Thứ sáu 19/04/2024 20:50

Nhà thiết kế ngoại quốc coi Việt Nam là "nhà" qua đời ở tuổi 49

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối ngày 13-10, nhà thiết kế Diego Chula nổi tiếng trong giới nghệ sĩ và sáng tạo Việt Nam đột ngột ra đi ở tuổi 49, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người thân, bạn bè và các nghệ sĩ của làng giải trí.
Nhà thiết kế Diego Chula qua đời ở tuổi 49
Vợ chồng nhà thiết kế Diego Chula

Nhà thiết kế Diego Chula tên thật là Del Valle Cortizas Diego, có quốc tịch Tây Ban Nha. Trước khi trở thành nhà thiết kế, anh có nhiều năm học và làm về ngành kiến trúc. Năm 2003, anh ghé thăm Việt Nam và bị mê hoặc bởi bản sắc văn hóa Việt. Năm 2004, anh xin nghỉ việc và bán hết tài sản để sang sinh sống lâu dài ở Việt Nam.

Ban đầu, anh tính kinh doanh nội thất nhưng sau khi thiết kế một vài bộ váy cho vợ là chị Laura đi dự tiệc, vợ chồng anh chuyển hướng thời trang. Học kiến trúc và có thời gian gắn bó với ngành nội thất nhưng chỉ khi thiết kế thời trang trên các chất liệu vải truyền thống của Việt Nam, nhà thiết kế Deigo Chula mới chuyển tải hết tình yêu anh dành cho Việt Nam.

Khi Laura mang bầu con gái đầu lòng, vợ chồng anh thành lập Cty thời trang, tuyển những người thợ khuyết tật về làm việc từ ngày đầu tới nay. Anh coi những người thợ khuyết tật ấy là những cộng sự tuyệt vời và được làm việc với họ là một niềm vinh dự lớn trong cuộc đời anh. Giống họ, anh cũng là người khiếm khuyết khi không thể nói tiếng Việt nhưng họ đều có chung tình yêu với thời trang, với văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Nhà thiết kế Deigo Chula nổi tiếng trong làng thời trang với khả năng “thổi hồn” vào chất liệu tơ tằm, thổ cẩm - thứ vải truyền thống của Việt Nam. Trong suốt sự nghiệp của mình, anh luôn lấy cảm hứng sáng tạo từ tình yêu của anh dành cho đất nước Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội - nơi nhà thiết kế Diego Chula đã chọn là "nhà" cho gia đình mình trong gần 20 năm qua.

Từ khi lập nghiệp ở Việt Nam, nhà thiết kế Diego luôn ước mơ đưa Chula trở thành thương hiệu Made in Vietnam được thế giới biết đến. Cửa hàng của anh tại Hà Nội đã trở thành không gian sáng tạo và văn hóa cho giới nghệ sĩ trẻ.

Phong cách thiết kế của Chula luôn mang đậm nét kiến trúc với cách chơi màu nổi bật, ấn tượng, toát lên thông điệp về những điều tích cực như tình yêu hòa bình, sự lạc quan, sẻ chia của con người, đặc biệt là sự trân trọng giá trị truyền thống dân tộc Việt.

Nhà thiết kế Diego Chula qua đời ở tuổi 49
Diễn viên Thùy Anh và hoa hậu Thùy Dung trình diễn thiết kế của nhà thiết kế Deigo Chula

Các bộ sưu tập của nhà thiết kế Deigo Chula thường xuyên được giới thiệu ở Tuần lễ thời trang Việt Nam từ đầu những năm 2010. Nhờ đó, anh được biết đến là nhà thiết kế quốc tế có nhiều show nhất tại Việt Nam.

Năm 2015, anh ra mắt bộ sưu tập trên du thuyền ở vịnh Hạ Long. 1 năm sau, bộ sưu tập tưởng nhớ David Bowie của anh gây ấn tượng mạnh bởi các họa tiết hình học được truyền cảm hứng từ phong cách, cuộc sống của huyền thoại âm nhạc David Bowie. Năm 2017, anh ra mắt thiết kế truyền thông điệp về bảo vệ môi trường.

Dưới bàn tay tài hoa của David Bowie, những thứ đồ tưởng là vật vô tri vô giác trở thành những phụ kiện quan trọng tạo nên sự sinh động, cuốn hút cho các bộ sưu tập. Túi lưới được anh biến thành mạng che đầu; bình nước, mô hình tàu đánh cá, dây điện được anh biến hóa thành mũ,...

Ngoài thiết kế thời trang, nhà thiết kế David Bowie còn cùng vợ và ba con tích cực hoạt động cộng đồng. Đầu năm 2021, anh gia dự án nghệ thuật Phúc Tân bên bờ sông Hồng với các tác phẩm tranh tường. Với tài nghệ của anh, những chiếc bu gà ở chợ đêm Long Biên được biến thành chao đèn, vô cùng lung linh, ảo diệu.

