Thứ năm 16/05/2024 13:06

Nói sai sự thật về Chủ tịch Sacombank, tác động xấu đến thị trường kinh tế sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến việc ông Đặng Tất Thắng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) thông tin sai sự thật trên Facebook cá nhân về Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank Dương Công Minh, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các thông tin sai sự thật sẽ bị điều chỉnh bởi Luật An ninh mạng, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự và các luật, quy định khác liên quan...
Nói sai sự thật về Chủ tịch Sacombank, tác động xấu đến thị trường kinh tế sẽ bị xử lý như thế nào?
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Nhật Bắc

Chiều 3/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, liên quan đến việc ông Đặng Tất Thắng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) thông tin sai sự thật trên Facebook cá nhân về Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank Dương Công Minh, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các thông tin sai sự thật sẽ bị điều chỉnh bởi Luật An ninh mạng, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự và các luật, quy định khác liên quan, trên tinh thần, tất cả những ai vi phạm, đều phải bị xử lý bằng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Bài học rút ra từ vụ việc này, theo Trung tướng Tô Ân Xô, trước tiên phải xử lý sớm thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc, cơ quan chức năng phải sớm có thông tin phản bác, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân…

Thông tin về việc chống phá trên không gian mạng, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong tháng 3 vừa qua, hoạt động chống phá, tội phạm mạng diễn ra rất phức tạp. Quý I/2024, Bộ Công an đã phát hiện hơn 20 triệu cảnh báo các hoạt động tấn công mạng, riêng tháng 3, phát hiện hơn 7 triệu cảnh báo, tăng 6% so với tháng trước.

Thời gian qua, hệ thống mạng của nhiều cơ quan tổ chức, doanh nghiệp bị tấn công, đánh cắp dữ liệu. Bộ Công an cũng phát hiện nhiều dữ liệu có nội dung bí mật đã bị đánh cắp. Theo Trung tướng Tô Ân Xô, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đang bị hoạt động tấn công mạng.

Bộ Công an đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác đảm bảo an ninh, bảo vệ hệ thống mạng; đồng thời mong muốn Nhân dân tham gia tố giác tội phạm, không tin, không nghe, không làm nghe những hướng dẫn, yêu cầu quá chi tiết qua điện thoại, tránh bị lừa đảo.

Trước đó, ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PVOil bị tấn công theo hình thức mã hóa dữ liệu khiến hệ thống công nghệ thông tin bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử. Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOil tạm thời không thể thực hiện được. Về vấn đề này, lãnh đạo PVOil cho biết, hệ thống công nghệ thông tin của tổng công ty bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOil bị ngưng trệ.

Với sự hỗ trợ của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao A05 - Bộ Công an, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị tư vấn về an ninh mạng và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, PVOil đã điều tra nguyên nhân và từng bước khắc phục sự cố. Dự kiến, tổng công ty sẽ đưa các ứng dụng hoạt động trở lại trong 1-2 ngày tới.

Lãnh đạo PVOil cũng cho biết, để đảm bảo cung ứng liên tục xăng dầu ra thị trường, với hỗ trợ của Tổng cục Thuế và Cục Thuế các địa phương, PVOil đã nghiên cứu và triển khai giải pháp tạm thời nhằm duy trì việc phát hành hóa đơn điện tử trong thời gian khắc phục sự cố. Cụ thể, đến 13h ngày 3/4, tức là chỉ hơn một ngày sau khi xảy ra sự cố tấn công mạng, tổng công ty đã có thể phát hành hóa đơn điện tử và phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ qua hệ thống của một đơn vị cung cấp dịch vụ.

“Dự kiến hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử của tổng công ty sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này” - lãnh đạo PVOil cho hay.

Trách nhiệm của ngân hàng khi để mất tiền của khách hàng?
Bác bỏ thông tin sai sự thật liên quan Chủ tịch Ngân hàng Sacombank Dương Công Minh
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động