Thứ ba 19/03/2024 10:30

Nhóm hacker 9X chiếm đoạt tài khoản Facebook, lừa đảo 430 triệu đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dùng thủ thuật chiếm quyền Facebook của 1 Việt kiều, Phương cùng đồng bọn nhắn tin cho nạn nhân và chiếm đoạt 430 triệu đồng.
Nhóm hacker 9X chiếm đoạt tài khoản Facebook, lừa đảo 430 triệu đồng
Đối tượng Nguyễn Nhật Phương tại CQĐT

Ngày 23-10, theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đơn vị vừa quyết định khởi tố 3 bị can Nguyễn Nhật Phương (SN 1999), Đỗ Chí Hiếu (SN 1991), Trần Minh Nhật (SN 1996) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cả 3 đối tượng nói trên đều trú tại địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo hồ sơ điều tra, ngày 23-6, Nguyễn Nhật Phương trong quá trình sử dụng mạng xã hội đã vào hội nhóm người Việt ở nước ngoài. Tại đây, Phương tìm kiếm tài khoản Facebook của những người có nhiều lượt theo dõi và thường xuyên đăng tải hình ảnh biểu hiện sự giàu có về kinh tế. Facebook có tên “Phượng Nguyễn” được Phương để ý và dùng các thủ thuật để chiếm quyền kiểm soát.

Ngày 24-6, Phương rủ Trần Minh Nhật cùng sử dụng tài khoản Facebook “Phượng Nguyễn” nhắn tin cho chị T.T.Đ.U. (SN 1979) trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) về việc mình sẽ trả nợ số tiền hơn 55 triệu đồng. 2 đối tượng yêu cầu chị U. đăng nhập vào 1 đường link lạ và cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của chị này.

Khi nạn nhân đã sập bẫy, Phương hỏi Nhật tìm số tài khoản để rửa tiền lừa đảo. Nhật gọi điện cho Đỗ Chí Hiếu lấy thông tin của 4 số tài khoản ngân hàng mà Hiếu mua được trước đó cung cấp lại cho Phương. Phương hướng dẫn chị U. chọn 1 ngân hàng và nhập mật khẩu đăng nhập, sau đó gửi mã OTP cho người này để được nhận tiền. Chị U. nhận được tin nhắn từ ứng dụng Smartbanking của ngân hàng là tài khoản của chị bị trừ 2 lần liên tiếp, chuyển tiền đến 2 số tài khoản của 2 ngân hàng khác với tổng số tiền là 430 triệu đồng.

Lúc bấy giờ chị U. gọi điện thoại cho chủ Facebook “Phượng Nguyễn” ở Mỹ thì mới biết tài khoản người này đã bị chiếm đoạt. Ngày 6-7, chị U. đến cơ quan công an trình báo về sự việc nói trên. Nhận thấy đây là 1 vụ lừa đảo với số tiền lớn mà thủ đoạn tinh vi, Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Kỳ Anh đã khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Sau 1 thời gian theo dõi, ngày 21-10, Công an thị xã Kỳ Anh đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến vụ án bao gồm: Đỗ Chí Hiếu, Trần Minh Nhật, cùng trú thị xã Quảng Trị và Nguyễn Nhật Phương, trú tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyên Hồ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động