Thứ sáu 02/08/2024 04:23

Nhạc Việt vẫn là cuộc đua khó chen ngang của Sơn Tùng M-TP và Jack?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày cuối năm 2020, đầu năm 2021, các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước vẫn chưa ngã ngũ, khi mà nhiều cái tên hot ầm ầm đổ bộ. Tất nhiên, sự cạnh tranh lớn nhất vẫn nhắm vào hai ca sĩ đông fan hùng hậu và luôn leo top là Sơn Tùng M-TP và Jack. Liệu còn cái tên nào có thể chen ngang được vào cuộc đua này?    

Sơn Tùng và Jack cuộc đua căng thẳng vì fan

Suốt một thời gian dài, cộng đồng "Sky", và "Đóm" - tên gọi hội người hâm mộ của lần lượt của Sơn Tùng M-TP và Jack đã luôn tranh cãi nảy lửa vì chuyện ai mới thực sự là người tạo xu hướng của nhạc Việt, ai mới là người phá kỷ lục của view và leo top trend nhanh nhất. Có thể, bản thân hai ca sĩ không đặt sản phẩm của mình làm đối thủ cạnh tranh của nhau, nhưng chính tranh cãi của fan đã khiến cuộc đua của hai nam ca sĩ chưa bao giờ hạ nhiệt.

Khi Sơn Tùng biểu diễn livestream thì fan Jack vào khiêu khích đòi Sơn Tùng giải nghệ. Các Sky cũng không vừa, Jack lên top 1 trending ư? Họ buông câu "phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi".

Đã thường xuyên bị đặt trong mối quan hệ so sánh nhưng Sơn Tùng và Jack chẳng ngại tung sản phẩm sát nút, không ngại đụng độ. Nếu như các ca sĩ thường có “quy luật ngầm” là tránh thời điểm ra mắt của Sơn Tùng, thì Jack dường như không quan tâm lắm. Jack không ngại các sản phẩm “va” cùng thời điểm với đàn anh, còn ở phía Sơn Tùng – như mọi lần, các MV mới đều ra như kế hoạch của công ty và bản thân, không “ngán” bất cứ sản phẩm nào ở cùng thời điểm ra mắt.

Hiện tại, nếu tính các con số hiện hữu, Sơn Tùng vẫn là quán quân. Mặc dù thời điểm này “Chúng ta của hiện tại” – MV mới nhất của Sơn Tùng đã rớt xuống top 2 trending sau “Đom đóm” của Jack trên YouTube, nhưng thời gian để Sơn Tùng đạt được top 1 trending chỉ vỏn vẹn có 5 tiếng, nhanh gấp nhiều lần so với Jack.

nhac viet van la cuoc dua kho chen ngang cua son tung m tp va jack
"Chúng ta của hiện tại" vẫn giữ vững phong độ leo top của Sơn Tùng

Trên các ứng dụng Apple Music hay Spotify, ca khúc của Sơn Tùng cũng đều xếp đầu bảng, còn “Đom đóm” vẫn đang lận đận ở những vị trí thấp hơn trên các nền tảng livestream này.

Thế nhưng, nếu chỉ nhìn vào con số đánh giá chất lượng âm nhạc thì chưa bao giờ là chuẩn đối với nhạc Việt. Từ ngày mặt trận nhạc số và view, trend Youtube lên ngôi, yếu tố để một sản phẩm âm nhạc nhanh chóng vươn top có rất nhiều, kể không hết: Độ nổi tiếng của ca sĩ đó, mức độ gây chú ý của MV (nội dung, người tham gia, trang phục, bối cảnh…) sự hùng mạnh của cộng đồng fan, sự góp tay của truyền thông… và đôi khi nó chẳng liên quan đến âm nhạc và giọng hát.

Sơn Tùng hay Jack vẫn “thành tích cao” ở những con số, nhưng công bằng mà nói, các sản phẩm của họ ở những lần ra mắt mới này có điều gì đó… chông chênh về chất lượng so với chính họ ở thời điểm trước đó.

