Thứ bảy 04/05/2024 17:14
Kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023):

Những y bác sĩ ngày đêm nỗ lực, bền bỉ vì sức khỏe Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau hành trình chống dịch cam go, quyết liệt, dù nay phải đối diện với muôn vàn khó khăn nhưng các y bác sĩ vẫn luôn ngày đêm bền bỉ, nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị, thay đổi thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Những y bác sĩ ngày đêm nỗ lực, bền bỉ vì sức khỏe Nhân dân
Bác sĩ Bùi Đức Duy - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thăm khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ trẻ tâm huyết, yêu nghề

Mỗi nghề đều có sự vất vả riêng, tuy nhiên, đối với các y bác sĩ nói chung, bác sĩ phẫu thuật nói riêng, sự vất vả, áp lực ấy lớn hơn gấp nhiều lần. Biết vất vả, áp lực là thế nhưng bác sĩ Bùi Đức Duy - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành một bác sĩ chữa bệnh cứu người ngay từ nhỏ. Chính vì vậy, anh đã quyết tâm thi đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội. Năm 2007, sau tốt nghiệp đại học, anh về công tác tại khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Những ngày đầu công tác tại bệnh viện, bác sĩ Bùi Đức Duy luôn miệt mài say mê trong công việc nghiên cứu tích lũy kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong lĩnh vực ngoại khoa, sau những ca mổ khó khăn, phức tạp, bác sĩ Duy luôn trăn trở làm sao để phẫu thuật thành công, ít gây biến chứng và tổn thương cho người bệnh.

“Khi chọn nghề, tôi luôn thầm nhủ phải tâm huyết với nghề, luôn hết lòng vì người bệnh, không ngại khó khăn, gian khổ. Đặc biệt, chúng tôi luôn bám sát người bệnh để phát hiện, xử lý kịp thời những ca cấp cứu, ca khó, từ đó, hội chẩn rộng rãi với chuyên khoa liên quan, vừa phối hợp chặt chẽ với các y bác sĩ tuyến trên vừa hỗ trợ tuyến dưới, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng điều trị. Đùng như tôn chỉ tiêu chí của bệnh viện, đó là sự hài lòng của người bệnh là uy tín của chúng tôi” - bác sĩ Bùi Đức Duy tâm sự.

Với kiến thức chuyên môn sâu, khả năng quản lý tốt, bác sĩ Bùi Đức Duy được bổ nhiệm là Phó khoa Ngoại tổng hợp, sau đó là Phó khoa Ngoại tiêu hóa và hiện là Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa. Không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào thực tiễn công tác, vị Trưởng khoa ấy luôn nêu gương cho đội ngũ y bác sĩ trong rèn y đức, ứng xử giao tiếp với người bệnh như người thân trong gia đình, tạo niềm tin cho người bệnh khi đến với khoa.

Chính vì thế, từ một khoa mới với quy mô nhỏ 25 giường bệnh, đến nay, Khoa Ngoại tiêu hóa là một trong những khoa lớn nhất của bệnh viện với 60 giường bệnh. Hàng năm, khoa thực hiện trên 2.000 ca phẫu thuật lớn phức tạp, phát triển nhiều kỹ thuật mới, đưa Bệnh viện Đa khoa Hà Đông trở thành một trong 3 đơn vị trên địa bàn TP triển khai phẫu thuật nội soi ung thư đường tiêu hóa thành phẫu thuật thường quy.

Không ngừng học hỏi chuyên môn, tiên phong trong ứng dụng công nghệ điều trị ngoại khoa, bác sĩ Bùi Đức Duy đã thực hiện nhiều ca mổ thành công, cứu sống được nhiều bệnh nhân trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc". Với những cống hiến thầm lặng ấy, bác sĩ Bùi Đức Duy được nhiều bệnh nhân gửi thư cảm ơn và được ngành Y tế tặng nhiều giấy khen và bằng khen trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đó cũng chính là động lực để bác sĩ Bùi Đức Duy tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Bác sĩ Bùi Đức Duy là một bác sĩ có trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, say mê với nghề, có kinh nghiệm quản lý phong phú và hiệu quả. Ngoài chuyên môn, bác sĩ Duy luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của đồng nghiệp, là người truyền lửa, chỗ dựa vững chắc về mặt chuyên môn cho các bác sĩ trong khoa.

Bác sĩ Phạm Quang Hưng - Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông

Bác sĩ của người cao tuổi

Còn bác sĩ Đoàn Văn Phúc - Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang bước vào nghề chữa bệnh, cứu người từ nguồn động viên lớn của chính người bố. Khi bước vào học ngành Y, anh mới nhận ra nghề y rất hợp với mình. Thời gian đầu, bác sĩ Phúc lựa chọn chuyên ngành chấn thương chỉnh hình. Sau đó, anh quay sang học chuyên ngành về thần kinh. Bởi anh từng tận mắt chứng kiến nhiều người thân quanh mình khi tuổi già bị tai biến để lại di chứng, như liệt, không vận động được... Thậm chí, căn bệnh sa sút trí tuệ, nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, dẫn đến những hậu quả nặng nề… Thế nên, chính những điều đó đã thôi thúc anh theo học chuyên ngành về thần kinh để giúp người bệnh vượt qua nỗi đau bệnh tật khi tuổi già.

