Thứ ba 30/04/2024 00:10

Những thay đổi trong tuyển sinh đại học: học sinh lớp 10,11 và phụ huynh cần phải nắm vững ngay từ bây giờ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những năm gần đây, kì thi tuyển sinh đại học (ĐH) đã có những thay đổi khá lớn, đáng kể nhất là sự xuất hiện của các kì thi riêng của các trường ĐH lớn như Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQGTPHCM), Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBKHN)… Đồng thời kì thi tốt nghiệp THPT cũng thay đổi phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với đề tham khảo được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vừa qua.
Những thay đổi trong tuyển sinh đại học: học sinh lớp 10,11 và phụ huynh cần phải nắm vững ngay từ bây giờ
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Tú

Ngoài ra, ở mỗi năm thì các kì thi riêng này cũng có những đổi mới hoặc thay đổi mà các thí sinh và phụ huynh cần phải nắm được ngay từ khi còn học lớp 10 và 11 để kịp thời cập nhật, làm quen và thậm chí là có thể dự thi sớm.

Học sinh lớp 10 và 11 có thể tham gia kì thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đây không phải là điểm mới của kì thi Đánh giá tư duy (ĐGTD) ĐHBKHN (kì thi với khoảng gần 40 ĐH khác trên cả nước sử dụng kết quả để tuyển sinh) nhưng là điểm hết sức cần lưu ý đối với các học sinh lớp 11 và lớp 10. Kỳ thi này không đánh giá học sinh theo phạm vi kiến thức các lớp THPT, đồng thời theo quy chế thi các học sinh lớp 11, thậm chí lớp 10 cũng được tham gia và kết quả dự thi được bảo lưu 2 năm. Trong đợt thi vừa qua có gần 60 thí sinh là học sinh lớp 11 và lớp 10 đã tham gia với tổng điểm rất khả quan.

Kỳ thi tuyển sinh vào Đại học 2025 có thể bắt đầu từ 2024

Đợt thi đầu tiên của kì thi ĐGTD ĐHBKHN phục vụ mục đích tuyển sinh cho năm 2024 được bắt đầu từ tháng 12/2023. Thời điểm đó, các bạn học sinh lớp 12 cũng chưa học hết học kì I. Tuy nhiên, do đặc điểm của bài thi không đánh giá kiến thức THPT của học sinh nên các thí sinh vẫn có thể tham gia thi từ rất sớm. Tương tự như vậy, kì thi phục vụ mục tiêu tuyển sinh 2025 hoàn toàn có thể diễn ra từ cuối 2024 hoặc ngay đầu năm 2025. Khi đó, các học sinh học lớp 11 hiện nay cũng đã đang ở học kì 1 của năm học lớp 12, năm học cuối của lứa học sinh THPT đầu tiên học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài ra, các kì thi ĐGNL và ĐGTD được tổ chức nhiều lần tại nhiều địa phương, thí sinh đều có thể được tham gia nhiều hơn 1 lần, tùy từng kì thi cũng như khả năng đăng kí thành công của thí sinh. Đây cũng là những cơ hội rất lớn giúp các thí sinh có thể sắp xếp ôn luyện và lựa chọn thời gian phù hợp đồng thời được cọ sát, thử và có cơ hội để rút kinh nghiệm và lựa chọn kết quả tốt nhất sau các đợt thi.

Những điểm mới trong kì thi tốt nghiệp THPT cũng như các kì thi riêng từ năm 2025

Kỳ thi

Những thay đổi, đổi mới

Tốt nghiệp THPT 2025

Thi 2 môn tự chọn, 2 môn bắt buộc

Môn Ngữ văn thi tự luận, các môn con lại đều thi trắc nghiệm

Thay đổi về dạng thức trắc nghiệm ngoài dạng câu hỏi nhiều lựa chọn còn có thêm dạng câu hỏi đúng sai và dạng trả lời ngắn.

Kỳ thi ĐGNL ĐHQGHN

Thêm môn Ngoại ngữ

Phần thi Khoa học, thí sinh sẽ được lựa chọn các môn.

