Thứ bảy 20/07/2024 05:04

Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin đang được thị trường quan tâm là có thể giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/8 tới đây, Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ, kiến nghị cân nhắc không thực hiện việc giảm lệ phí này.
Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa: Quốc Trọng

Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Qua tổng hợp góp ý từ các Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Về cơ bản, các Bộ, ngành, địa phương nhất trí với dự thảo Nghị định về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, bắt đầu từ 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025.

Trong tờ trình mới nhất, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án. Một là cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Hai là phương án giảm 50%.

Sau khi lấy ý kiến dự thảo Nghị định về nội dung này, một số bộ ngành như Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến rằng việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ có thể bị xử phạt hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Vì vậy, sau khi phân tích các ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Số liệu bán hàng gần nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2024 cho thấy, các thành viên thuộc VAMA đã bán ra thị trường tổng cộng 24.350 xe. Tuy nhiên, doanh số bán xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 11.983 xe, trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 12.367 xe.

Nguyên nhân sự chênh lệch về doanh số trên được cho là xe nhập khẩu nguyên chiếc ở một số thị trường khu vực Việt Nam đã ký các FTA được hưởng ưu đãi thuế quan rất lớn. Chính điều này đang gây sức ép không nhỏ lên xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Bên cạnh đó, các mẫu xe nhập khẩu liên tục tung ra những chương trình ưu đãi lớn, giảm giá sâu rất hấp dẫn, đã giúp tăng doanh số hơn nhiều so với xe lắp ráp trong nước.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, việc giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước là cần thiết để kích cầu, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì Việt Nam có thể bị kiện vì đã ký các hiệp định thương mại tự do. Tuy nhiên, nếu không có chính sách giảm thuế trước bạ thì cũng cần có các biện pháp vĩ mô khác để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước để có thể đủ sức cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu.

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin bằng 50% ô tô thường
Chính thức triển khai nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy online trên toàn quốc
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động