Những bí quyết “nằm lòng” của các tài xế công nghệ
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênLà sinh viên năm cuối của trường ĐH Điện lực, Phạm Mạnh Ninh đến Hà Nội với biết bao hoài bão. Chàng trai trẻ đến từ miền Trung quyết định tìm cho mình một việc làm thêm để nuôi dưỡng giấc mơ lập nghiệp. Sau khi đã trải qua nhiều công việc từ phục vụ nhà hàng, quán cà phê... giờ đây là một tài xế xe ôm công nghệ (tài xế Be), Ninh chất chứa biết bao tâm sự và kỷ niệm đáng nhớ sau gần 3 tháng gắn bó với nghề.
Cơ duyên đến với nghề tài xế công nghệ của Ninh bắt đầu từ tháng 9-2019. Vào nghề với “chiếc xe máy Honda” như Ninh chia sẻ, chàng trai vẫn nhớ như in cảm giác run lên vì hồi hộp và những thao tác vụng về khi nhận chuyến xe đầu tiên, Ninh gọi liền để báo cho khách và nhắc khách chờ mình. Vì chưa rành đường nên phải mất hơn10 phút mới tới được điểm đón khách.
Ngoài việc đi học, Ninh thường chạy thêm xe ôm công nghệ kiếm thêm thu nhập. |
“Nhưng 5 phút, rồi 10 phút em vẫn không liên lạc lại được với khách. Thật sự lúc đó em rất hoảng loạn, không biết phải xử lý như thế nào hết. May mắn là lúc đó em thấy có một chú tài xế Be đứng đối diện nên chạy tới nhờ chú trợ giúp. Chú liền chỉ cho cách, rồi còn hết sức trấn an tinh thần cho em. Bây giờ em chỉ muốn nhắn với chú tài xế lúc đó là: cháu cảm ơn chú rất nhiều vì chú đã giúp và động viên cháu lúc đó”, Ninh kể.
Biết đến sự việc nam sinh năm nhất chạy Grab bị sát hại gần đây Ninh cho biết cậu cảm thấy vô cùng bàng hoàng và thương xót cho nạn nhân và gia đình.
“Em cảm thấy thương cho bạn ấy và gia đình bạn ấy. Sau sự việc em cũng cảnh giác hơn, đặt an toàn bản thân lên hàng đầu. Có thể thời gian tới em cũng hạn chế chạy những chuyến vào ban đêm, nếu có chạy thì sẽ tránh các khu Cổ Nhuế, đê Nguyễn Khoái, Kim Giang ra”, Ninh nói.
Chia sẻ thêm về những rủi ro, nguy hiểm bủa vây khi làm nghề xe ôm công nghệ Ninh cho biết, đã không ít lần cậu bị quỵt tiền và gặp phải những tình huống nguy hiểm. “Em cũng như những tài xế khác, đã làm nghề này thì ai cũng ít nhất một lần từng bị khách quỵt tiền. Có lần khách đặt xe em chở từ bến xe khách Mỹ Đình sang đến Cổ Nhuế. Đến nơi thì khách bảo đợi đi lấy tiền, đợi mãi không thấy khách ra gọi điện lại thì thuê bao rồi, em đành ngậm ngùi ra về”, Ninh chia sẻ.
Đối với Ninh, chuyện khách quỵt tiền không đáng sợ bằng việc chở các khách hàng có biểu hiện lạ.
Ninh kể có lần cậu nhận chở khách yêu cầu đi từ Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đến khu Thiên Đường Bảo Sơn (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Mặc dù trước đấy đã nhìn thấy vị khách có nhiều hành vi không minh bạch nhưng Ninh vẫn nhận đi.
“Trên đường đi em thấy họ cứ gọi điện nói chuyện nghe khá đáng sợ, tục tĩu nhưng trót chở rồi nên cứ đi. Khi đến địa điểm là Đại lộ Thăng Long cạnh Thiên Đường Bảo Sơn rồi, họ lại yêu cầu em chở tiếp vào trong một con ngõ tối.
Lúc đó em sợ thật sự và lấy lý do là nhà có việc nên không chở tiếp vào trong ngõ nữa thì vị khách này liền bảo “chở vào đó lấy tiền, ở đây không có tiền”. Thấy khách tỏ vẻ nóng giận khó chịu nên em đành chịu mất tiền và đi về tay trắng”. Nhớ lại những kỷ niệm này, Ninh vẫn rưng rưng.
Chia sẻ về nghề, anh Hoàng Khắc Quỳnh (25 tuổi - tài xế Goviet) tâm sự: “Nghề tài xế công nghệ nhiều vất vả luôn phải cố gắng hết mức để phục vụ khách, đối phó với nạn tắc đường, rồi bị khách “boom” hàng , địa chỉ khó tìm, nắng mưa thất thường, tai nạn giao thông, nguy cơ cướp giật chực chờ… Nhiều khi tôi cảm thấy nản lắm và có ý định bỏ nghề rồi”.
Bản thân anh cũng đã biết đến sự việc nam sinh viên năm thứ nhất chạy xe ôm công nghệ bị sát hại và phát hiện thi thể tại bãi đất hoang xảy ra gần đây. Cũng sau sự việc này, anh Quỳnh cho biết, bản thân càng phải thận trọng hơn khi nhận chở khách. Làm nghề lái xe công nghệ nhiều khi phải tỉnh táo. Khi thấy khách có biểu hiện lạ thì nên tìm mọi cách để dừng chuyến đi nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân.
“Mỗi khi khách yêu cầu chở vào đường tối, tài xế nên đi nhanh để khi đó nếu nhỡ kẻ xấu có làm gì mình thì cũng phải dè chừng vì mình ngã ra thì cả 2 cùng chết. Đi đến khi nào thấy có nhà mở cửa hay bật điện sáng thì dừng lại và tìm mọi cách để dừng chuyến đi nhằm đảm bảo an toàn”, anh Quỳnh chia sẻ về 1 trong những cách mà anh sử dụng khi gặp phải khách hàng đáng nghi.
Từng có nhiều năm kinh nghiệm chạy xe ôm, ông Nguyễn Văn Minh (60 tuổi - tài xế Grab) cho biết, ông đã nghe đến câu chuyện đau lòng về nam sinh bị sát hại.
“Khổ thân cậu ấy nhưng không ai dám nói trước điều gì, đôi khi chuyện đau lòng đến mà không ai mong muốn. Tôi thì không thấy sợ quá vì đó là công việc của mình hàng ngày, sau những lần bị quỵt tiền, tôi cũng cảnh giác hơn", ông Minh cho biết.
Ông Minh nói, để tránh bị quỵt tiền, ông thường nhận tiền ngay sau khi kết thúc chuyến đi. Nếu khách không có tiền, tài xế có thể yêu cầu khách hàng gọi người thân mang tiền ra để trả tránh trường hợp khách đi mất.“Tôi chạy xe luôn cảnh giác và chỉ nhận chạy khách đặt trên ứng dụng không chạy ngoài, mỗi khi khách có biểu hiện nghi vấn là tôi không chở nữa. Nhiều khi khách yêu cầu chở đi rồi nghe ngóng nói chuyện điện thoại như đi nhận ma túy hay bán hàng cấm… là tôi dừng lại và hạn chế không đi đêm”, ông Minh chia sẻ.
Cũng theo ông Minh nghề nào cũng có những đắng cay và cũng có những quả ngọt, mỗi lái xe công nghệ cần luôn phải cảnh giác và đặt an toàn của bản thân lên hàng đầu để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra biết quyết đoán trong việc xử lý từng tình huống.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại