Chủ nhật 14/12/2025 23:34

Nhóm nhạc triệu đô SGO48: “Tân binh” sẽ tỏa sáng trong làng nhạc Việt?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kể từ lần đầu tiên ra mắt năm 2018, nhóm nhạc đông nhất Việt Nam với 27 thành viên ban đầu đã có hành trình bứt phá mạnh mẽ, bước đầu tạo được chỗ đứng trên thị trường âm nhạc Việt.

Mới đây, nhóm nhạc đông nhất Việt Nam đã gặt hái được thành công trong chương trình 100 giây rực rỡ. Mặc dù chỉ dừng chân tại bán kết, song tên tuổi ít nhiều đã được khán giả “nhận diện”. Nhóm nhạc đã truyền tải về sức trẻ, tinh thần cống hiến, khát khao cháy bỏng về âm nhạc.Tuy nhiên, hoạt động của nhóm nhạc đông nhất Việt Nam ra sao vẫn là một dấu hỏi lớn.

Theo đó, từ ngày ra mắt năm 2018 với tên gọi SG048 (Viết tắt của Sài Gòn và con số tượng trưng cho số thành viên), được định nghĩa là nhóm nhạc hoạt động dưới mô hình là “phân bộ” (tức là nhóm nhạc đàn em của nhóm BKS48 – nhóm nhạc nổi tiếng nhất Nhật Bản). Đến nay, “phân bộ” của nhóm BKS48 trải dài khắp các nước lớn như Thái Lan, Manila, Trung Quốc... Và hầu hết, tên của các nhóm đều được đặt theo Thủ đô của các nước, ví dụ như: JKT48 (Indonesia), TPE48 (Đài Bắc), SNH48 (Trung Quốc (đã tách ra khỏi Project48 vào 2016), BNK48 (Thái Lan), MNL48 (Philippines), MUM48 (Ấn Độ)...

nhom nhac trieu do sgo48 tan binh se toa sang trong lang nhac viet
Nhóm nhạc SGO48, các thành viên trẻ tuổi đời, tuổi nghề. Ảnh: SGO48

Là nhóm nhạc đông thành viên nhất Việt Nam, thời điểm hiện tại, nhóm có 27 thành viên ban đầu, mới ra mắt 1 sản phẩm âm nhạc và sắp tới là một minishow với tên gọi Giáng sinh yêu thương vào tháng 12. Lý giải về các sản phẩm âm nhạc chỉ đếm chưa đầy ngón tay sau hơn 1 năm ra mắt, đại diện nhóm nhạc SGO48 cho rằng: “Trong kế hoạch của chúng em là 3 tháng sẽ ra mắt một single nhưng có lẽ vì là nhóm nhạc còn mới nên chúng em gặp đôi chút khó khăn trong khâu phát hành, vì vậy sản phẩm không thể ra mắt liên tục. Tuy nhiên, vào ngày 7-12-2019 chúng em phát hành single 2 cùng với một minishow kỷ niệm 1 năm hoạt động nghệ thuật với một nhóm nhạc mới, đó cũng được xem là “nhiều” rồi”.

Nhóm nhạc SGO48 cũng tự tin cho rằng, việc theo đuổi dòng nhạc trẻ sôi động, sẽ là dấu ấn của nhóm để có thể đi đường dài trong thị trường âm nhạc Việt. Từ hình mẫu của AKB48 (Nhật Bản) – nhóm nhạc thần tượng nữ rất nổi tiếng tại Nhật Bản, được thành lập bởi Yasushi Akimoto đã trụ được 14 năm và vẫn luôn đứng top đầu trong các bảng xếp hạng ở Nhật và châu Á. Hay như BNK48 (Thái Lan) cũng được đào tạo từ mô hình AKB48 nhưng ở hiện tại họ có tiếng nói riêng và tạo được nhiều tiếng vang cả trong và ngoài nước. Có thể thấy, ưu điểm của mô hình này chính là việc tạo cơ hội cho các tài năng, gương mặt mới. Cụ thể, tiêu chí hoạt động: “Idol You Can Meet - thần tượng mà bạn có thể gặp”. Nghĩa là, bất cứ gương mặt trẻ nào, dù có tài năng ca hát hay nhảy múa, chỉ cần có khiếu giao tiếp với người hâm mộ, giúp người hâm mộ cảm thấy vui vẻ và tích cực là được ủng hộ.

Hơn nữa, để được tham gia vào nhóm, những “chiến binh” cần phải làm mới mình. Theo mô hình, nhóm nhac có 48 thành viên nhưng chỉ có 16-18 thành viên được lựa chọn trình diễn. Cuộc cạnh tranh quyết liệt đòi hỏi mỗi nhân tố phải luôn nỗ lực, có sự đổi mới đáng kể. Khán giả mua vé xem họ biểu diễn, mua album phát hành, cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa ca sĩ với khán giả tạo sự gần gũi, thân tình. Trước đó, BKS48 tạo ấn tượng với khán giả Nhật Bản khi nổi tiếng là các thần tượng đáng yêu, trong sáng, hình tượng sạch và chiều fan hết nấc.

Nhìn thẳng vào thực tế, được coi là “tân binh” trong làng nhạc, SGO48 dù tự tin trước các cơ hội và được bảo trợ từ Cty truyền thông lớn, song SGO48 khó tránh khỏi những trở ngại lớn trong thị trường nhạc Việt hiện nay. Bởi, mô hình nhóm nhạc không phải là thị trường ưa chuộng tại Việt Nam, thực tế, nhiều nhóm nhạc hoạt động hiện nay tên tuổi mờ nhạt trước làn sóng ưa chuộng ca sĩ solo, hơn nữa, lịch sử cũng minh chứng rõ ràng, các nhóm nhạc đình đám một thời như Mắt Ngọc, Mây Trắng, Con Gái,… đều chung số phận ngắn ngủi. Bởi vậy, việc ra đời nhóm nhạc SGO48 được cho là sự lựa chọn mạo hiểm của Cty nhạc số.

Hơn nữa, chiếu theo mô hình hoạt động và nhu cầu hiện tại của khán giả Việt, chuyện chi tiền để mua album với số lượng lớn là rất khó. Chưa kể, việc tuyển chọn ra 48 nhân tố nổi bật và gom thành một nhóm có lẽ rất khó khăn và cần nhiều thời gian đào tạo lại. Hiện, tuổi đời các thành viên SGO48 khá trẻ, nhiều em còn đang là học sinh, việc học tập, thi cử cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động nghệ thuật khi không thể thường xuyên và liên tục. Lợi thế thành công của BKS48 cũng là thương hiệu là BKS48 được đầu tư có một nhà hát riêng ở Akihabara, Tokyo, mỗi tuần sẽ có nhiều suất diễn cho các fan thoải mái đến xem. Chưa hết, các sự kiện bắt tay cũng được liên tục tổ chức. Còn ở Việt Nam, cần nhiều hơn rất nhiều về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, tiêu chí quan trọng chính là thị phần khán giả.

Trước mục tiêu của nhóm nhạc SGO48 là ghi dấu ấn tại Việt Nam, là nhóm nhạc bán được đĩa tại thị trường Việt Nam và hướng tới việc đưa nhóm nhạc ra thị trường quốc tế, đầu tiên là Nhật Bản. Thực tế, có vẻ mục tiêu xa vời trước sự bão hòa của làng nhạc Việt hiện nay, khi sau 1 năm hoạt động, nhóm nhạc đông nhất Việt Nam vẫn là cái tên khá mờ nhạt.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động