Với sức sáng tạo không ngừng nghỉ, nhà thiết kế Deigo Chula nhận được rất nhiều tình cảm của nghệ sĩ và công chúng Việt. Họ coi anh như một người truyền năng lượng tích cực đến với mọi người. Trong mắt mọi người, nhà thiết kế David Bowie là một người tài năng, ấm áp và cực kỳ nhiệt tình.

Hay tin nhà thiết kế Deigo Chula qua đời, từ Thụy Điển, nhà thiết kế La Phạm rất sốc Nhà thiết kế Vũ Việt Hà - bạn thân lâu năm của nhà thiết kế Deigo Chula không khỏi đau xót. Anh chia sẻ: "Anh ấy rất chu đáo, luôn hào phóng với bạn bè. Anh giống một người nghệ sĩ Mozaic tâm huyết, với biệt tài lắp ghép những miếng vải thổ cẩm, tơ tằm thành các bức tranh trên trang phục".

"Chula luôn được bạn bè Việt Nam và quốc tế yêu quý. Anh vui vẻ và hòa đồng, luôn biến ngôi nhà của mình thành nơi tổ chức những bữa tiệc nghệ thuật giao lưu với mọi người. Anh là một nhà thiết kế tuyệt vời với trái tim rộng lượng. Mong anh yên nghỉ!", nhà thiết kế Duyên Hương chia sẻ.

Nhà thiết kế Diego Chula qua đời ở tuổi 49
Ngọc Anh Nana trình diễn một thiết kế của nhà thiết kế Deigo Chula

Người mẫu Ngọc Anh Nana viết trên trang cá nhân: "Chú mất đột ngột quá, chú ơi…Không có nhà thiết kế ngoại quốc nào mà Na thương và nhiều kỉ niệm như thế…Không nhớ nổi đã từng diễn bao nhiêu chương trình. Không đếm nổi số trang phục đã từng mặc của Del Valle Cortizas Diego.

Show của chú, lần nào cũng nhận lời ngay. Không chỉ riêng mình mà tất cả model khác đều vui vẻ khi tham dự show. Cứ mỗi sinh nhật, từ khi vào nghề biết chú 10 năm rồi, chú ấy đều nhắn tin chúc mừng, quan tâm, ấm áp vô cùng.

Có lần vào Hội An chơi, chú còn nhắn nếu cả nhóm chưa có chỗ ở thì qua cửa hàng của chú ngủ. Ở đó rộng và ấm áp lắm. Đừng ngại. Chú yêu Việt Nam và gắn bó nhiều năm ở đây, cả 2 vợ chồng đều tốt bụng và hay cười nên ai gặp cũng quý vô cùng...Thương tiếc người chú, người bạn".

Xin được vĩnh biệt Deigo Chula - nhà thiết kế ngoại quốc luôn coi Việt Nam là nhà.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hoa hậu Ý Nhi bị đồn đã kết hôn, công ty quản lý lên tiếng

Hoa hậu Ý Nhi bị đồn đã kết hôn, công ty quản lý lên tiếng

Mới đây, Hoa hậu Thế giới Việt Nam Huỳnh Trần Ý Nhi vướng tin đồn đã kết hôn với bạn trai lâu năm. Tuy nhiên, phía công ty quản lý của người đẹp phủ nhận thông tin này.
Dấu hiệu báo trước kết phim "Nữ hoàng nước mắt" sẽ không có hậu

Dấu hiệu báo trước kết phim "Nữ hoàng nước mắt" sẽ không có hậu

Khi “Nữ hoàng nước mắt” đang có những tình tiết xấu về bệnh tình của nữ chính Hae In thì Đài TvN lại dội ngay một gáo nước lạnh khi tuyên bố sẽ phát sóng thêm 2 tập đặc biệt, còn không quên nhấn mạnh mục đích là để "xoa dịu khán giả".
Toàn cảnh lùm xùm tin đồn Trương Ngọc Ánh chia tay tình trẻ vì "người thứ ba"

Toàn cảnh lùm xùm tin đồn Trương Ngọc Ánh chia tay tình trẻ vì "người thứ ba"

Sau một khoảng thời gian dài im lặng trước tin đồn chia tay tình trẻ - diễn viên Anh Dũng, Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng phủ nhận thông tin Đào Lan Phương - con dâu tỷ phú Hoàng Kiều - là nguyên nhân khiến cô và bạn trai đổ vỡ.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Tháng Tư là khoảnh khắc giao mùa tuyệt đẹp bởi những hàng cây đang độ thay lá khiến mọi con đường, góc phố đều trở nên lãng mạn khi Hà Nội đang vào mùa thay lá, dệt hoa. Điểm tô cho bức tranh thiên nhiên xinh đẹp ấy là những bó hoa loa kèn trắng nổi bật trên thảm lá vàng dọc hai bên vỉa hè phố phường Hà Nội.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).
Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Hàng trăm học sinh Lào theo học tại Trường Hữu nghị T78 cùng nhau chào đón Tết Bunpimay, hay còn gọi là Tết Hốt nậm (té nước).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động