Thứ hai 24/06/2024 19:54

Nhiễm độc gan vì dùng thuốc nam để chữa sỏi thận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một nam bệnh nhân 49 tuổi ở Hà Nội phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương do tình trạng vàng da tăng cao sau khi sử dụng thuốc nam để chữa sỏi thận.
Nhiễm độc gan vì dùng thuốc nam để chữa sỏi thận
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân có tiền sử bị sỏi thận nhiều năm nhưng không thường xuyên đi khám và điều trị. Cách đây 10 năm, bệnh nhân từng sử dụng thuốc nam và đã đái ra sỏi. Sau đó, do không thấy đau nên bệnh nhân không đi khám lại.

Gần đây, khi đưa người nhà đi khám bệnh, bệnh nhân đã tranh thủ siêu âm và phát hiện sỏi thận hai bên. Sau đó, bệnh nhân đã tự ý mua thuốc nam không rõ nguồn gốc, không nhãn mác về uống để điều trị sỏi thận.

Uống thuốc được nửa tháng, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng như ngứa ngáy, mệt mỏi, ăn kém và vàng da tăng dần. Khi thấy tình trạng sức khỏe ngày càng tệ, bệnh nhân mới đến cơ sở y tế khám và được chẩn đoán ngộ độc gan.

Bệnh nhân được nhập viện điều trị nhưng tình trạng không cải thiện nên đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị.

Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy bilirubin của bệnh nhân lên đến 322 micromol/lít (trong khi chỉ số bình thường là dưới 17) và siêu âm phát hiện nhiều sỏi thận, sỏi lớn nhất có kích thước 2,4cm.

Sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tình trạng vàng da của bệnh nhân đã cải thiện đáng kể. Các chỉ số men gan và bilirubin cũng giảm gần về mức bình thường. Tuy nhiên, sỏi thận vẫn còn và bệnh nhân được chỉ định đặt ống thông JJ để hỗ trợ tình trạng tắc nghẽn do sỏi. Về lâu dài, bệnh nhân cần được can thiệp tán sỏi để loại bỏ sỏi thận.

Theo BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền - Trưởng khoa khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bản chất của thuốc Nam rất tốt. Tuy nhiên, có cơ sở đã dùng diêm sinh hay lưu huỳnh hoặc có một số chất bảo quản, phụ gia khác để bảo quản thuốc. Các chất này có thể gây ra vàng da, men gan tăng cao dẫn đến các chức năng của gan bị suy giảm, không đảm bảo được các chức năng bình thường. Khi những chất độc này vào cơ thể, chúng làm hủy hoại tế bào gan, dần dần làm suy giảm chức năng gan.

BSCKII Trần Thượng Việt, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Tiết niệu và Nam học khuyến cáo, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sỏi thận như: điều trị nội khoa bằng thuốc; tán sỏi ngoài cơ thể; tán sỏi ống mềm nội soi; tán sỏi qua da đường hầm nhỏ.

Cho nên, khi phát hiện sỏi thận, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa, không tự ý uống thuốc nam, thuốc bắc hay các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Men gan cao gấp 10 lần bình thường vì tự ý chữa u dạ dày bằng thuốc nam
Liệt hai chân vì chủ quan điều trị u cột sống bằng thuốc nam
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động