Thứ bảy 20/04/2024 18:32

Nhà văn Sơn Tùng - “Cây viết” đại thụ về Bác Hồ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhà văn Sơn Tùng qua đời vào ngày 22-7-2021 sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật, hưởng thọ 93 tuổi. Nhưng, những tác phẩm văn chương của ông sẽ còn sống mãi với thời gian, trong lòng trái tim bạn đọc, đặc biệt là những tác phẩm về Bác Hồ.

Nhà văn Sơn Tùng tên thật là Bùi Sơn Tùng, SN 1928 tại Nghệ An. Ông tham gia cách mạng từ rất sớm, khi mới 16 tuổi, trong phong trào thanh niên, sinh viên Thủ đô. Trước khi trở thành nhà văn, ông có 27 năm tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hoạt động trên các lĩnh vực tuyên huấn, tuyên truyền, huấn luyện, quân sự, phóng viên.

Sau chiến tranh, nhà văn Sơn Tùng là thương binh hạng 1/4, nặng nhất theo thang bậc thương binh ở Việt Nam. Ông xuất ngũ với 14 vết thương trên mình và vẫn còn 3 mảnh đạn găm trong sọ não không thể mổ gắp ra được, mất 81% sức khỏe.

Năm 2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký Quyết định số 1083/QĐ-CTN phong tặng nhà văn Sơn Tùng là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Ông trở thành người thứ 4 thuộc Hội Nhà văn Việt Nam được trao tặng danh hiệu này.

Tháng 6-2010, nhà văn Sơn Tùng bị tai biến, phải cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Sau biến cố này, sức khỏe ông suy kiệt dần. Ông nằm liệt suốt một thời gian dài, mọi hoạt động đều phải nhờ tới sự chăm sóc của người thân trong gia đình.

Nhà văn Sơn Tùng - “Cây viết” đại thụ về Bác Hồ
Nhà văn Sơn Tùng - Cây viết đại thụ về Bác Hồ

Bằng vốn chữ Nho tự học và chữ Quốc ngữ trường làng, nhà văn Sơn Tùng vẫn tiếp tục cầm bút với vai trò là phóng viên cho các tờ báo và là cây bút chuyên viết về Hồ Chí Minh, những nhà cách mạng hiện đại cũng như các danh nhân văn hóa của dân tộc .

Trong cuộc đời cầm bút, nhà văn Sơn Tùng đã viết 21 tác phẩm văn học thì có tới 13 tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Sáng ánh tâm đăng Hồ Chí Minh, Bác về, Bông sen vàng, Từ làng Sen, Búp sen xanh, “Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh”,… Trong đó, tiểu thuyết “Búp sen xanh” được đánh giá là nổi tiếng nhất. Cho đến nay, tác phẩm đã được tái bản và nối bản tới 30 lần và dịch ra nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới.

Với "Búp sen xanh", nhà văn Sơn Tùng thực sự đã trở thành người đầu tiên mở một hướng mới khi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là một con người bình thường, chân thực và giản dị. Cuốn sách được ra mắt năm 1982, được Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết lời giới thiệu ở lần tái bản đầu tiên.

Để viết nên tác phẩm này, từ năm 1948, nhà văn Sơn Tùng đã đến gặp trực tiếp bà Thanh và ông Khiêm là anh chị ruột của Bác, được gia đình cung cấp những tài liệu quý báu về cuộc đời, gia cảnh của Bác.

Ông cũng đi khắp các miền đất nước lần theo dấu vết mà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc – thân sinh của Hồ Chủ tịch từng đi qua. Ông tìm đến những nơi Bác từng đi, những người Bác từng quen. Cùng với đó, ông sưu tầm nghiên cứu các tư liệu quốc tế, các sách báo viết về Bác, đặc biệt các chồng công văn mật, các giấy tờ,...

Cho đến nay “Búp Sen Xanh” vẫn là tác phẩm xuất sắc nhất của văn học Việt Nam kể lại một cách chân thực, cảm động và trọn vẹn từ Thời thơ ấu, Thời niên thiếu cho đến Tuổi hai mươi của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành.

Nhà văn Sơn Tùng - “Cây viết” đại thụ về Bác Hồ
Năm 2011, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký Quyết định số 1083/QĐ-CTN phong tặng nhà văn Sơn Tùng là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Cuốn sách thứ 2 là “Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh”. Cuốn sách ra mắt lần đầu năm 2016, gần ba thập kỉ sau khi nhà văn Sơn Tùng hoàn thiện tác phẩm. Bản thảo cuốn sách do con trai nhà văn Sơn Tùng sưu tầm từ những trang viết tay của cha.

“Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh” tái hiện lại quãng thời gian Bác Hồ (khi đó tên là Nguyễn Tất Thành) đi từ Huế vô Nam, hành trình gian nan vượt đèo Cù Mông, Rù Rì, Đèo Cả và dừng chân dạy học ở trường Dục Thanh (tỉnh Phan Thiết) – trường học do những người yêu nước lập nên. Qua cuốn sách, độc giả sẽ cảm nhận rõ tâm tư, tình cảm của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành khi đất nước đang trong vòng nô lệ, trước nỗi đau đáu của cha “Nước mất! Nhà tan! Đi đi con. Tất Thành! Tất Thành…”.

Truyện dài "Cuộc chia li trên bến Nhà Rồng" của nhà văn Sơn Tùng được chỉnh sửa từ kịch bản phim nhựa "Hẹn gặp lại Sài Gòn". Điều đặc biệt của cuốn sách là vẫn giữ những chi tiết nội dung cuốn “Búp sen xanh”, viết về Bác Hồ ở tuổi hai mươi nhưng khắc họa rõ hơn tình cảm cao thượng và đẹp đẽ của cô gái Lê Thị Huệ (Út Huệ) với chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành. Tình cảm ấy được nhen lên từ ngày Nguyễn Tất Thành còn là cậu học sinh trường Quốc học Huế, cho tới khi anh rời bến Nhà Rồng, ra đi tìm đường cứu nước.

Cuốn sách "Từ làng sen" của nhà văn Sơn Tùng có lời kể ngắn gọn súc tích của nhà văn Sơn Tùng và 25 bức tranh minh họa màu nước ấm áp của họa sĩ Lê Lam, được long trọng ra đời vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1990).

Mở đầu cuốn sách là hình ảnh làng Chùa, núi Hồng, sông Lam quê Bác và kết thúc là hình ảnh con tàu đang rời xa bến cảng Nhà Rồng, chở theo người đầu bếp, người thanh niên yêu nước Nguyễn Văn Ba, còn vọng lại tiếng nói của anh: Tổ quốc ta, nhân dân ta phải có độc lập, tự do chứ không thể nô lệ mãi được.

Trong sự nghiệp của mình, nhà văn Sơn Tùng đã dành hết tâm hồn, trí tuệ, sức lực của mình để cống hiến cho văn chương. Nhà văn Hữu Thỉnh trong một lần nói về nhà văn Sơn Tùng đã chia sẻ: "Nhắc tới Sơn Tùng là nhắc tới một con người trí cao, tâm sáng, nghị lực phi thường, một búp sen ngời sáng giữa làng văn nước nhà".

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội Hoa hồng lớn nhất Tây Bắc dịp lễ 30/4, 1/5

Những trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội Hoa hồng lớn nhất Tây Bắc dịp lễ 30/4, 1/5

Khai mạc vào đúng ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4, Lễ hội Hoa hồng năm 2024 tại Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) hứa hẹn sẽ đưa Sa Pa trở thành điểm đến hot nhất miền Bắc trong suốt 2 tháng hè năm nay.
Hoa hậu Ý Nhi bị đồn đã kết hôn, công ty quản lý lên tiếng

Hoa hậu Ý Nhi bị đồn đã kết hôn, công ty quản lý lên tiếng

Mới đây, Hoa hậu Thế giới Việt Nam Huỳnh Trần Ý Nhi vướng tin đồn đã kết hôn với bạn trai lâu năm. Tuy nhiên, phía công ty quản lý của người đẹp phủ nhận thông tin này.
Dấu hiệu báo trước kết phim "Nữ hoàng nước mắt" sẽ không có hậu

Dấu hiệu báo trước kết phim "Nữ hoàng nước mắt" sẽ không có hậu

Khi “Nữ hoàng nước mắt” đang có những tình tiết xấu về bệnh tình của nữ chính Hae In thì Đài TvN lại dội ngay một gáo nước lạnh khi tuyên bố sẽ phát sóng thêm 2 tập đặc biệt, còn không quên nhấn mạnh mục đích là để "xoa dịu khán giả".
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Tháng Tư là khoảnh khắc giao mùa tuyệt đẹp bởi những hàng cây đang độ thay lá khiến mọi con đường, góc phố đều trở nên lãng mạn khi Hà Nội đang vào mùa thay lá, dệt hoa. Điểm tô cho bức tranh thiên nhiên xinh đẹp ấy là những bó hoa loa kèn trắng nổi bật trên thảm lá vàng dọc hai bên vỉa hè phố phường Hà Nội.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).
Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Hàng trăm học sinh Lào theo học tại Trường Hữu nghị T78 cùng nhau chào đón Tết Bunpimay, hay còn gọi là Tết Hốt nậm (té nước).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động