Thứ năm 28/03/2024 19:35

Nhạc Việt: Khi đến Sơn Tùng M-TP cũng không còn quan tâm về những con số kỷ lục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sơn Tùng M-TP năm nay hoạt động rất tích cực, mới chỉ nửa đầu năm 2021, đã cho ra mắt 2 sản phẩm với nhiều sức hút. Sản phẩm mới nhất, MV “Muộn rồi mà sao còn” ra mắt đúng dịp nghỉ lễ, lần đầu tiên sản phẩm không có kỷ lục lượt xem công chiếu cũng như cuộc đua view trong 24g như các sản phẩm khác mà Sơn Tùng vốn có. Liệu có phải ca sĩ sinh năm 1994 không còn quan trọng những kỷ lục?

MV đơn giản bất ngờ

MV “Muộn rồi mà sao còn” là câu chuyện tương tư của một chàng trai khi trót rơi vào tình huống "uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời". Ca khúc giữ đúng tinh thần, phong cách thuộc thể loại pop pha R&B như đã hé lộ tại buổi diễn trực tiếp “Giật mình lần 1”.

Khác với tất cả những MV khác của Sơn Tùng, “Muộn rồi mà sao còn” không đầu tư trang phục, hình ảnh, cũng không mời các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia. MV được Sơn Tùng quay ở một sân vận động “bình dân” tại TP. Hồ Chí Minh, hình cảnh vô cùng đơn giản, và lượt xem công chiếu, lượt view hoàn toàn không có cú hích nào quá nổi bật.

Nhạc Việt: Khi đến Sơn Tùng M-TP cũng không còn quan tâm về những con số kỷ lục
Bối cảnh MV "Muộn rồi mà sao còn" quay chủ yếu tại studio và khuôn viên một sân vận động - Ảnh: Facebook Sơn Tùng M-TP

Điều này có khác gì với Sơn Tùng của thời kỳ trước?

Giai đoạn 2014-2018, khán giả chứng kiến một Sơn Tùng M-TP gắn liền với những sản phẩm gây bão làng nhạc số. Nhắc đến Sơn Tùng M-TP, người ta nhớ ngay tới những kỷ lục lượt xem mà sản phẩm sau luôn vượt lên sản phẩm trước. Nổi bật nhất là “Nơi này có anh”, “Lạc trôi” “Chạy ngay đi” hay “Chúng ta không thuộc về nhau”…

Nhưng từ năm 2020, Sơn Tùng có sự chuyển biến trong âm nhạc, “Có chắc yêu là đây” mang hơi hướng của chàng ca sĩ yêu đời, mang nhiều năng lượng tích cực đúng với lứa tuổi 9X. Còn “Chúng ta của hiện tại” lại theo xu hướng MV Drama quen thuộc – điều mà lâu nay Sơn Tùng ít làm, ít chạy theo xu thế số đông của nhạc thị trường. Cũng chính lúc đó, những con số kỷ lục lượt xem của Sơn Tùng M-TP bắt đầu giảm rõ rệt.

Với MV mới nhất “Muộn rồi mà sao còn” dù quảng cáo là sản phẩm Sơn Tùng lần đầu tiên thực hiện “từ đầu đến cuối”, nghĩa là thực hiện toàn bộ lời, nhạc, hòa âm phối khí một mình nhưng sau gần 1 giờ ra mắt, YouTube hiển thị MV mới có chưa đầy 500.000 lượt xem, còn phía Sơn Tùng M-TP thông báo đạt 2,5 triệu lượt xem sau 45 phút. Số lượt người xem công chiếu lần này đã tụt hơn một nửa so với thành tích mà MV “Chúng ta của hiện tại” đạt được: 1,5 triệu lượt xem công chiếu và 4 triệu lượt xem sau 1 giờ phát hành.

Không ồn ào nhưng phù hợp đường dài

Mặc dù không ồn ào kỷ lục như các MV trước, nhưng sau 1 tuần lên sóng, MV “Muộn rồi mà sao còn” cũng giúp Sơn Tùng M-TP mang về hơn 50 triệu lượt xem và 1,8 triệu lượt thích, giữ vững vị trí top 1 trending.

