp cứu, điều trị.

Đang quay cuồng vì chuyên án lại biết tin con ốm, trong các chị có sự đấu tranh nội tâm giằng xé giữa một bên là công việc, một bên là gia đình, cụ thể hơn là tình mẫu tử. Trái tim chị day dứt nghĩ về con, thương con và trách giận bản thân mình, lúc con ốm đau cần bàn tay mẹ thì mẹ lại đi vắng không thể về chăm sóc. Bất chợt chị muốn bỏ tất cả để về bên con nhưng trách nhiệm với công việc đã níu chân chị lại bởi giờ mà rời khỏi đây, bao công sức của chị và tập thể trong suốt 3 tháng qua sẽ đổ xuống sông xuống biển, chị sẽ không làm tròn trách nhiệm với Đảng và nhân dân. Nén lòng lại, chị gọi điện về cho chồng. Đầu dây bên kia- lời người đàn ông của cuộc đời chị đầy yêu thương và vững chãi: “Em yên tâm, cứ ở lại tiếp tục để hoàn thành nhiệm vụ; việc của con đã có anh lo rồi…!”. Và chị lại nói chuyện với con. Giọng đứa con nhỏ yếu ớt vì bệnh nhiều ngày nhưng đầy mạnh mẽ: “Con không sao mẹ ạ. Con sẽ cố gắng mạnh mẽ để sớm khỏi ốm. Mẹ cứ ở lại công tác, nếu chuyên án thành công, hàng trăm, hàng nghìn người dân sẽ khỏe và không bị ốm như con…”. Lời chồng và con đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho chị, chị quyết tâm ở lại, vùi mình vào công việc. 2 ngày sau, chuyên án thành công, nhóm đối tượng cùng 30 tấn thực phẩm chức năng giả đã bị chị cùng các đồng đội thu giữ. Nếu số hàng giả này được tuồn ra thị trường, đúng như lời con chị nói thì sức khỏe của hàng vạn người dân không biết sẽ ra sao.

Kể về những chuyên án lớn nhỏ trực tiếp tham gia, Trung tá, TS Vũ Thị Hoàng Yến cho rằng, chiến công cao cả nhất, đáng được tôn vinh nhất sau các chuyên án được triệt phá, có lẽ không phải là những người trực tiếp tham gia phá án mà chính là hậu phương của những chiến sỹ làm nhiệm vụ. Chị luôn biết ơn người thân của mình và của các đồng đội đang công tác trong toàn lực lượng vì họ là điểm tựa, là sinh lực, góp phần thắp sáng cho ngọn lửa đam mê cho các chiến sỹ để được cống hiến hết mình trong thực thi nhiệm vụ.

Linh Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động