Thứ hai 08/07/2024 06:30
Giải đáp chính sách

Nhiều điểm mới về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hỏi: Tôi được biết, từ ngày 1/7, lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở sẽ ra mắt trên toàn quốc. Xin quý báo cho biết một số điểm mới của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở? (Nguyễn Văn Mạnh, huyện Đông Anh, Hà Nội)
Nhiều điểm mới về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024
Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Về câu hỏi của quý bạn đọc, xin trả lời như sau:

Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (Luật số 30) được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 6 thông qua vào ngày 28/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Theo đó, từ ngày 1/7, lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở sẽ ra mắt trên toàn quốc. Đây là lực lượng được hình thành từ việc kiện toàn 3 lực lượng sẵn có gồm: CA xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố và dân phòng.

Theo quy định tại Điều 3 của luật này, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (ANTTCS) là một trong những lực lượng quần chúng, được bố trí ở thôn, tổ dân phố, làm nòng cốt hỗ trợ CA cấp xã giúp UBND cùng cấp trong bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Có 4 nguyên tắc tổ chức, hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS. Trong đó có việc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; dựa vào Nhân dân và chịu sự giám sát của Nhân dân; chịu sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng, sự quản lý của UBND cấp xã; sự hướng dẫn, phân công, kiểm tra của CA cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật này.

Nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS được quy định từ Điều 7 đến Điều 12, gồm 6 nhóm nhiệm vụ, trong đó có việc hỗ trợ nắm tình hình an ninh trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiêu chuẩn để tham gia lực lượng này gồm người từ đủ 18 tuổi đến đủ 70 tuổi; trường hợp trên 70 tuổi mà bảo đảm sức khỏe thì Chủ tịch UBND cấp xã xem xét, quyết định trên cơ sở đề nghị của CA cấp xã;

Có lý lịch rõ ràng; phẩm chất đạo đức tốt; bản thân và gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành án hình sự ở xã, phường, thị trấn, chấp hành biện pháp tư pháp hoặc chấp hành biện pháp xử lý hành chính;

Có bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục THCS trở lên. Đối với khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì có thể tuyển chọn người đã học xong chương trình giáo dục tiểu học. Có đủ sức khỏe theo giấy chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.

Về hỗ trợ, bồi dưỡng, Điều 23 của Luật quy định: người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS được hưởng tiền hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, được hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo mức do HĐND cấp tỉnh quyết định;

Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTTCS được hưởng hỗ trợ, bồi dưỡng khi được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của cấp có thẩm quyền hoặc khi được điều động, huy động thực hiện nhiệm vụ.

Mức hỗ trợ, bồi dưỡng được quy định như sau: Khi được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện được hưởng bồi dưỡng bằng mức tiền ăn cơ bản của chiến sĩ nghĩa vụ CA nhân dân;

Khi làm nhiệm vụ từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ, khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của pháp luật về lao động được hưởng mức tiền bồi dưỡng do HĐND cấp tỉnh quyết định;

Khi làm nhiệm vụ tại những nơi thuộc khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hoặc tại đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm về quốc phòng được hưởng mức tiền bồi dưỡng ngày công lao động tăng thêm do HĐND cấp tỉnh quyết định;

Khi được điều động, huy động, cử đi thực hiện nhiệm vụ ngoài địa bàn phụ trách thì được cơ quan điều động, huy động, cử đi thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phương tiện đi lại, hỗ trợ ăn, nghỉ trong thời gian làm nhiệm vụ.

Người chưa tham gia BHXH mà bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa thì được xét trợ cấp tùy theo mức độ suy giảm khả năng lao động; nếu chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí. Người bị thương, chết khi thực hiện nhiệm vụ thì được xem xét hưởng chế độ, chính sách như thương binh hoặc được xem xét để công nhận là liệt sĩ và hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

LS. Nguyễn Minh Long, Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thiếu nữ 20 tuổi cầm đầu một vụ gây rối trật tự công cộng

Thiếu nữ 20 tuổi cầm đầu một vụ gây rối trật tự công cộng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) vừa thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam với 3 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra vào tháng 11/2023 do một thiếu nữ cầm đầu.
Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc, một trưởng phòng kinh tế huyện tử vong

Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc, một trưởng phòng kinh tế huyện tử vong

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã khiến một trưởng phòng của UBND huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) tử vong.
Truy tìm nhóm thanh niên gây án manh động trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội

Truy tìm nhóm thanh niên gây án manh động trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội

Cơ quan công an đang điều tra, truy tìm nhóm đối tượng dùng hung khí gây thương tích, cướp xe máy của người đi đường tại cửa Nhà hát lớn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Kẻ giết người, giấu xác trong bao tải ở Hải Phòng lĩnh án

Kẻ giết người, giấu xác trong bao tải ở Hải Phòng lĩnh án

TAND TP Hải Phòng vừa mở phiên tòa sơ thẩm về hình sự theo hình thức trực tuyến đối với bị cáo Hoàng Hữu Thịnh (SN 1980, ĐKTT: phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Hải Phòng) về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Lý do cựu lãnh đạo ngân hàng hầu tòa

Lý do cựu lãnh đạo ngân hàng hầu tòa

Một số lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam Tín Nghĩa và Công ty cổ phần (Cty CP) chứng khoán TSS đã bắt tay nhau, lợi dụng chính sách cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán để cùng hưởng lợi.
Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng

Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng

Một nữ chủ hụi ở Bạc Liêu vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 14 năm tù giam vì đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của hàng trăm người.
Tài xế xe ôm công nghệ mang theo ma túy đi chở khách thì gặp 141

Tài xế xe ôm công nghệ mang theo ma túy đi chở khách thì gặp 141

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 1/7, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 2 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Tang vật thu giữ: 1 gói nilon chứa chất nghi ma túy, 1 xe mô tô nghi xe tang vật.
Phát hiện điều bất ngờ của 2 cô gái trẻ đi xe máy Piaggio Zip lúc nửa đêm

Phát hiện điều bất ngờ của 2 cô gái trẻ đi xe máy Piaggio Zip lúc nửa đêm

Ngày 1/7, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, tổ công tác Y2/141 Công an TP Hà Nội vừa phát hiện 2 đối tượng là nữ giới tham gia giao thông tàng trữ trái phép ma túy.
Mang “hàng” ra phố lúc nửa đêm gặp ngay cảnh sát 141

Mang “hàng” ra phố lúc nửa đêm gặp ngay cảnh sát 141

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, tối 26/6, qua kiểm tra, kiếm soát, các tổ công tác 141 phát hiện 4 vụ việc, bắt giữ 5 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Tang vật thu giữ: 9 gói ni lông chứa chất nghi ma túy, 6 viên nén nghi ma túy tổng hợp…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động