Sau khi ra trường, bác sĩ Phúc về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Càng dấn thân, bác sĩ lại càng yêu, gắn bó với nghề hơn. Chính anh là người đặt viên gạch đầu tiên thành lập Khoa Nội thần kinh vào năm 2016. Khi ấy, khoa chỉ có 4 bác sĩ và được giao chỉ tiêu 15 giường bệnh. Thế nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn, khoa đã phát triển với 10 bác sĩ, gần 60 giường bệnh và triển khai được hầu hết các kỹ thuật ngang tầm bệnh viện tuyến trung ương. Hiện tại, trung bình mỗi ngày khoa điều trị nội trú khoảng 60-70 bệnh nhân.

Những y bác sĩ ngày đêm nỗ lực, bền bỉ vì sức khỏe Nhân dân
Bác sĩ Đoàn Văn Phúc - Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tư vấn cho người bệnh.

Với tâm niệm, nếu không đặt mình vào hoàn cảnh người bệnh, đau với nỗi đau của họ, người thầy thuốc khó đi được trọn vẹn với nghề. Thế nên, để có được sự tin tưởng của người bệnh, không chỉ nỗ lực về chuyên môn, trên cương vị Trưởng khoa, bác sĩ Phúc luôn là người truyền lửa, có sức ảnh hưởng lớn tới nhân viên y tế.

Bác sĩ Đoàn Văn Phúc chia sẻ, khoa Nội thần kinh chủ yếu tiếp nhận người cao tuổi, liên quan đến tai biến, đau đầu, mất ngủ, chóng mặt, trầm cảm, co giật, sa sút trí tuệ, động kinh… Với những bệnh nhân cao tuổi, sự quan tâm, gần gũi của người thầy thuốc vô cùng quan trọng, giúp mang lại hiệu quả điều trị. Đó cũng chính là khẩu hiệu mà các y bác sĩ luôn theo đuổi, đó là chất lượng dịch vụ phải như bệnh viện tư, nhưng giá cả và chất lượng điều trị phải là bệnh viện công.

Ngoài công việc khám, chữa bệnh tại bệnh viện, bác sĩ Đoàn Văn Phúc còn phối hợp với Trung tâm Y tế quận Long Biên tổ chức các buổi tư vấn, truyền thông miễn phí cho người cao tuổi. Không những vậy, bác sĩ Phúc lên ý tưởng thiết kế và thuê người chế tạo một chiếc máy tập vận động thụ động cho người bệnh có giá hàng trăm triệu đồng bằng chính kinh phí của mình. Nhờ chiếc máy tập vận động của bác sĩ Phúc, không ít bệnh nhân đã thoát khỏi cảnh tàn phế. Cảm phục trước tấm lòng nhân hậu, nhiều bệnh gọi bác sĩ Phúc là “bác sĩ của người cao tuổi”.

Bác sĩ Phúc luôn thầm nhủ, nếu ngày ấy không chọn nghề y, thì có lẽ bác sĩ đã không có được một cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa. Khi nhìn thấy những bệnh nhân cao tuổi được xuất viện với dáng đi nhanh nhẹn hơn, không còn đau yếu, đó là niềm hạnh phúc lớn lao và cũng là động lực để người thầy thuốc cố gắng mỗi ngày.

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng; phẫu thuật thay khớp háng bán phần; lọc máu liên tục cấp cứu cho người bệnh sốc nhiễm khuẩn; lọc máu liên tục cấp cứu cho người bệnh suy đa tạng... Bên cạnh đó, các kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới cũng được triển khai và phát huy hiệu quả cao trong thực tiễn điều trị bệnh, mang đến ngày càng nhiều niềm vui cho bệnh nhân như: Triển khai thành công điều trị tiêm xơ dị dạng tĩnh mạch đầu mặt cổ, tiêm xơ điều trị u bạch mạch vùng hàm mặt, cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn điều trị các rối loạn nhịp chậm, nội soi can thiệp gắp giun, dị vật ống tiêu hóa, phẫu thuật nội soi đặt tấm lưới nhân tạo trước phúc mạc đường vào qua ổ bụng (TAPP), thay khớp gối... Thời gian tới, bệnh viện sẽ từng bước hoàn thiện, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh với tôn chỉ “sự hài lòng của người bệnh là uy tín của chúng tôi”.

Thầy thuốc Ưu tú Đào Thiện Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông

Đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe và đời sống cho Nhân dân
Ca bệnh phức tạp không còn làm khó bác sĩ tuyến dưới
Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 đạt chỉ tiêu 15 bác sĩ/10.000 dân
Nụ cười của những người bệnh là lời cảm ơn chân thành và đáng quý
Thanh Bình
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động