Nhiều doanh nghiệp đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênPhó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của DN, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch Covid-19, trong đó có đề xuất giảm 50% phí trước bạ.
Trước đó, Cty CP Thành Công Motor Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Và đầu tháng 8, UBND các tỉnh như Ninh Bình, Quảng Nam cũng đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng cho phép gia hạn chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cho giai đoạn từ sau năm 2022.
Đồng thời, cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian phù hợp, tùy theo diễn biến của dịch bệnh. Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô nội địa.
Việc ưu đãi lệ phí trước bạ, sẽ giúp tăng doanh số bán và tăng nguồn thu cho ngân sách. |
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng DN nghiên cứu kiến nghị của các DN. Đồng thời đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Thực tế, trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, về quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thời gian áp dụng chính sách này là 6 tháng cuối năm 2020. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ trong khoảng thời gian trên đã làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khi tổng kết nhờ việc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm, số thuế, phí của DN ôtô đóng góp vào ngân sách tăng khoảng 11.200 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 7 - 2021 của các DN thành viên chỉ đạt 16.035 chiếc, giảm 32% so với tháng 6.2021.
Đây là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam bị suy giảm sức mua. So với thời điểm bắt đầu đi xuống hồi tháng 4 - 2021, sức mua ô tô tháng 7 đã giảm gần một nửa.
Giới chuyên gia nhận định, thời điểm này, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước sẽ là giải pháp ngắn hạn để kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Đại diện Cty CP Thành Công Motor Việt Nam đánh giá nếu ngành sản xuất ô tô gặp khó khăn, doanh số sụt giảm mạnh, nộp ngân sách sẽ giảm theo. Việc ưu đãi lệ phí trước bạ, sẽ giúp tăng doanh số bán và tăng nguồn thu cho ngân sách.
Sau khi tổng kết việc thực hiện Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, nhờ việc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm, số thuế, phí của doanh nghiệp ôtô đóng góp vào ngân sách tăng khoảng 11.200 tỷ đồng. Như vậy, chính sách đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, kích thích nhu cầu mua xe ô tô của các tổ chức, cá nhân; đồng thời góp phần ổn định nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại