Thứ hai 06/05/2024 13:27

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết đến, xuân sang. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được những điều cần lưu ý khi lau dọn bàn thờ...
Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo?

Về việc nên lau dọn bàn thờ trước hay sau cúng ông Công ông Táo, mỗi gia đình thường có quan niệm và truyền thống riêng của mình.

Theo quan điểm truyền thống, nhiều người tin rằng vào những ngày ông Táo về chầu trời, khi vị trí trên bàn thờ trống rỗng, thì việc lau dọn lúc này là thích hợp. Điều này là bởi ông Táo đã không còn ngự trên bàn thờ, nên khi lau dọn không gây xâm phạm đến nơi Ngài ở.

Tuy nhiên, cũng có những gia đình cho rằng sau khi cúng ông Công ông Táo, bàn thờ đã được tế trời và trở nên linh thiêng hơn. Do đó, lúc này là thời điểm phù hợp để lau dọn bàn thờ.

Tuy nhiên, từ góc độ của những nhà phong thủy, việc lau dọn bàn thờ nên thực hiện thường xuyên, không nhất thiết phải đợi đến ngày cúng ông Táo. Điều này giúp duy trì sự linh thiêng và sạch sẽ của không gian thờ cúng, đồng thời tạo ra môi trường tích cực cho năng lượng trong gia đình.

Như vậy, quyết định lau dọn bàn thờ trước hay sau cúng ông Công ông Táo thường phụ thuộc vào quan niệm và thói quen cụ thể của mỗi gia đình. Tùy theo mong muốn giữ gìn và tôn trọng truyền thống, bạn có thể lựa chọn thời điểm lau dọn bàn thờ phù hợp nhất.

Thời gian lau dọn bàn thờ tốt nhất là khi nào?

Thời gian lý tưởng để lau dọn bàn thờ sau cúng ông Công ông Táo thường phụ thuộc vào thói quen và lịch trình của mỗi gia đình. Dưới đây là một số gợi ý về những thời điểm nên lau dọn bàn thờ sau khi cúng ông Táo mà bạn có thể tham khảo:

Ngày 23/11 âm lịch, khi ông Công và ông Táo cưỡi cá chép lên chầu trời, thì việc cúng tiễn ông Công và ông Táo vào buổi sáng là phổ biến nhất. Sau khi cúng, bạn có thể lau dọn bàn thờ ngay sau đó hoặc vào buổi chiều.

Thời gian phù hợp nhất cho việc lau dọn bàn thờ là từ 8 giờ đến 11 giờ 55 hoặc từ 13 giờ đến 17 giờ 55, tránh khoảng thời gian 12 - 13 giờ. Nếu bạn muốn cúng ông Công ông Táo vào buổi chiều ngày 23, thì việc bao sái và dọn dẹp bàn thờ nên diễn ra vào một ngày khác, tránh làm vào buổi tối và nên thực hiện vào ban ngày.

Theo các chuyên gia phong thủy, từ ngày 23 tháng Chạp trở đi là thời điểm tốt nhất để bao sái bàn thờ. Tuy nhiên, nếu gia chủ có lòng thành kính, thì bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng có thể thực hiện việc lau dọn bàn thờ.

Lưu ý khi lau dọn bàn thờ cuối năm

Khi lau dọn bàn thờ cuối năm, bạn cần nhớ các nguyên tắc sau:

Tránh làm đổ vỡ

Làm vỡ đồ thờ cúng được đặt trên bàn thờ luôn bị coi là điều kiêng kỵ. Việc giữ gìn chúng cẩn thận thể hiện sự trang nghiêm, thành kính của con cháu đối với gia tiên, thần linh. Sự đổ vỡ dễ dẫn đến tâm lý lo ngại, bất an.

Tránh xê dịch bát hương

Trong tâm linh người Việt, bát hương rất linh thiêng, là nơi hội tụ tâm thức, sợi dây vô hình liên kết cõi trần với cõi âm; việc di chuyển bát hương tùy tiện có thể làm đứt sợi dây liên kết ấy, khiến lòng thành không được chứng giám, dẫn đến điều không hay.

Dân gian còn cho rằng bát hương bị di chuyển tức là bị “động”, hoặc có thể bị chuyển sang hướng xấu. Để giữ bát hương cố định trong quá trình lau dọn bàn thờ cuối năm, bạn nên dùng một tay giữ, tay còn lại dùng khăn lau. Trường hợp vẫn phải xê dịch thì nên khấn xin, sau đó đưa bát hương về lại vị trí ban đầu. Đối với các bức tượng cũng như vậy.

Không bỏ hết chân hương hay dốc hết tro

Theo quan niệm phong thủy, việc rút hết chân hương rồi đổ hết tro ra ngoài vừa làm xê dịch bát hương, vừa gây “tán tài”. Cách làm đúng là một tay giữ bát hương, một tay nhẹ nhàng rút các chân hương để không làm tung tóe tro. Để lại một ít chân hương theo số lẻ, như 3, 5, 7, 9.

Chân nhang được rút ra, bạn mang đi hóa thành tro. Tro của chân nhang nên được thả ở nơi nước sông, suối sạch sẽ, không có rác hay bị ô uế; không nên bỏ vào thùng rác hay để chung với những vật ô uế, không thanh tịnh.

Dùng khăn, chổi riêng

Điều này thể hiện sự trân trọng, thành kính đối với thần linh, tổ tiên khi lau dọn bàn thờ cuối năm. Không sử dụng khăn, vải, chổi đã sử dụng cho các việc dọn dẹp hằng ngày vì chúng mang nhiều uế tạp, không đảm bảo sự tôn nghiêm cho nơi thờ cúng.

Dùng nước sạch, nước thảo dược

Cũng với lý do bảo đảm sự tôn nghiêm, thanh tịnh, bạn cần lau dọn bàn thờ bằng nước sạch, có thể là nước đun sôi để nguội. Nếu cẩn thận, có thể dùng rượu trắng với gừng giã nhuyễn pha với nước, hoặc dùng nước đun từ 5 loại thảo dược (quế, hồi, gỗ vang, đinh hương, bạch đàn).

Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Tạ mộ cuối năm Quý Mão 2023 ngày nào đẹp? Tạ mộ cuối năm Quý Mão 2023 ngày nào đẹp?
Văn khấn lễ tạ mộ cuối năm đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam Văn khấn lễ tạ mộ cuối năm đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam
Những điều cần biết về cúng ông Công, ông Táo 2024 Những điều cần biết về cúng ông Công, ông Táo 2024
Văn khấn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ và chi tiết Văn khấn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ và chi tiết
Văn khấn lễ tất niên tại cơ quan, công ty, cửa hàng chuẩn nhất theo truyền thống Việt Nam Văn khấn lễ tất niên tại cơ quan, công ty, cửa hàng chuẩn nhất theo truyền thống Việt Nam
Lan Anh (t/h)
Tieudung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động