Thứ tư 15/05/2024 13:30
Xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ "chuyến bay giải cứu"

Nhiều bị cáo nhận tội, xin giảm án

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tiếp tục thừa nhận những sai phạm như cáo trạng đã truy tố, các bị cáo bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" tỏ rõ sự ăn năn, hối cải.
Nhiều bị cáo nhận tội, xin giảm án
Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Hồng Nguyên

Mang tiền nhận hối lộ đi đầu tư bất động sản

Buổi chiều 25/12, phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" tiếp tục phần thẩm vấn.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Trung Kiên nghẹn ngào, tiếp tục thừa nhận sai phạm như cáo trạng đã truy tố.

“Bị cáo đã nhận 27 tỷ đồng từ các doanh nghiệp xin cấp phép cho các "chuyến bay giải cứu", hơn 15 tỷ đồng từ các cá nhân. Tổng số tiền là hơn 42 tỷ đồng” – bị cáo Kiên khẳng định.

Bị cáo này cũng cho biết, số tiền nhận từ các doanh nghiệp cá nhân, bị cáo đã đem đi đầu tư bất động sản. “Bị cáo đã tác động gia đình, người thân nộp đủ số tiền hơn 42 tỷ để khắc phục hậu quả. Kính mong HĐXX xem xét”-bị cáo Kiên nói.

Đồng thời bị cáo Kiên cũng cho biết, trước và sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ các tình tiết liên quan.

Luật sư của Phạm Trung Kiên cũng cho biết, ngày 7/9, vợ của bị cáo Kiên đã nộp đủ số tiền án phí cũng như số tiền phạt mà bản án sơ thẩm đã nêu.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phạm Trung Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng/chuyến bay hoặc từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/khách đối với chuyến bay combo và từ 7.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng/khách lẻ.

Quá trình giải quyết cấp phép các chuyến bay, từ tháng 2/2021 đến tháng 12/2021, Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ 253 lần của 18 cá nhân và 62 đoàn khách lẻ khác, với tổng số tiền 42.689.559.000 đồng (42.064.500.000 đồng và 27.000 USD).

Sau khi vụ án được khởi tố, Phạm Trung Kiên đã chuyển khoản trả lại cho các cá nhân đại diện các doanh nghiệp, tổng số 12.241.000.000 đồng và đã được nộp lại.

Cũng trong thời gian xét xử sơ thẩm, bi cáo Kiên tiếp tục tác động gia đình nộp nộp 30 tỷ đồng, tổng cộng đã nộp hơn 42 tỷ đồng.

Cũng trong phiên sơ thẩm, HĐXX đã tuyên án Phạm Trung Kiên tù chung thân với tội "Nhận hối lộ".

Nhiều bị cáo nhận tội, xin giảm án
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Hồng Nguyên

Tích cực khai báo

Có mặt tại tòa, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã nhiều lần nghẹn ngào thừa nhận tội trạng. Tuy nhiên, bị cáo Dũng cho rằng, việc quy kết doanh nghiệp đến gặp bị cáo đưa tiền rồi bị cáo mới tạo điều kiện để cấp phép chuyến bay là chưa đúng với thực tế.

“Trong cả quá trình thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao về chuyến bay giải cứu, bị cáo đã hết sức cố gắng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp được cấp phép nhiều chuyến bay” – bị cáo Dũng cho biết.

Bị cáo Dũng cũng nghẹn ngào, nói trong 30 năm công tác, bị cáo đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, không sai sót.

“Khi rơi vào vòng lao lý, bị cáo rất đau đớn. Bị cáo đã phụ lòng tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trong thời gian qua, bị cáo đã rất ăn năn, hối hận. Bị cáo cũng đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra đồng thời tác động gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả” – bị cáo Dũng nói.

Với những thành tích, bằng khen mình đạt được, đồng thời trong công cuộc phòng chống Covid-19, bị cáo cũng đã cố gắng để đưa 150 triệu liều vắc-xin về Việt Nam từ các nước châu Âu…, gia đình có công với cách mạng, bị cáo Dũng mong được HĐXX xem xét giảm án.

Có mặt tại tòa, bà Trần Phi Nga, vợ của bị cáo Dũng òa khóc, trình bày đã nộp đủ 21,5 tỷ và thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Bà Nga xin HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo Dũng, đồng thời xin giải chấp tài sản đã kê biên.

Theo bản án sơ thẩm, biết vai trò của bị cáo Tô Anh Dũng, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ ông Tô Anh Dũng giải quyết cấp phép chuyến bay và được ông này đồng ý. Trong quá trình thực hiện, ông Tô Anh Dũng 37 lần nhận hối lộ của các doanh nghiệp, tổng 21,5 tỷ đồng.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Tô Anh Dũng bị HĐXX tuyên phạt 16 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu thứ trưởng bật khóc trước tòa Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu thứ trưởng bật khóc trước tòa
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động