Mang âm hưởng R&B, “Chúng ta của hiện tại” lại là một lần ngược đường của Sơn Tùng so với số đông. Nhưng nó có đầy đủ yếu tố để tạo thành một bản hit ngắn hạn. Và Sơn Tùng cũng bị cuốn vào trào lưu làm MV drama dài như một bộ phim ngắn mà nhạc Việt ưa chuộng.

Khán giả coi đây là một bước đi lùi của Sơn Tùng khi mà lần này, ngay đến cả người đã đặt Music trước "Tài năng" và "Phong cách" (biệt danh M-TP của anh), âm nhạc cũng không còn là tâm điểm nữa, mà là chiều theo thị hiếu của khán giả.

Còn “Đom đóm” của Jack càng không có nhiều điều để nói, vẫn là âm hưởng dân gian miền Tây đưa anh thành danh, nhưng lần này anh lựa chọn một bản phối ballad. Cũng đúng thôi, vì với người nghe nhạc Việt, ballad vẫn là bất khả thay thế.

nhac viet van la cuoc dua kho chen ngang cua son tung m tp va jack
Trong MV mới nhất "Đom đóm", Jack chỉ mới mẻ về diện mạo, chưa mới mẻ về âm nhạc

Ở sự luận giải của fan hai bên, xem chừng bên nào cũng có lí lẽ riêng. Fan Sơn Tùng nói: Tùng chịu khó thay đổi, thử nghiệm nhiều, âm nhạc nhiều màu sắc, dù có chiều theo thị hiếu nói chung, Tùng vẫn là một khối màu sắc biến chuyển linh hoạt, âm nhạc luôn xoay chuyển, và có thể, chuyện xây dựng hình ảnh như MV “Chúng ta của hiện tại” chỉ là một phần để xây dựng hình ảnh dài hơi cho sự án sắp tới. Còn fan của Jack lại nói, Jack cứ thế mạnh âm nhạc mà phát huy, miễn rằng sản phẩm ấy hay, có thành tích tốt, được ủng hộ là được.

Và như thế, Sơn Tùng hay Jack mới là vị trí đầu tiên của sự “thịnh hành” trong nhạc Việt? Câu trả lời ở đây là tất cả họ - những người đã nhắm vào cuộc đua leo top trend và lên được vị trí mong muốn. Nói họ ở vị trí thịnh hành không hề sai. Ngay cả những người không chen vào cuộc đua này, nhưng ở chừng mực nào đó, họ vẫn “thịnh hành” theo cách của riêng mình.

Những người không chen vào cuộc đua nhưng vẫn… ưu thế

Nếu nói về con số, Sơn Tùng hay Jack có lợi thế rất lớn, lượng người hâm mộ trung thành sẵn sàng đêm ngày "replay" nhạc của họ. Nhưng không phải nhạc Việt không có những cái tên chẳng hề “ngại” cuộc đua này. Thực tế là đã có những nghệ sĩ “mạnh dạn” ra MV cùng thời điểm Sơn Tùng, cơ bản họ không cạnh tranh gì cả, cũng không muốn tham gia cuộc đua của các cộng đồng fan. Họ cứ từ từ lên top theo cách riêng thôi.

Ví dụ “Bùa yêu” của Bích Phương từng phát hành cùng thời điểm “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng, nhưng vẫn thịnh hành theo cách riêng mà giai điệu của ca khúc mang lại. “Bigcityboi” được Binz tung ra cùng thời điểm “Có chắc yêu là đây” của Sơn Tùng, vị trí trên bảng xấp hạng có thể chưa bằng ở thời điểm đấy, khi bị fan của Sơn Tùng “cà khịa”, Binz rất bình tĩnh đáp lại bằng một lời chúc mừng văn minh. Nhưng “Bigcityboi” thực sự có sức bật riêng biệt khi nhận về rất nhiều lời khen về chất lượng âm nhạc, “sống dai” hơn “Có chắc yêu là đây” và khiến Binz khoe một màu sắc không trộn lẫn. Đến thời điểm hiện tại, “Bigcityboi” vẫn được khen ngợi và là một sản phẩm nổi bật của nhạc Việt năm qua.

nhac viet van la cuoc dua kho chen ngang cua son tung m tp va jack
Binz từng chẳng ngại đối đầu trực diện với sản phẩm mới của Sơn Tùng, và "Bigcityboi" vẫn được ngợi khen

Đáng kể nhất là Đen Vâu của hiện tại, khi tung sản phẩm cùng thời điểm với cả Jack và Sơn Tùng. “Đi về nhà” của Đen Vâu và Justa Tee tất nhiên về thứ hạng, lượt view chẳng thể nào vượt được sản phẩm của Sơn Tùng và Jack, nhưng sản phẩm ấy vẫn thịnh hành theo một cách rất riêng.

