Chủ nhật 16/06/2024 14:21

Men gan cao gấp 10 lần bình thường vì tự ý chữa u dạ dày bằng thuốc nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh nhân nữ nhập viện trong tình trạng người mệt mỏi và đau bụng do tự ý điều trị khối u dạ dày bằng thuốc nam.
Men gan cao gấp 10 lần bình thường vì tự ý chữa u dạ dày bằng thuốc nam
Ảnh minh họa

Bệnh nhân là chị D.T.Y (53 tuổi, ở huyện Phú Bình, Thái Nguyên). Sau khi đi khám bệnh ở một cơ sở y tế, chị Y phát hiện có khối u dạ dày. Tuy nhiên, do sợ can thiệp dao kéo nên khi có người mách lấy thuốc nam ở Yên Bái về uống sẽ làm tan được khối u, chị đã nhờ người mua hộ. Sau một tháng uống thuốc, chị Y thấy người mệt mỏi và đau bụng nhiều nên đã đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám lại.

Tại đây, các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật nội soi dạ dày ống mềm. Kết quả nội soi cho thấy, kích thước khối u không thay đổi gì so với trước khi uống thuốc nam. Ngoài ra, chị còn bị viêm gan do thuốc nam, men gan cao gấp 10 lần so với bình thường.

Theo BSCKII Hoàng Thanh Phương - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, khối u dạ dày của bệnh nhân Y là u trung mô (tên khoa học là GIST). Do khối u đã to nên có nguy cơ cao dẫn đến ung thư. Đối với trường hợp của bệnh nhân, chỉ có phương pháp phẫu thuật mới có thể loại bỏ hoàn toàn khối u, việc sử dụng thuốc để điều trị không còn hiệu quả hoặc hiệu quả rất ít, thuốc nam không thể làm tan u.

Qua trường hợp của chị Y, các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện khối u ở đường tiêu hóa, người dân cần tuân thủ điều trị đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không nên chữa bệnh theo lời mách, lời đồn, sử dụng thuốc nam khi chưa có chỉ định, hướng dẫn của các Lương y để tránh gây biến chứng nguy hiểm, nặng nề.

Tưởng đau dạ dày, đi khám phát hiện nuốt nhầm que tăm
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động