Thứ bảy 27/04/2024 16:25

Nhiều vấn đề cần làm rõ vụ một hộ dân đòi mở lối đi sang ngõ 4B Lý Nam Đế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần 40 hộ dân tại tập thể 4B Lý Nam Đế cho rằng TAND TP Hà Nội buộc UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy phép xây dựng tại số 6B + 6C cho ông Nguyễn Quang Vinh mở lối đi ra ngõ khu tập thể 4B Lý Nam Đế là chưa thỏa đáng, chưa thấu đáo, còn nhiều tình tiết, chứng cứ cần được xem xét, đánh giá trên tinh thần khách quan.
Nhiều vấn đề cần làm rõ vụ một hộ dân đòi mở lối đi sang ngõ 4B Lý Nam Đế
Ông Nguyễn Hùng Mạnh chỉ về căn nhà 6B và 6C được ngăn cách với khu tập thể 4B Lý Nam Đế bằng bức tường lịch sử do Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng xây từ những năm 60 của thế kỷ trước. Ảnh: Công Phương

Trước đó, ông Nguyễn Hùng Mạnh, trú tại ngõ 4B Lý Nam Đế cho biết, 38 hộ dân sinh sống tại Khu tập thể 4B Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án ông Nguyễn Quang Vinh (địa chỉ 25 Nhà E-số nhà 12A Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, mua nhà 6B+C Lý Nam Đế) khởi kiện liên quan đến việc Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm không cấp giấy phép xây dựng cho ông Vinh vì không đủ điều kiện (phát hiện trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể hiện lối đi).

Theo ông Nguyễn Hùng Mạnh, ngày 24/5/2023, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hành chính mà những người dân ở ngõ 4B Lý Nam Đế là người có quyền và nghĩa vụ liên quan ra xét xử. HĐXX đã tuyên một bản án chưa thỏa đáng, nhiều tình tiết chưa được xem xét làm rõ.

Theo đó, căn cứ đơn khởi kiện của ông Nguyễn Quang Vinh ngày 10/05/2022 và các bản tự khai, Biên bản đối thoại, hòa giải; lời trình bày của người khởi kiện tại Trang 04 Bản án hành chính số 96/2023/HCST ngày 24/05/2023 của TAND TP Hà Nội thì nội dung khởi kiện gồm 2 nhóm vấn đề gồm: một là, nhóm vấn đề liên quan đến khởi kiện quyết định hành chính do Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Hoàn Kiếm và Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm ban hành; hai là, nhóm vấn đề liên quan đến quyền được mở lối đi sang ngõ đi nội bộ (lối đi chung) của các hộ dân khu tập thể 4B Lý Nam Đế.

Nhiều vấn đề cần làm rõ vụ một hộ dân đòi mở lối đi sang ngõ 4B Lý Nam Đế
Ông Nguyễn Hùng Mạnh chỉ về ngõ đi của căn nhà 6B và 6C rộng 1,5m từ ngày trước bỗng nhiên bị bịt lại. Ảnh: Công Phương.

Theo người dân, nhóm vấn đề thứ nhất thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND cấp tỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 30 và khoản 4 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính số 93/2015/QH13. Do vậy, việc TAND TP Hà Nội thụ lý đơn khởi kiện của ông Vinh để xem xét tính pháp lý của các quyết định hành chính do Phòng QLĐT quận Hoàn Kiếm và Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm là đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nhóm vấn đề thứ hai là tranh chấp lối đi chung giữa ông Vinh với 38 hộ dân sinh sống tại ngõ khu tập thể 4B Lý Nam Đế tại thửa đất nhà 6B+6C số 6 Lý Nam Đế là tranh chấp đất đai và được giải quyết theo quy định của Luật Đất đai 2013; Bộ luật Tố tụng dân sự 2015. Đối với loại tranh chấp này thẩm quyền giải quyết thuộc TAND quận Hoàn Kiếm không thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP Hà Nội (theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 203 Luật Đất đai 2013; khoản 9 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015). Do đó, việc gộp cả hai quan hệ pháp luật tranh chấp để giải quyết trong cùng một vụ án là vi phạm pháp luật, cần phải hủy bản án (khoản 4 Điều 34 Luật Tố tụng hành chính).

