Chủ nhật 28/04/2024 05:42

Nữ ca sĩ Sèn Hoàng Mỹ Lam: “Dòng nhạc dân gian là hơi thở của tôi”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
2 năm trước, cô gái Sèn Hoàng Mỹ Lam đến từ Lào Cai với giọng hát cao vút cùng ngoại hình xinh đẹp đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành giải quán quân Sao Mai dòng nhạc dân gian. Bước ra khỏi cuộc thi, Mỹ Lam vẫn kiên định đi theo dòng nhạc mà mình yêu thích và coi đó là hơi thở của cuộc đời mình.

Hiện tại, sau 2 năm đăng quang quán quân Sao Mai 2017, cuộc sống và công việc của Mỹ Lam thay đổi như thế nào?

Bước ra khỏi cuộc thi Sao Mai 2017 với ngôi vị quán quân dòng nhạc Sao Mai, cuộc sống và công việc của Mỹ Lam có phần bận rộn hơn trước. Thực sự mình cảm thấy bị áp lực hơn, suy nghĩ nhiều hơn về việc phải làm gì thực sự tốt đẹp cho ngôi vị quán quân. Mỹ Lam đã cho ra những sản phẩm âm nhạc để tri ân những tình cảm tốt đẹp của khán giả, cũng như có sự chọn lọc kỹ hơn về các chương trình mình tham gia để phù hợp với hình ảnh của bản thân.

Sau Sao Mai, Mỹ Lam còn giành chức quán quân chương trình “Người hát tình ca” về dòng nhạc Bolero. Vậy, 2 ngôi vị cao nhất đã mở ra cho Mỹ Lam những cơ hội như thế nào?

Thật ra các giải thưởng lớn đều mở ra cho Mỹ Lam những cơ hội làm nghề tốt. Tuy nhiên, vì công việc cá nhân nên Mỹ Lam đã bỏ lỡ không ít cơ hội. Tuy nhiên, Mỹ Lam nghĩ rằng con đường nghệ thuật còn dài, cơ hội còn nhiều nên sau này mình sẽ nắm bắt tốt hơn.

Được biết giải quán quân Sao Mai đã mang lại cho Mỹ Lam cơ hội được làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Chị có tận dụng cơ hội này hay không?

Mỹ Lam có cơ hội được làm hợp đồng tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam trong thời gian 6 tháng. Sau đó, nhận thấy bản thân có những đam mê riêng nên Mỹ Lam quyết định nghỉ làm tại nhà hát.

nu ca si sen hoang my lam dong nhac dan gian la hoi tho cua toi
Mỹ Lan luôn kiên định đi theo dòng nhạc mà mình yêu thích. Ảnh tư liệu

Trong khi nhiều nghệ sĩ trẻ ra trường muốn có cơ hội được làm việc tại các nhà hát, vừa để rèn nghề, vừa để có một xuất biên chế chính thức, còn chị thì không. Tại sao vậy?

Nếu để nói về biên chế thì trước khi tham gia Sao Mai, Mỹ Lam đã có xuất biên chế tại Đoàn Ca múa nhạc CAND, thuộc Tổng Cục Chính trị, Bộ Công an. Tuy nhiên, khi tham gia Sao Mai thì Mỹ Lam xin thôi việc tại đây. Có thể tính cách của Mỹ Lam thích bay nhảy, cảm thấy không hợp với công việc trong cơ quan Nhà nước nên Mỹ Lam quyết định sẽ đi theo con đường riêng của mình.

Nhạc trẻ thường dễ tiếp cận hơn với khán giả. Mỹ Lam lại có thể hát được nhiều dòng nhạc. Có bao giờ chị có ý định lấn sân sang dòng nhạc trẻ thay vì chỉ theo đuổi dòng nhạc dân gian?

Mỹ Lam có thể hát được nhiều dòng nhạc nhưng Mỹ Lam nghĩ là để hát được nhạc trẻ, người nghệ sĩ cần phải có tố chất riêng của dòng nhạc này. Còn Mỹ Lam thấy rằng mình hát hay nhất dòng nhạc dân gian núi rừng, nói cách khác dòng nhạc dân gian là hơi thở của mình rồi. Vậy nên, mình sẽ trung thành với dòng nhạc mà mình yêu thích nhất và tự tin nhất.

Không ít quán quân các cuộc thi âm nhạc bị “chìm nghỉm” sau thời gian đăng quang, chưa tạo được dấu ấn đậm nét với khán giả. Còn với Mỹ Lam thì sao?

