Thứ tư 17/12/2025 20:41

Nhạc Việt vẫn chuộng ballad nhưng trở lại thành, bại… tùy người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhạc Việt tháng 9 và đầu tháng 10 đánh dấu nhiều màn tái xuất trên thị trường. Đa phần sản phẩm mới vẫn là các ca khúc ballad. Như đánh giá, khán giả Việt vẫn chuộng thể loại đậm cảm xúc này, tuy nhiên, không phải nghệ sĩ nào tái xuất với ballad cũng thành công.

Chọn thể loại thế mạnh cho… an toàn

Nguyên thủy, ballad bắt nguồn từ dòng nhạc country và folk vì giai điệu chậm, thong thả (thường được tấu như piano, guitar hoặc violin). Chủ đề chính của ballad thường về tình yêu. Tại Việt Nam, pop ballad là thể loại được khán giả đón nhận nhiều nhất, cũng là thể loại được các ca sĩ chú trọng đầu tư.

Dòng nhạc này từ lâu vẫn được xem là thể loại “ăn thị trường” nhất vì dễ gây đồng cảm, phù hợp với thị hiếu số đông. Và sự thống trị của pop ballad tại V-pop chắc chắn rất khó bị soán ngôi dù rằng âm nhạc của thế giới và các quốc gia trong cùng khu vực đã nhanh chóng chuyển mình theo những xu hướng mới mẻ và hiện đại hơn.

Vì thế, như Trung Quân Idol nói, khi chọn quay trở lại với một sản phẩm mới, thà cứ đầu tư kỹ lưỡng cho thể loại thế mạnh của mình còn hơn là một thử nghiệm mới mẻ nhưng mạo hiểm. Có lẽ nhiều nghệ sĩ cũng đồng quan điểm đó, nên họ đã chọn ballad để đến gần khán giả hơn.

Đáng kể nhất là trường hợp của ca sĩ Noo Phước Thịnh. Anh ra mắt MV “Em đã thương người ta hơn anh” và có đêm nhạc “Noo's chill night”, phát trực tiếp trên mạng thay vì bán vé.

“Em đã thương người ta hơn anh” là bản ballad được không ít khán giả mong đợi như một cú hích cho sự nghiệp của Noo, nhất là sau những chông chênh mà anh đã trải qua trong năm 2019. Ca khúc buồn, da diết không thể làm khó được Noo Phước Thịnh khi ballad vốn là thế mạnh của anh.

Trung Quân trong tháng trước cũng đón nhận phản hồi tích cực khi trở lại với MV “Tình nào không như tình đầu”. Giọng ca Vietnam Idol giữ được chất giọng đẹp dù ca khúc của Vương Anh Tú theo khuôn ballad truyền thống và không mấy mới mẻ. Câu chuyện hình ảnh của MV “Tình nào không như tình đầu” được xây dựng thanh xuân, văn minh, không có drama kịch tính, lạm dụng cảnh nóng như một số MV về chủ đề LGBT khác.

Thị trường nhạc Việt còn có hai bản ballad gây chú ý khác đến từ Quân A.P và Hoài Lâm. Với “Cô đơn trong nhà mình”, Hoài Lâm chứng tỏ anh hát hay và tình nhất là khi rời xa hào quang showbiz.

Chính nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, người từng sáng tác những bản ballad rất sâu lắng cho Hoài Lâm trước đó là “Buồn chi em ơi” và “Hoa nở không màu” cũng cho rằng: Pop ballad vẫn là xu hướng được ưa chuộng của nhạc Việt, vì vậy, kế hoạch sắp tới của anh cũng vẫn thiên về dòng nhạc này.

Trong khi Quân A.P tỏ rõ những nỗ lực trong việc xóa mác “cover” ở “Bông hoa đẹp nhất” – ca khúc do Vũ Hồng Thắng làm đạo diễn hình ảnh. Quân A.P về cơ bản vẫn có giọng hát rất mộc mạc và đa phần các sản phẩm giới thiệu đến khán giả, đứng đầu các bảng xếp hạng của Quân A.P hiện nay đều là ballad.

nhac viet van chuong ballad nhung tro lai thanh bai tuy nguoi
Noo Phước Thịnh và Mỹ Tâm đều trở lại V-pop với thể loại thế mạnh – Pop ballad – nhưng chưa thành công như kỳ vọng. Ảnh tư liệu

Nhưng cũng dễ… trượt chân

Ballad được ưa chuộng như vậy, nên việc nhạc Việt liên tiếp xuất hiện các bản ballad không có gì khó hiểu, từ “tân binh” cho đến những tên tuổi đã “gạo cội”, những lần trở lại vào mấy tháng cuối năm này đều da diết nhạc buồn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công, vẫn có những nghệ sĩ… sảy chân.

Noo Phước Thịnh và sản phẩm mới “Em đã thương người ta hơn anh” dù được khen nhưng cũng nhận về không ít đánh giá rằng ca khúc không thể lan tỏa như “Thương em là điều không thể ngờ” do thiếu một bridge (đoạn chuyển) đủ ấn tượng, chất lượng bài hát mới đã không được như kỳ vọng.

Tệ nhất về thể loại ballad trong lần trở lại mới đây phải thuộc về “Chẳng thể giữ lấy chẳng đành buông tay” của Ngô Kiến Huy. Sản phẩm ngay lập tức được nhận định là bước lùi của Ngô Kiến Huy sau “Truyền thái y” và “Lỗi của anh”. Nam ca sĩ hát thều thào, thiếu điểm nhấn trong một bản ballad cơ bản và một câu chuyện drama với màu sắc không mấy khác biệt so với những MV drama khác trên thị trường.

Ngay cả người kỳ cựu như Mỹ Tâm, vừa trở lại với MV “Đúng cũng thành sai” theo hướng Pop ballad phổ biến cũng bị chê. Fan của Mỹ Tâm thấy thất vọng vì chất lượng âm nhạc của ca khúc mới. Mỹ Tâm chọn một sáng tác có phần… thị trường với ca từ sến.

Những phần lời dài như văn xuôi ghép vào nhạc rất ngang và quá… khó hiểu. Chưa kể cách ngắt từ (dù giọng của Mỹ Tâm rất tốt) vẫn khiến người nghe cảm thấy… lấn cấn. Cả ca khúc không có điểm nhấn, cứ thế hát một mạch như không có dấu chấm phẩy nghỉ ngắt quãng làm người nghe… thấy mệt.

Nhìn lại nhạc Việt năm 2020 với nhiều sản phẩm của các nghệ sĩ mới thấy rằng: Ballad đúng là xu hướng chưa thể soán ngôi được. Nếu như mọi năm, mùa hè là giai đoạn nghệ sĩ thường ra mắt các sản phẩm âm nhạc trẻ trung, sôi động thì năm nay lại phần lớn là các ca khúc thuộc thể loại Pop ballad.

Theo số liệu streaming trên NhacCuaTui, khán giả trong nước vẫn đang ưa chuộng nghe những ca khúc nhẹ nhàng, tình cảm. Và suốt cả mùa thu, ballad vẫn đang chiếm ưu thế, có thể, trong những tháng cuối năm, vẫn sẽ lại là ballad liên tiếp ra mắt mà thôi.

Dù hiện tại, dòng nhạc này đôi khi không còn giữ được nét thuần túy vốn có mà đã được pha trộn bởi nhiều thể loại âm nhạc khác như Rock Ballad hay Folk Ballad… nhưng nhìn chung, ballad vẫn được người người nhà nhà yêu thích và dành nhiều tình cảm hơn cả, và đó cũng là dòng “cứu cánh” cho nhiều nghệ sĩ.

Tuy nhiên, “cứu cánh” không có nghĩa là “cứu” được tất cả. Âm nhạc chú trọng cảm xúc thì cần rất nhiều yếu tố để tạo nên cảm xúc ấy: Lời hòa quyện giai điệu, giọng hát và tình cảm… Các nghệ sĩ nếu đã chọn thể loại thế mạnh thì hãy làm sản phẩm đó phải “mạnh” thực sự, nếu cũ mòn và bỏ qua chỉ một yếu tố nhỏ thôi, thì vẫn có thể sảy chân như thường.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động