Người ta có thể không hâm mộ Đen mà vẫn "cày" lượt view, lượt nghe cho anh vì sự đồng cảm. “Đi về nhà” lại tiếp tục là một bài hát "hát cho mọi người" mà Đen đã thực hiện một cách thuần thục, với một chủ đề có độ rơi thời điểm không thể chính xác hơn: Nhà.

nhac viet van la cuoc dua kho chen ngang cua son tung m tp va jack
Với "Đi về nhà", Đen Vâu không cần chen vào cuộc đua vẫn nổi bật theo cách của riêng mình

Đen có cách Rap rất… Đen – phá vỡ những mẫu số chung của Rap Việt khi anh không chọn những đoạn mạnh, dài, cách nói “hầm hố” thể hiện cái tôi. Rap của Đen như câu chuyện, như cách người ta đang nói. Đến mức mà có nhận xét rằng: Rap của Đen thì giống một bài thơ du dương, một bài tản văn trên những tạp chí văn chương tuổi mới lớn, một sự quá độ từ thói quen đọc ca dao vần vè truyền thống ăn sâu vào tâm trí người Việt lên một hình thức vần vè hiện đại.

Ngoài những đoạn ví von dí dỏm mà thấm thía đúng chất Đen, “Đi về nhà” mang nội dung MV không có gì mới, nó là một phiên bản hay hơn của “Đi để trở về vài năm trước”, nhưng sự thấm thía trong những lời Rap của Đen khiến khán giả không ngần ngại mà cho anh thêm một nút like. Và bản thân Đen, cũng chẳng ngần ngại mà cho sản phẩm của Sơn Tùng – ra mắt cùng thời điểm với mình một nút like ủng hộ.

Bởi thế mới nói, ai thịnh hành nhất không quan trọng, mà nếu có nhất thì sẽ có các cuộc soán ngôi – rất nhanh chóng - bởi đó là quy luật của âm nhạc hiện tại. Mỗi người sẽ thịnh hành và nổi bật theo một cách riêng biệt nếu họ giữ phong độ. Nhưng vẫn là nhận xét muôn thuở: Âm nhạc thì giai điệu và ngôn ngữ nhạc phải chất lượng bậc nhất. Nếu các cuộc đua, các tranh cãi có thể làm tăng được chất lượng âm nhạc thực sự của nhạc Việt, thì tranh cãi cũng không chỉ toàn ồn ào bề nổi.
nhac viet van la cuoc dua kho chen ngang cua son tung m tp va jack Sức hút từ trào lưu MV drama kéo cả “người tạo xu hướng” như Sơn Tùng M-TP nhập cuộc?

Năm 2020 – có rất nhiều để nói về nhạc Việt. Bên cạnh sự bùng nổ, tiến ra đại chúng của Rap Việt, công chúng ...

nhac viet van la cuoc dua kho chen ngang cua son tung m tp va jack MV mới của Sơn Tùng M-TP tiếp tục lập kỷ lục ấn tượng

Sơn Tùng M-TP đã đánh dấu sự trở lại của mình với MV "Có chắc yêu là đây", và ca khúc này tiếp tục giúp ...

nhac viet van la cuoc dua kho chen ngang cua son tung m tp va jack Jack chiến thắng giải Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất

Giải thưởng Jack đạt được thuộc giải MTV EMA 2020. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của nam ca sĩ trong ...

nhac viet van la cuoc dua kho chen ngang cua son tung m tp va jack Jack đại diện Việt Nam tranh giải tại MTV EMA: Đường dài khó đi?

Mới đây, đơn vị nắm bản quyền đã tổ chức họp báo công bố nam ca sĩ Jack sẽ đại diện Việt Nam tranh giải ...

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động