Bên cạnh đó, phiên sơ thẩm còn nhiều tình tiết cần xem xét và triệu tập thiếu Sở Tài nguyên và Môi trường để làm rõ những điểm bất thường trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Quang Vinh, chưa làm rõ về nguồn gốc và lịch sử địa chỉ số 6 và Khu tập thể 4B.

Đặc biệt, việc Tòa sơ thẩm tuyên buộc Phòng Quản lý đô thị - UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy phép xây dựng cho ông Vinh vì có cơ sở mở lối đi sang ngõ 4B Lý Nam Đế là không thỏa đáng, ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi của 38 hộ dân…

Nhiều vấn đề cần làm rõ vụ một hộ dân đòi mở lối đi sang ngõ 4B Lý Nam Đế
Ngõ đi 1,5m (khoanh tròn đỏ) theo phản ánh được nhà 6B và 6C đi từ năm 2002. Ảnh: Công Phương.

Theo ông Nguyễn Hùng Mạnh, TAND TP Hà Nội đã không đề cập đến quá trình lịch sử của nhà số 6 và số 4B Lý Nam Đế. Cụ thể, nhà số 6 và Khu tập thể 4B Lý Nam Đế là hai khu đất riêng biệt, ranh giới được ngăn cách bằng bức tường lịch sử do Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng xây từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Trong đó, Tổ dân phố 32, phường Hàng Mã - Khu tập thể 4B Lý Nam Đế có khóa riêng, thuộc quyền sử dụng chung của gần 200 nhân khẩu thuộc 38 hộ có nhà ở hợp pháp, có hộ khẩu trong khu tập thể 4B.

Nhà số 6 Lý Nam Đế là một hộ độc lập, rộng gần 300m2 với gần 14m mặt đường. Năm 2002, khu đất này được phân chia cho 4 hộ gồm 2 nhà số 6 và 6A ở mặt đường, nhà 6B và 6C ở bên trong.

Ông Nguyễn Quang Vinh mua lại nhà 6B và 6C. Từ trước, 2 căn nhà trên đi ra đường Lý Nam Đế bằng ngõ riêng nằm trong khuôn viên khu đất số 6 cũ, rộng 1,5m sát với tường ngăn cách với khu tập thể 4B Lý Nam Đế. Tuy nhiên, sau khi mua nhà, lối đi chung này tự nhiên được xây bịt lại một cách có chủ ý, nhằm biến nhà số 6B và 6C thành nhà không có lối đi để mở sang ngõ 4B Lý Nam Đế.

Một người dân ở ngõ 4B cho biết thêm, trong sơ đồ thửa đất nhà ông Vinh mua lại có ghi ngõ 4B là “đường nội bộ” là không đúng thực tế vì ông Nguyễn Quang Vinh mua 2 căn nhà 6B và 6C đã có lối đi nội bộ 1,5m nhưng mua xong thì bỗng nhiên bị bịt kín. Chính việc bị bịt kín đó khiến ông Vinh nói rằng, đất của ông không có lối đi.

Được biết, năm 2016, ông Nguyễn Quang Vinh tự ý đập phá bức tường ngăn cách giữa khu tập thể 4B Lý Nam Đế nhưng do người dân phản ánh lên chính quyền địa phương và phường Hàng Mã đã yêu cầu ông Vinh xây lại nguyên trạng.

"Chúng tôi, những hộ dân sinh sống tại khu tập thể ngõ 4B Lý Nam Đế kiến nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, đánh giá thấu đáo hồ sơ, tài liệu, chứng cứ và tâm tư nguyện vọng của người dân để có bản án công tâm, khách quan, đúng người, đúng pháp luật, đảm bảo công bằng xã hội", ông Nguyễn Hùng Mạnh chia sẻ.

Lý do 38 hộ dân không đồng ý một hộ dân mở lối đi sang ngõ 4B Lý Nam Đế? Lý do 38 hộ dân không đồng ý một hộ dân mở lối đi sang ngõ 4B Lý Nam Đế?

Hàng trăm nhân khẩu sinh sống tại Khu tập thể 4B Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội không đồng ý ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động