Thứ hai 15/12/2025 04:22

NSƯT Quế Hằng: Hạnh phúc ngọt ngào từ đám cưới chưa có tình yêu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Từ khi bước chân vào nghề diễn cho đến nay, NSƯT Quế Hằng vẫn luôn được mệnh danh là người đàn bà đẹp của màn ảnh Việt. Khác với sự hiền dịu, nhẹ nhàng của những vai diễn do NSND Lan Hương, NSND Như Quỳnh đảm nhận, các nhân vật của NSƯT Quế Hằng đẹp cách khác, sắc sảo và quyền quý, giống y chang một Quế Hằng ngoài đời thực.

Cãi lời bố mẹ để theo nghiệp diễn

NSƯT Quế Hằng sinh ra trong một gia đình có ông nội và bố đều là bác sĩ, mẹ là giáo viên nên mọi người muốn chị theo ngành sư phạm, ra trường là một giáo viên có công việc ổn định rồi lấy chồng, sinh con thay vì theo đuổi nghề tiếp viên hàng không như chị từng ao ước. Biết không thể lung lay được ý định của bố mẹ nhưng cũng không thích ngành sư phạm nên Quế Hằng và em gái Quế Phương rủ nhau đi thi tuyển vào Nhà hát Kịch Việt Nam, khóa diễn viên sân khấu (1979 - 1982). Khi đó, hai chị em Quế Hằng phải giả chữ ký của bố mẹ mới có thể nộp hồ sơ thi. Đến khi hai chị em đều đỗ thì bố mẹ mới biết. Nhưng ngược với sự vui mừng của hai cô con gái, bố mẹ chị tỏ ra tức giận, thậm chí chị em Quế Hằng còn bị “thưởng” roi liên tục. Sau đó, gia đình hiểu được niềm đam mê của các con nên đành đồng ý cho chị em Quế Hằng được theo học diễn xuất.

Nhớ về lần đầu tiên đi thi, Quế Hằng bảo chị cũng không nghĩ là mình sẽ đỗ vì so với các bạn cùng khóa đầu tiên, chị còn rất nhiều khiếm khuyết. Vai diễn dự thi của chị là một người con có mẹ vừa mới qua đời. Chị không biết diễn thế nào nên chỉ biết diễn “liều” một phen. Đến khi giám khảo yêu cầu hát thì chị chỉ hát lí nhí. Đến cơ hội cuối cùng là phải “hét” thì chị hét rõ to nhưng có vẻ không đạt yêu cầu của giám khảo. Tuy giám khảo khi ấy là NSND Trần Tiến, một người bạn thân của bố chị nhưng ông và các giám khảo vẫn thẳng thắn nhận xét chất giọng chị còn mảnh và yếu. Khi vào học rồi chị mới biết ngoài ưu điểm về ngoại hình thì chị còn yếu về đài từ và thanh đới không vang. Biết là khó khi vẫn cố theo đuổi con đường nghệ thuật nhưng Quế Hằng luôn giữ niềm tin, quyết tâm trở thành một diễn viên thực thụ. Chị tập luyện nhiều hơn, đặc biệt là cách nhả câu, nhả chữ cho thật tròn trịa và tự nhiên.

Với vẻ đẹp đài các, sang trọng, Quế Hằng thường được giao cho các vai nữ chính con nhà quyền quý hoặc những người phụ nữ đẹp nhưng lại có số phận truân chuyên. Chị từng vào vai chính của các vở kịch như Quỳnh trong “Nhân danh công lý”, vai Thùy trong “Con thuyền chở linh hồn”, Yến trong “Khúc đoạn trường”, vai Trần Thị Dung trong vở “Trần Thủ Độ” và các vở như “Vụ án kẻ đốt đền”, “Ngôi nhà quỷ ám”... Các vai diễn nội tâm thường để lại những ấn tượng sâu sắc với Quế Hằng nên chị phải mất khá nhiều thời gian để thoát khỏi cái bóng quá lớn mà nhân vật để lại. Sự cố gắng của chị cuối cùng cũng được ghi nhận bằng tấm Huy chương Vàng trong Liên hoan Sân khấu nhỏ toàn quốc năm 1996 với vai nữ chính trong vở kịch “Đời nghệ sĩ”. Hai lần Quế Hằng vào vai linh từ quốc mẫu Trần Thị Dung - phu nhân của Thái sư Trần Thủ Độ là vở kịch “Thái sư Trần Thủ Độ” và “Mỹ nhân và anh hùng” đều giành Huy chương Bạc tại Hội diễn sân khấu toàn quốc mà chị tham gia. Đây cũng là nguồn động lực to lớn giúp Quế Hằng tự tin hơn vào con đường mình đã chọn.

