Nhân vật của Thái Hòa trong “Cây táo nở hoa”: Từ yêu thương đến khó đồng cảm
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgọc là nam chính của phim “Cây táo nở hoa”. Mẹ bỏ đi từ khi các em còn nhỏ nên một mình Ngọc cáng đáng lo lắng, nuôi dưỡng các em. Thế nhưng, tính tình của Ngọc lại rất nhu nhược, chiều các em thái quá dẫn đến Ngà và Báu đến tuổi đi làm nhưng vẫn ở nhà ăn bám vợ chồng anh, thậm chí còn gây ra nhiều sự cố khiến anh phải đứng lên trả nợ thay.
Dù vợ Ngọc rất bất mãn với các em chồng cũng như tính cách nhu nhược của chồng nhưng vẫn nhẫn nhịn lo toan công việc gia đình. Đến khi mọi việc quá sức chịu đựng của mình thì cô mới bỏ về nhà bố đẻ, đòi ly hôn với mục đích “dọa” Ngọc sợ mà thay đổi tâm tính, cứng rắn với các em.
Đúng lúc này thì Ngọc phát hiện mình bị bệnh ung thư gan. Anh không chia sẻ với các em mà một mình chịu đựng. Báu, em trai của Ngọc lại gây họa dẫn đến nợ nần, Ngọc phải bán nhà trả nợ cho em. Thế nhưng các em anh vẫn chưa chịu “tỉnh ngộ”, mặc nhiên việc lo cho họ là do anh tự nguyện,…
Ngọc là người anh hết lòng vì các em nhưng lại rất nhu nhược |
Chồng của Châu là bác sĩ điều trị bệnh cho Ngọc khuyên anh nhanh chóng nhập viện, thay gan nhưng Ngọc cứ trì hoãn hết lần này đến lần khác. Thay vì chữa bệnh, Ngọc còn có ý định đưa cả nhà đi du lịch. Vợ chồng Châu không đồng ý bởi việc chữa bệnh cho anh cấp bách hơn bao giờ hết. Vợ anh cũng tuyên bố cắt đứt với Ngọc vì cho rằng anh đã hết thuốc chữa khi có ý tưởng điên rồ.
Về phần mẹ của anh em Ngọc, bà ta quay lại chỉ để bòn rút của cải của anh em Ngọc. Nhưng thay vì nói cho các em rõ ngọn nguồn sự thật về bà ta, Ngọc lại chọn cách “nhu nhược” như chính bản tính của anh từ trước đến nay. Bà ta được nước đẩy Báu vào con đường làm gái, Ngà thì bị tai nạn, Dư bị bà ta lừa tiền.
Dường như những lỗi lầm, hậu quả các em Ngọc gây ra cũng có phần lỗi lớn của anh. Giá như Ngọc nghiêm khắc, rõ ràng hơn với các em thì chúng không trở nên lười biếng, gây họa rồi để người khác phải giải quyết thay.
Ngọc sống tình nghĩa, bao dung nhưng anh lại ích kỷ với chính vợ con mình. Từ đầu đến 2/3 của phim Ngọc chỉ nghĩ đến các em của mình mà bỏ quên cảm xúc của vợ con hay chăm lo cho gia đình nhỏ. Không bảo vệ được vợ con nhưng anh lại dạy bảo em út phải lấy người này, phải làm thế kia,…
Diễn xuất tinh tế của Thái Hòa vẫn không khiến khán giả đồng cảm với sự nhu ngược, ngốc nghếch thái quá của Ngọc |
Nếu như trước đó khán giả đồng cảm với Ngọc, thấu hiểu cho sự hy sinh, vất vả của anh để cố gắng chăm lo cho các em thì nay, họ khó có thể đồng cảm thêm được nữa. Tất cả là do Ngọc nhu nhược thái quá đến nỗi vô lý. Thậm chí còn có khán giả bảo rằng Ngọc ngu ngốc đến nỗi không nhận ra mình nên làm gì, dẫn đến chỉ toàn rước họa vào thân.
Bên cạnh những chỉ trích về tính cách vô lý của nhân vật, phim cũng bị nhiều khán giả chê vì tốc độ “lê thê”, chỉ tình tiết Ngọc nói với gia đình bệnh tình của mình mà dài đến hơn chục tập.
Xây dựng tính cách nhân vật là khâu đặc biệt quan trọng đối với sự thành công của phim. Nếu xây dựng nhân vật một cách quá khiên cưỡng dẫn đến vô lý thì dù diễn viên có diễn xuất tài tình cỡ nào cũng khó khiến người xem chấp nhận và đồng cảm với nhân vật. Mà phim thiếu sự đồng cảm của khán giả thì khó có thể thành công và giá trị của thông điệp cũng bị giảm sút đi rất nhiều.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại