Thứ tư 08/05/2024 23:01

Những loại trái cây nào đang đợi VISA vào Trung Quốc?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung Quốc được coi là thị trường xuất khẩu lớn nhất, quan trọng và tiềm năng cho trái cây tươi của Việt Nam. Hiện, Việt Nam có 16 mặt hàng thực vật được xuất khẩu sang Trung Quốc. Cùng với các trái cây đã được mở cửa sang thị trường Trung Quốc, Việt Nam đang đẩy mạnh đàm phán mở cửa thêm nhiều loại trái cây sang thị trường này.
Những loại trái cây nào đang đợi VISA vào Trung Quốc?

Những loại trái cây nào đang đợi VISA vào Trung Quốc?

5 loại quả đang trên bàn đàm phán

Hàng năm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều mặt hàng nông sản, nhất là mặt hàng về hoa quả, chiếm tỷ trọng 45,38%. Trong đó, vải thiều chiếm tỷ trọng 90% lượng xuất khẩu ra nước ngoài, thanh long chiếm tỷ trọng hơn 80%. Cơ hội xuất khẩu nông sản, trái cây sang thị trường là rất lớn. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này vấn đề an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nông sản nhập khẩu là vấn đề quan trọng hàng đầu.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, thông qua việc 2 lần sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, đồng thời ban hành Lệnh 248, 249 vào năm 2021 và Lệnh 259 năm 2022. Đồng thời, Trung Quốc đã liên tục tăng cường thực thi pháp luật khi chủ trương đưa hoạt động thương mại đi vào chính quy, nền nếp và tăng cường giám sát, thực hiện nghiêm các quy định. Điều này cho thấy Trung Quốc có nhiều thay đổi trong quản lý chất lượng nông sản, hàng hóa nhập khẩu và đã là một thị trường khó tính

Tổng cục Hải quan Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới, trong đó bao gồm cả hình thức biên mậu (tiểu ngạch). Trung Quốc yêu cầu đàm phán, mở cửa thị trường đối với từng loại sản phẩm; thực hiện quản lý sản phẩm nhập khẩu thông qua ký kết Nghị định thư, tức là sản phẩm nhập khẩu phải có mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết: Hiện Việt Nam có 16 mặt hàng thực vật được xuất khẩu sang Trung Quốc gồm: Chuối, sầu riêng, măng cụt, thạch đen, cám gạo, gạo, khoai lang, dưa hấu, thanh long, xoài, mít, nhãn, vải, chôm chôm, ớt, chanh leo.

Trong đó, 7 sản phẩm đã có Nghị định thư và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đang hoàn thiện chuẩn hóa các Nghị định thư cho khoai lang, ớt. Các địa phương có diện tích lớn về ớt, khoai lang và chanh leo cần rà soát cơ sở đóng gói, vùng nguyên liệu để đăng ký cấp mã vùng trồng và cơ sở đóng gói.

Ngoài ra, Việt Nam đang đàm phán để ký nghị định thư với: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chôm chôm, xoài, mít. Ớt và chanh leo đang được cho phép xuất khẩu tạm thời. Nhóm trái cây có múi (cam, bưởi…) và dừa đang trong giai đoạn đàm phán kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đang đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan phía Trung Quốc để mở cửa cho các sản phẩm bơ, bưởi, dứa, na, thảo quả,… Vì thế các doanh nghiệp cần phối hợp về cơ sở đóng gói và mã số vùng trồng.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam – nhận định, thị trường Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu rau quả từ khối ASEAN. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc là còn tới 7/12 mặt hàng xuất khẩu chưa có Nghị định thư như thanh long, xoài, mít... khó phát huy hết tiềm năng.

Cục Bảo vệ thực vật- cơ quan đầu mối quản lý xuất khẩu hoa quả sang Trung Quốc

Tiềm năng phát triển xuất khẩu nông sản chính của nước ta là thị trường Trung Quốc, do vậy, không chỉ gia tăng giá trị xuất khẩu, chúng ta cần phải hướng đến xuất khẩu bền vững, và tìm cách giữ được đối tác quan trọng này. Bởi, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu quan trọng với nông sản Việt Nam.

Giám đốc Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam) ông Lê Thanh Hòa khuyến cáo, Cục Bảo vệ thực vật đang là đầu mối quản lý xuất khẩu hoa quả sang Trung Quốc, các địa phương phải có sự gắn kết chặt chẽ để cấp và quản lý được mã số khoa học, minh bạch. Các sản phẩm xuất khẩu phải có đăng ký thông qua cơ quan quản lý nhà nước tại Việt Nam mới đủ điều kiện để xuất đi Trung Quốc. Các doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất khẩu cũng phải công khai, minh bạch, không khai gian lận, mượn mã số vùng trồng để xuất khẩu... nếu để phát hiện, thì hệ lụy rất lớn thậm chí bị hủy tư cách xuất khẩu.

Việt Nam có lợi thế địa lý ở gần Trung Quốc và cần đẩy mạnh khai thác tối đa điều này. Đặc biệt, từ ngày 19/1/2023, ga Kép, huyện Lạng Giang, Bắc Giang đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế, năng lực xếp dỡ bình quân là 80-100 toa xe/container/ ngày. Điều này sẽ giảm tải cho ga Gia Lâm, cũng như giúp nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.

Để khai thác hiệu quả thị trường này, điều quan trọng là phải xác lập tầm nhìn đúng đắn. Trong đó, việc bỏ tư duy buôn chuyến mà cần xem thị trường Trung Quốc là thị trường quan trọng, khó tính từ đó xác định các doanh nghiệp làm ăn với chúng ta là những đối tác để hợp tác lâu dài là hết sức quan trọng.

Kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu
Cần làm thương hiệu cho trái cây Việt
Cần khai mở thị trường xuất khẩu mới cho hàng hoá Việt
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động