Nhưng có lẽ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất với khán giả chính là vai diễn điện ảnh đầu tiên của Quế Hằng trong bộ phim “Thị xã trong tầm tay” của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Khi đó, chị ngoài 22 tuổi, độ tuổi đẹp và sung sức nhất của một nữ diễn viên. Được giao vai chính là một cô giáo xinh đẹp, tốt bụng, Quế Hằng thầm vui mừng nhưng cũng cảm thấy hoang mang, lo lắng. Chị sợ lần đầu tiên này sẽ không làm tròn vai, ảnh hưởng đến bộ phim nên nghiên cứu rất kỹ kịch bản và tâm lý nhân vật của mình. Thành công cũng đã mỉm cười với đoàn làm phim khi phim được làm năm 1982 thì năm 1983 được tham gia Liên hoan phim Việt Nam và giật luôn giải Bông Sen Vàng ở hạng mục phim có kịch bản xuất sắc nhất. Từ đây, chị có nhiều cơ hội đến với điện ảnh nhiều hơn. Các bộ phim chị từng tham gia như “Đêm hội Long Trì”, “Anh sẽ về”, “Săn bắt cướp”, “Kỷ niệm đồi trăng”,... Hầu hết các vai diễn đều là những người phụ nữ xinh đẹp, giàu có nhưng lận đận đường tình duyên.

Nếu như khi trẻ, Quế Hằng thường được giao các vai chính diện thì khi đứng tuổi, chị thường vào các vai phản diện. Nhưng điều đó cũng chẳng thể làm khó nữ diễn viên đã có quá nhiều kinh nghiệm cả ở lĩnh vực phim ảnh lẫn sân khấu. Dù là dạng vai nào, Quế Hằng cũng tâm huyết và đầu tư nghiêm túc cho vai diễn. Hiện nay, chị thường đóng vai phụ, là bậc phụ huynh của các nhân vật trẻ nhưng các vai diễn đó luôn để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Gần đây nhất là vai mẹ Sơn (do Mạnh Trường đóng) trong bộ phim truyền hình ăn khách “Zippo, mù tạp và em”.

Cho dù được khán giả cả nước biết đến nhiều nhờ các vai diễn điện ảnh, truyền hình nhưng sân khấu mới chính là tình yêu lớn nhất của Quế Hằng. Chị tâm sự, đó là cái nôi đưa mình đến với những thành công trong sự nghiệp nên dù có đi đâu, diễn bao nhiêu vai trên màn ảnh thì chị vẫn không thôi nguôi nhớ về sân khấu. Dù công việc đóng phim bận rộn đến mấy nhưng khi được mời vào các vở diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam, ngôi nhà thứ 2 của mình, Quế Hằng đều nhiệt tình tham gia, với tình yêu, sự biết ơn và trân trọng nhất.

_nh ngh_ s_ Qu_ H_ng
NSƯT Quế Hằng và con gái. Ảnh tư liệu



Gia đình hạnh phúc

Quế Hằng cũng từng lâm vào hoàn cảnh khó khăn giống như các bạn diễn cùng thời. Nếu chỉ trông chờ vào nghề diễn thì quả thật rất khó để các nghệ sĩ có thể trụ lại với nghề. Chị lấn sân sang kinh doanh, mở một quán cà phê ngay tại nhà trên phố Bảo Khánh, đến nay đã được gần 20 năm. Vì không phải đi thuê nên chị khá bình tâm, không phải “vật lộn” với cuộc sống nhiều như các đồng nghiệp khác. Quế Hằng chia sẻ, trước khi nuôi dưỡng đam mê thì phải nuôi bản thân mình trước đã. Cho dù cuộc sống có khó khăn thế nào thì Quế Hằng vẫn giữ trọn tình yêu với nghệ thuật. Chị hy sinh nhiều thứ cho nó thì không dễ gì mà buông xuôi tất cả chỉ vì không sống được với nghề.

_nh Qu_ H_ng

Hạnh phúc của Quế Hằng là khi chị có được hậu phương vững chắc, chính là ông xã chị. Nếu như chuyện chọn nghề, Quế Hằng “cãi” lời bố mẹ thì chuyện lấy chồng, chị lại ngoan ngoãn nghe theo lời sắp xếp của gia đình. Chị và ông xã chưa yêu nhau trước khi về chung một nhà. Hai bên gia đình là bạn thân của nhau, lại thấy cảm mến con cái hai bên nên “gán ghép” anh chị thành một cặp. Anh chị chính thức nên duyên chồng vợ vào năm 1980. May mắn là tình yêu đã nảy nở ngay sau đó. Tuy anh không làm nghệ thuật nhưng luôn hết lòng ủng hộ công việc của vợ. Quế Hằng cho biết, đã có thời gian gia đình chồng phản đối chị tiếp tục theo nghiệp diễn nhưng chính anh là người cổ vũ và động viên chị theo đuổi nghề đến cùng. Những đêm diễn vất vả, cộng với cát–sê eo hẹp nhưng ông xã không hề phàn nàn mà ngược lại, đều đặn chở vợ đi diễn rồi đợi vợ hàng giờ dưới gốc cây hay hàng nước. Hạnh phúc càng tròn đầy khi hai con, một trai, một gái của anh chị lần lượt ra đời. Cũng chính ông xã là trụ cột kinh tế của cả gia đình, sẵn sàng bươn chải trước khó khăn để vợ yên tâm diễn xuất. Nếu như nhiều đồng nghiệp phải đánh đổi hạnh phúc gia đình để theo đuổi sự nghiệp thì Quế Hằng lại quá may mắn khi có cả công danh và gia đình bên cạnh. Và chị luôn nâng niu và trân trọng niềm hạnh phúc đó.

Hồng Giang / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động