Mỹ Lam cảm thấy thời gian trôi qua rất nhanh. 2 năm qua, Mỹ Lam chưa làm được gì nhiều nên bản thân cũng cảm thấy khá sốt ruột, nhất là mùa Sao Mai mới lại đến, rồi sẽ có những gương mặt mới, quán quân mới. Thời gian tới, Mỹ Lam sẽ dành nhiều thời gian và công sức hơn cho các dự án. Mình nghĩ rằng để khẳng định tên tuổi một ca sĩ, 2 năm chưa nói được điều gì bởi thực chất có nhiều ca sĩ tên tuổi của Việt Nam phải trải qua nhiều năm tháng cố gắng đi lên chứ không phải ngày một ngày hai là thành công. Bản thân Mỹ Lam trải qua một quãng thời gian cũng đã có lượng khán giả riêng của mình và mình vẫn cần thời gian để chinh phục nhiều khán giả hơn nữa.

Một mùa Sao Mai nữa lại bắt đầu, khi xem các thí sinh biểu diễn, cảm xúc của Mỹ Lam như thế nào?

Mỹ Lam nhớ lại giây phút 2 năm trước mình đứng trên sân khấu. Thật sự khi đứng trên sân khấu biểu diễn, với tâm thế đi thi thì ai cũng run. Có nhiều bạn dưới sân khấu hát hay hơn trên sân khấu rất nhiều. Đó là bởi đứng trên sân khấu, thí sinh chịu nhiều áp lực, dẫn đến giọng hát bị run. Thế nhưng các bạn đã biết giấu cảm xúc của mình đi, cố gắng thể hiện bài hát với thần thái tốt nhất. Điều này rất đáng khen ngợi. Còn về chất lượng thí sinh năm nay, Mỹ Lam nhận thấy chất lượng khá là đồng đều.

Mỹ Lam ấn tượng với thí sinh nào nhất?

Mỹ Lam ấn tượng với bạn Quách Mai Thy và bạn Hà Giang của dòng nhạc dân gian. Bạn Quách Mai Thy năm ngoái thi cùng với Mỹ Lam, sở hữu giọng hát hay và nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong đêm thi vừa qua, có vẻ bạn ấy đã lực chọn sai bài hát. Mỹ Lam cảm giác bài hát ấy quá dễ với bạn ấy. Về chất giọng, Mỹ Lam thấy giọng của bạn ấy hợp với dòng nhạc dân gian đương đại hơn.

Con đường nghệ thuật có rất nhiều chông gai, thử thách. Một số nghệ sĩ đi theo nghệ thuật đã thấy được những áp lực của nghề, họ khuyên người thân không nên dấn thân vào con đường này để có cuộc sống ổn định, bình yên. Còn Mỹ Lam thì sao? Chị có định hướng gì cho em gái khi em chị cũng muốn theo nghệ thuật?

Em gái Mỹ Lam hiện đang học nghệ thuật, nhưng là thể loại chèo. Mình khuyên em gái: “Em cứ làm những gì mình thích, cứ thỏa sức ước mơ đi. Chị luôn đứng ở phía sau. Nếu có khó khăn gì thì chị sẽ giúp”. Mình nghĩ để thành công trong lĩnh vực nghệ thuật cần rất nhiều điều như yếu tố tài năng, yếu tố may mắn, yếu tố gia đình, yếu tố bản thân,… Em gái mình còn trẻ, cứ để cho em tự đi theo mong muốn của mình. Khi có được nhiều trải nghiệm, em sẽ tự biết con đường đi nào là phù hợp nhất.

Bố Mỹ Lam mất từ khi mấy chị em còn nhỏ. Còn mẹ thì lúc nào cũng ủng hộ ước mơ, sở thích của các con. Điều này giúp chị em mình càng có thêm động lực để phấn đấu, trưởng thành hơn.

Mỹ Lam có thể chia sẻ những dự định của mình trong năm nay? Liệu chị có tiếp tục tham gia cuộc thi âm nhạc nào đó?

Trước mắt Mỹ Lam chuẩn bị ra MV một bài hát mới với âm hưởng núi rừng vốn là thế mạnh của mình. Mỹ Lam vẫn xuất hiện với hình ảnh cô gái miền núi nhưng cách hát, hình ảnh, âm nhạc đều mới mẻ, trẻ trung hơn, phong cách cũng lạ hơn. Hy vọng khán giả sẽ theo dõi và ủng hộ Mỹ Lam trong các dự án mới. Còn về có tiếp tục tham gia cuộc thi âm nhạc nào nữa hay không thì Mỹ Lam sẽ cân nhắc, nhưng chắc là sẽ tham gia với cương vị là giám khảo, cố vấn thôi.

Cảm ơn Mỹ Lam về cuộc trò chuyện này. Chúc chị luôn mạnh khỏe và thành công.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động