Chủ nhật 01/09/2024 09:19

Nhớ mãi một Hà Nội thân thương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng chủ nhật, Hạ Vy chọn cho mình một chiếc áo dài màu tím mà cô yêu thích nhất để làm một việc đặc biệt mà cả năm qua cô đã bỏ quên...
Tà áo dài duyên dáng trên phố Phan Đình Phùng. Ảnh: Khánh Huy
Tà áo dài duyên dáng trên phố Phan Đình Phùng. Ảnh: Khánh Huy

Đó là đi dạo và chụp ảnh trên con phố Phan Đình Phùng đầy mơ mộng của Hà Nội. Cô muốn ghi lại những hình ảnh đẹp đẽ của Hà Nội để có thêm động lực sáng tạo trong công việc, cũng là để lấy lại sự bình yên trong tâm hồn sau những tháng ngày bận rộn. Đây cũng là con phố gắn liền với thanh xuân của Hạ Vy và cô bạn thân Lan Chi. Ngày đó, hai cô bạn ở hai miền đất nước về đây học đại học. Một người Nam, một người Bắc với nhiều nét văn hóa khác biệt nhưng hai người đều dành cho Hà Nội một tình yêu tha thiết.

Hạ Vy nhớ những lần cô và bạn thân dạo bước trên phố Phan Đình Phùng trong tiết trời mùa thu se lạnh. Những chiếc lá vàng nhẹ nhàng bay trong gió; những gánh hàng hoa rực rỡ sắc màu của các bà, các chị; những tà áo dài thướt tha, dịu dàng, sáng bừng cả con phố, cả những nụ cười hiền dịu của những thiếu nữ tuổi trăng rằm… Cũng thật thiếu sót nếu không nhắc đến nhiều cặp uyên ương lựa chọn Phan Đình Phùng là địa điểm chụp ảnh cưới, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của cuộc đời… Những hình ảnh bình dị đó dù lặp đi lặp lại rất nhiều lần với Hạ Vy và Lan Chi nhưng lần nào chúng cũng mới mẻ, sống động và thân thương vô cùng.

Hai cô nữ sinh luôn dành thời gian tìm hiểu văn hóa, con người Hà Nội vừa để tăng sự hiểu biết, vừa tìm kiếm đề tài sáng tác chuyên ngành hội họa. Hạ Vy và Lan Chi còn tích cực tham gia các chuyến thiện nguyện, từ đó họ hiểu hơn tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia của người Hà Nội với người dân cả nước. Những trải nghiệm từ người thật, việc thật đã giúp cho Hạ Vy và Lan Chi có nguồn cảm hứng bất tận để sáng tạo nên những tác phẩm tuyệt đẹp về Hà Nội. Nếu như Hạ Vy thường chọn đề tài sinh hoạt của người Hà Nội, làm toát lên nét thanh lịch, tao nhã của người Tràng An thì Lan Chi lại thích vẽ về phong cảnh nên thơ, cổ kính của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Tình yêu với Hà Nội, sự chăm chỉ, quyết tâm trong chuyên môn đã giúp cho hai cô sinh viên năm cuối có cơ hội thể hiện tài năng của mình. Họ cùng tham dự một cuộc thi hội họa quốc tế và cùng giành giải cao, nhận được suất học bổng 1 năm tại nước ngoài. Hạ Vy vẽ bức tranh về người dân Thủ đô đồng lòng, sẻ chia với nhau trong đợt dịch Covid-19. Còn Lan Chi lựa chọn vẽ về một lớp học miễn phí dành cho những bệnh nhi ung thư - nơi thắp lên ngọn lửa lạc quan, khát vọng học tập và ý chí chiến đấu với bệnh tật cho các em nhỏ. Hai bức tranh đã chạm đến trái tim của nhiều người, tạo nên bước ngoặt trong sự nghiệp của Hạ Vy và Lan Chi.

Hôm nay, Hạ Vy nhận được tin nhắn của Lan Chi: “Tớ mới tham gia sự kiện "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh". Những con đường, góc phố đậm nét xưa cũ của Hà Nội, cùng những tinh hoa ẩm thực Hà thành… khiến tớ nhớ cậu, nhớ Hà Nội, nhớ về những năm tháng thanh xuân tươi đẹp của chúng mình”. Hạ Vy nghẹn ngào: “Tớ cũng nhớ cậu, nhớ Hà Nội ngay cả khi tớ đang ở đây. Lâu lắm rồi, tớ bỏ quên sở thích của chúng mình, là đi và cảm nhận nhịp điệu mộc mạc của Hà Nội. Hy vọng chúng mình sẽ gặp lại nhau một ngày gần nhất và tiếp tục cuộc hành trình khám phá về mảnh đất dấu yêu này”.

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để Lan Chi hiểu tiếng lòng của bạn. Lan Chi đặt vé bay ra Hà Nội vào sáng sớm. Hôm nay, hai người gặp lại nhau sau 1 năm xa cách, tại chính cây sấu già trên đường Phan Đình Phùng. Họ mỉm cười hạnh phúc vì gặp lại nhau, gặp lại Hà Nội - người bạn tri kỷ của chính mình.

Tôi đi tìm tôi Tôi đi tìm tôi
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động