Thứ bảy 27/04/2024 13:52

Những bất ngờ tại phiên xử Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 27/3, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội sẽ ra phán quyết với Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cùng 14 bị cáo khác. Có thể thấy, quá trình diễn ra phiên tòa, nhiều bất ngờ đã xảy ra...
Những bất ngờ tại phiên xử Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Bị cáo Đỗ Anh Dũng khai tại toà. Ảnh: H.M

Tích cực khắc phục hậu quả

Tại toà, sau khi nghe các luật sư bào chữa, bị cáo trình bày, ý kiến của bị hại…, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đã bất ngờ thay đổi đề nghị mức án với các bị cáo theo hướng giảm nhẹ hơn.

Cụ thể, theo lời kiểm sát viên, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt đã tích cực, nỗ lực phối hợp với Cơ quan điều tra và gia đình khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, đảm bảo hoàn trả cho các bị hại. Việc này đã kịp thời giải tỏa được những bức xúc, lo lắng của người dân, bị hại đã mua trái phiếu và giảm bớt tính nguy hiểm cho xã hội.

Tại phiên tòa, các bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức rõ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Đáng chú ý, nhiều bị hại có đơn đề nghị áp dụng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo, nhiều tình tiết giảm nhẹ mới được cung cấp.

VKSND nêu quan điểm, việc giảm nhẹ mức án đề nghị cho các bị cáo là có căn cứ nhằm khích lệ việc khắc phục hậu quả án. Do đó, đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng từ 8 – 9 năm tù (giảm hơn mức đề nghị khi luận tội là 1 năm tù). Bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con trai ông Dũng) cũng được đề nghị mức án mới từ 4 – 5 năm tù (giảm hơn mức đề nghị khi luận tội 1 năm tù).

Các bị cáo còn lại cũng được giảm mức án đề nghị, trong đó có 3 bị cáo được đề nghị án treo.

Hơn 1200 bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

Ở vụ án, cơ quan chức năng xác định, 6.630 bị hại là những nhà đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Trước khi phiên tòa diễn ra, hơn 1.200 bị hại đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Trong đó, họ đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt với cha con ông Đỗ Anh Dũng vì trong thời gian ngắn họ đã nỗ lực khắc phục hoàn toàn 100% số tiền của người mua trái phiếu (hơn 8.600 tỷ đồng).

Tại tòa, nhiều nhà đầu tư tiếp tục đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Bị hại T.M.H nêu, các bị cáo thành khẩn khai báo, chấp hành pháp luật, khắc phục 100% hậu quả nên đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ cho các bị cáo Tân Hoàng Minh.

“1.500 người làm đơn xin giảm nhẹ thì có tôi và 2 con gái. Tôi chỉ cần nhận lại gốc thôi”, bà H trình bày và cho biết, vẫn còn may vì không "mất trắng". Sau lời phát biểu của bà H, nhiều bị hại đã vỗ tay ngay trong phòng xử khiến chủ tọa phiên tòa phải nhắc nhở, các bị hại giữ trật tự vì “đây không phải hội nghị”.

Bị hại N.T.M.H thì cho rằng, sở dĩ mua trái phiếu Tân Hoàng Minh là vì Cty có 30 năm hoạt động, có 11 dự án. Bây giờ bà chỉ mong lấy lại tiền sớm nhất, ngay sau phiên sơ thẩm. Bà H cũng xin giảm nhẹ cho các bị cáo Tân Hoàng Minh, cho họ có cơ hội làm lại cuộc đời.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nói về những cống hiến hơn 30 năm qua của mình cho xã hội. Ngoài ra, ông Dũng cho biết, trong 5 năm qua, ông đóng góp cho Hà Nội và các tỉnh hơn 300 tỷ đồng. Toàn bộ xe hút bụi, quét rác tự động do Tân Hoàng Minh tài trợ; khi dịch Covid-19 xảy ra, Tân Hoàng Minh cũng tài trợ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hơn 100 tỷ đồng; tài trợ cho Kiên Giang, Thái Nguyên 15 tỷ đồng. Sau sinh nhật, ông cũng Dũng dành hơn 10 tỷ đồng (là quà sinh nhật) để ủng hộ TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh khẳng định, ngay từ đầu, ông không có ý thức chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư. Ông Dũng mong HĐXX xem xét cho mình. “Hành vi của tôi có thể sai nhưng tôi không hề có ý thức chiếm đoạt. Tôi không chối tội, chỉ mong VKSND hiểu đúng cho tôi. Tôi không có ý thức chiếm đoạt. Sai tôi đã nhận”, ông Dũng nói.

Những bất ngờ tại phiên xử Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh
Các luật sư tham gia tố tụng tại toà. Ảnh: H.M

Tại tòa, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh - một trong số các luật sư bào chữa cho ông Đỗ Anh Dũng) đề nghị VKSND và HĐXX xem xét, cho thân chủ của mình được hưởng tình tiết “người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án”.

Theo luật sư Nghĩa, trong toàn bộ quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đều tích cực hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng, góp sức nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án; tích cực sửa chữa, khắc phục hậu quả. Thực tế, ngay sau khi bị bắt tạm giam, ông Dũng đã tự nguyện có đơn xin được khắc phục hậu quả, nộp lại toàn bộ tiền mua trái phiếu của người dân.

“Điều này thể hiện sự quyết tâm của bị cáo trong việc khắc phục bằng được hậu quả của vụ án và kết quả là toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng đã được khắc phục dù trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn”, luật sư nói.

Ngoài ra, luật sư còn cung cấp thêm các tình tiết giảm nhẹ của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng. Theo luật sư, ông Dũng có đủ cơ sở để áp dụng thêm 3 tình tiết giảm nhẹ: “người phạm tội đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, các hoạt động thiện nguyện”; “người phạm tội là con của người có công với cách mạng và với đất nước”; “người phạm tội được rất nhiều bị hại xin giảm nhẹ hình phạt”.

Luật sư đề nghị cho bị cáo Dũng được hưởng mức án thấp hơn mức án đề nghị của VKSND.

Viện kiểm sát Nhân dân bất ngờ đề nghị giảm án cho bố con Chủ tịch Tân Hoàng Minh Viện kiểm sát Nhân dân bất ngờ đề nghị giảm án cho bố con Chủ tịch Tân Hoàng Minh
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 27/4, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động