Nhiều nhận xét cho rằng, dường như Sơn Tùng đang hướng đến sự phát triển đường dài hơn là tham vọng phá kỷ lục - những con số đang dần bão hòa giữa thị trường âm nhạc có quá nhiều gương mặt trẻ tiềm năng, tươi mới và triệu view...

Thực tế là trong cuộc đua top 1 trending luôn có những gương mặt trẻ và mới: Min, Erik, Hòa Minzy, Quân A.P… Đây là giai đoạn thị trường nhạc Việt đang chuyển giao giữa những ca sĩ thế hệ trước và lớp ca sĩ trẻ thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến nay). Xu hướng phát triển của ca sĩ thế hệ mới và thị hiếu nghe nhạc của khán giả có sự thay đổi rõ rệt.

Các ca sĩ Gen Z nổi bật như Amee, Juky San, Hoàng Duyên... nhìn chung đều theo đuổi màu âm nhạc tươi sáng, nhẹ nhàng, tích cực, cách hát cũng đơn giản hơn, không quá chú trọng về kỹ thuật như trước.

Và công bằng mà nói, nếu cứ bị áp lực con số và kỷ lục, chính Sơn Tùng cũng sẽ tự làm khó mình. Nhất là trong bối cảnh thị trường âm nhạc nhiều thay đổi.

Nhạc Việt: Khi đến Sơn Tùng M-TP cũng không còn quan tâm về những con số kỷ lục
Một Sơn Tùng phá cách nổi bật của "Lạc trôi"

Thực ra bản thân Sơn Tùng cũng rất thay đổi. Anh thể hiện rõ bước trưởng thành, tươi mới trong cách hát và cách viết lời. “Muộn rồi mà sao còn” là một bản Pop R&B nhẹ nhàng, giai điệu bắt tai, ca từ dễ nhớ, phù hợp với phong cách tươi sáng mà người trẻ đang ưa chuộng.

Về mặt hình ảnh, đây là một MV “làm chơi chơi” hình ảnh thiên về hơi hướng trẻ, đáng yêu. Tuy mức độ đầu tư hình ảnh, kỹ xảo không hoành tráng bằng những MV trước nhưng hiệu ứng lại không hề nhỏ. “Muộn rồi mà sao còn” vẫn đang tăng view rất đều đặn và dần tiếp cận lại những cột mốc “khủng”.

Sẽ đến một lúc nào đó, top trend hay con số kỷ lục không phải là đích đến hàng đầu của các nghệ sĩ nữa, khi mà tên tuổi họ đã được khẳng định qua những gia đoạn sự nghiệp.

Việc đua top trending của nghệ sĩ từ lâu cũng có không ít tranh cãi. Bởi việc này trở thành một trào lưu dễ dẫn đến việc các fan cày view bất chấp để giúp MV của thần tượng nhanh chóng phá kỉ lục của các nghệ sĩ khác.

Một MV có lượt xem khủng, vào top trending, chưa hẳn đó là lượt xem thật của khán giả mà một phần do công sức cày view của fan hâm mộ. Điều này khiến cho bảng xếp hạng top trending không thật sự khách quan.

Nhạc Việt: Khi đến Sơn Tùng M-TP cũng không còn quan tâm về những con số kỷ lục
Đã thay bằng Sơn Tùng gần gũi, không quá tạo ra nét khác biệt cầu kỳ cho sản phẩm mới.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng cho rằng nói: Nhìn kết quả của mỗi tuần, mỗi tháng trên top thịnh hành của YouTube. Các ca sĩ lao vào cái gọi là “thị hiếu hợp thời” mà quên chú trọng vào thực tế chất lượng sản phẩm âm nhạc mình làm ra thì nhạc Việt sẽ đi về đâu.

Nam Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng khẳng định: Chẳng có top trending nào mãi mãi, việc vào top trending là một niềm vui của nghệ sĩ khi sản phẩm của họ được quan tâm. Tuy nhiên, cái nghệ sĩ quan tâm hơn chính là sức sống lâu bền của các MV, ca khúc. Tất nhiên, ai cũng muốn là sản phẩm của mình phải đi đường dài. Khi nào không bị các con số view và trend bủa vây, thì khan giả Việt mới thực sự có sản phẩm nhạc chất lượng để nghe, xem.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động