Kỳ thi ĐGNL ĐHQGTPHCM

Phần thi Giải quyết vấn đề thí sinh sẽ được chọn 3/6 nhóm lĩnh vực.

Kỳ thi ĐGTD ĐHBKHN

Về cơ bản giữ cấu trúc như hiện tại

Học sinh lớp 10 và 11 nên và cần phải làm gì?

- Xác định định hướng ngành nghề và mục tiêu học tập:

Học sinh cần sớm xác định định hướng ngành nghề thông qua việc tham khảo ý kiến gia đình, chuyên gia, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn…Từ đó xác định năng lực bản thân, sự yêu thích và các điều kiện gia đình phù hợp cho nghề nghiệp tương lai. Việc xác định ngành, nghề sẽ cần hoàn thiện sớm để từ đó chọn ngôi trường ĐH phù hợp theo mức điểm - lực học, kì thi, phương thức tuyển sinh và khoảng cách địa lí, học phí…Từ đó học sinh xác định mục tiêu học tập để tham gia dự thi cũng như các biện pháp phù hợp với phương án tuyển sinh của trường mà mình lựa chọn. ví dụ: Học sinh chọn ngành học thuộc ĐHBK và thi ĐHBKHN thì ngoài kì thi tốt nghiệp THPT (bắt buộc) học sinh cần tham gia kì thi ĐGTD và cần có biện pháp để có thể có mức điểm đỗ vào ngành mình lựa chọn.

- Xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia:

Kế hoạch và lộ trình học tập cũng cần được xác định rõ và phù hợp với thời gian dự thi và phân phối quỹ thời gian dành cho việc ôn tập của các kì thi. Ví dụ, học sinh dự thi kì thi ĐGTD của ĐHBKHN, kì thi có thể bắt đầu từ tháng 12 và 5 đợt tiếp theo, mỗi đợt cách nhau khoảng 1 tháng. Học sinh cần có lộ trình học tập, không ôn thi dàn trải quá nhiều kì thi, xác định trọng tâm ôn luyện để có thể có điểm rơi phù hợp, lựa chọn các đợt thi phù hợp với kế hoạch cá nhân hoặc tránh trùng các kì thi bắt buộc khác (ở trường).

Ngoài ra, cần tham khảo các ý kiến chuyên gia, người có kinh nghiệm về việc đăng kí thi (đối với các kì thi trên máy - ĐGNL QGHN và ĐGTD ĐHBK - thì việc đăng kí thi cũng rất quan trọng do số lượng ca thi và máy thi đủ điều kiện tại các địa phương là có hạn).

Phụ huynh có thể có các biện pháp gì để đồng hành hỗ trợ thí sinh?

Phụ huynh cần phối hợp với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, nắm vững năng lực của học sinh, bàn bạc để có phương án phù hợp và thống nhất về định hướng ngành nghề và chọn trường ĐH phù hợp với năng lực của con; Thường xuyên cập nhật các thay đổi mới của đề án tuyển sinh của các trường ĐH phù hợp định hướng để có những lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện gia đình và năng lực của con. Ví dụ: Điều kiện gia đình ở Nghệ An, con muốn học ngành khoa học máy tính và năng lực vừa phải thì không nhất thiết phải thi ĐHBK ở Hà Nội mà có thể thi ĐH Vinh để phù hợp với năng lực (kết quả thi) và khi đỗ thì không phải di chuyển hoặc ở quá xa nhà.

Ngoài ra, trong quá trình ôn luyện, ôn tập, phụ huynh cũng có thể cùng con lựa chọn những giải pháp ôn tập - ôn luyện phù hợp từ các nhà cung cấp và thầy cô có uy tín có nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình ôn luyện học sinh đạt kết quả cao trong tuyển sinh ĐH.

Lan tỏa những cống hiến lớn lao của các chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi tuyến đầu Tổ quốc Lan tỏa những cống hiến lớn lao của các chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi tuyến đầu Tổ quốc
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động