Thứ năm 28/03/2024 23:57

Những ai không nên ăn hàu sống?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàu là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như calo, protein, vitamin B12, kẽm, omega3, vitamin, khoáng chất... Có nhiều cách chế biến khác nhau để có món ăn ngon từ loại thực phẩm này nhưng cách đơn giản nhất là ăn sống.
Những ai không nên ăn hàu sống?
Hàu chứa nhiều chất có lợi cho sức khoẻ nhưng việc ăn hàu sống có nguy cơ ngộ độc do nhiễm khuẩn Vibrio (ảnh minh hoạ)

Theo các nghiên cứu đã được công bố, một con hàu 100 gram cung cấp các chất dinh dưỡng gồm: calo 68, protein 7 gam, chất béo 3 gram, vitamin D, Thiamine (Vitamin B1), Niacin, Vitamin B12, Sắt, Magie, Photpho, Kẽm, Đồng, Mangan, Selen.

Hàu có lượng calo thấp nhưng vẫn chứa đầy chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Những người ăn chế độ ăn nhiều chất béo omega-3 có nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2 thấp hơn.

Thực phẩm giàu protein giúp ổn định cơn đói bằng cách tăng mức độ kích thích tố đầy đủ như peptide và cholecystokinin. Chế độ ăn giàu protein có hiệu quả trong việc thúc đẩy giảm cân và dẫn đến giảm cân nhiều hơn so với chế độ ăn ít chất béo hoặc chế độ ăn nhiều carb.

Còn với Vitamin B12, đây là chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì hệ thần kinh, trao đổi chất và hình thành tế bào máu. Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, bị thiếu vitamin này.

Kẽm là khoáng chất đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ thống miễn dịch, ăn hàu giúp bổ sung kẽm làm tăng cường trao đổi chất và tăng trưởng tế bào. Kẽm cũng có tác dụng giúp cơ thể sản xuất testosterone-một hormone quan trọng trong việc điều chỉnh ham muốn tình dục của phụ nữ và nam giới và chức năng tình dục.

Trong hàu có Selen giúp duy trì chức năng tuyến giáp thích hợp và trao đổi chất. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào gây ra bởi các gốc tự do.

Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch, tăng trưởng tế bào và sức khỏe của xương. Nhiều người bị thiếu vitamin này, đặc biệt là những người sống ở vùng khí hậu lạnh hơn.

Bên cạnh các chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, khoáng chất, protein. Hàu còn chứa một chất chống oxy có tên là 3,5-Dihydroxy-4-methoxybenzyl alcohol (DHMBA). Nghiên cứu cho thấy DHMBA làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại). Oxy hóa cholesterol là một phản ứng hóa học liên quan đến chứng xơ vữa động mạch (sự tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn), một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim.

Hàu có nhiều tác dụng và có nhiều cách chế biến khác nhau như hàu nướng hành mỡ, hàu nướng phô mai, hàu chiên trứng, canh chua hàu, cháo hàu... và đơn giản nhất là ăn gỏi hàu.

Những ai không nên ăn hàu sống?
Mọi người nên ăn đồ đã được nấu chín để đảm bảo an toàn thực phẩm (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, các bác sỹ dinh dưỡng cảnh báo, việc ăn hàu sống có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Vibrio. Đây là loại vi khuẩn sinh sống tự nhiên ở vùng nước ven biển nơi hàu sinh sống nên khi ăn hàu sống dễ nhiễm phải loại vi khuẩn này.

Tại Việt Nam cũng từng ghi nhận ca tử vong tại Quảng Ninh sau khi ăn hàu sống. Sau ăn, người đàn ông này xuất hiện nôn nhiều, đau bụng, đại tiện phân lỏng nhiều, mệt nhiều. Rất nhanh người bệnh có biểu hiện huyết áp tụt, sốt cao, nổi ban nhiều trên da, nên ngay lập tức đưa đi viện cấp cứu. Bệnh nhân được xác định bị nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (tả biển). Dù đã được chăm sóc và điều trị tích cực nhưng người bệnh đã không qua khỏi.

Các bác sỹ khuyến cáo, để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bệnh Vibriosis mọi người không ăn hàu sống hoặc chưa nấu chín (hoặc các động vật có vỏ khác). Hãy nấu chín hoàn toàn trước khi ăn, ngay cả nước sốt nóng và nước cốt chanh hay rượu cũng không giết được vi khuẩn Vibrio.

Đặc biệt, trẻ em, những người có hệ miễn dịch bị tổn hại và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tránh ăn hải sản sống. Những người chọn ăn hàu sống cần lưu ý những nguy cơ tiềm ẩn này.

Một người đàn ông tử vong sau khi ăn hàu sống Một người đàn ông tử vong sau khi ăn hàu sống
Cách phòng tránh ngộ độc hải sản
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động